6 tuyệt chiêu giúp bé ngủ xuyên đêm đến sáng

( PHUNUTODAY ) - Muốn con ngủ ngon giấc đến sáng, các mẹ nhớ làm những điều này để bé ngủ ngon nha!

Giấc ngủ rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh vì nó giúp bé lớn lên mỗi ngày. Khi trẻ ngủ, hoóc môn tăng trưởng hoạt động tốt nhất, vì thế bé cần được ngủ đủ để đảm bảo sự phát triển. Đồng thời khi bé ngủ sâu, mẹ cũng đỡ vất vả hơn.

Tuy nhiên, nhiều ông bố bà mẹ kêu rằng con mình không chịu ngủ ngon mỗi tối, bé thường thức giấc và quấy mẹ cả đêm. Những lúc như vậy, bố mẹ cảm thấy rất bực bội và có phần oán trách bé. Nhưng liệu các mẹ có xem xét lại mình đã cho con ngủ đúng cách hay chưa. Để cải thiện giấc ngủ của bé, các mẹ nên biết những hành động sau đây.

baby-massage

 

Cha mẹ nên làm những việc này để bé ngủ ngon đến sáng

Hạn chế nhìn vào mắt bé

Chơi đùa cùng con trước khi đi ngủ là điều bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng háo hức. Tuy nhiên những chuyển động mắt của bạn là điều làm bé hứng thú và muốn bắt chước theo. Do đó, nếu bạn cục cưng nhanh chóng đi ngủ, mẹ không nên nhìn vào mắt của bé. Thay vào đó, bạn nên nhìn sang chỗ khác, hay lờ đi khi đặt bé vào nôi hay giường cũng như khi dỗ bé ngủ tiếp.

Tắm cho bé

Nước ấm kết hợp cùng những động tác vuốt ve yêu thương trong một chiếc khăn mềm sẽ làm cho bé cảm thấy được thư giãn, dễ chịu. Tránh những đồ chơi có tiếng động ồn và mọi âm thanh, giọng nói lúc này nên nhỏ nhẹ để khoảng thời gian được tắm mát của bé thêm êm ái, nhẹ nhàng.

Cho bé ngủ chung

Theo nghiên cứu của Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ, trẻ em được ngủ cùng cha mẹ, khi lớn lên sẽ có lòng tự trọng cao cũng như ít sợ hãi hơn. Bạn có thể đặt nôi của bé ngay bên cạnh giường, không nên cho bé ngủ chung giường với ba mẹ.

Tập cho bé uống sữa trước khi đi ngủ

Nếu bé cưng thường thức giấc vào ban đêm để đòi bú, bạn nên tập cho bé bú thêm một cử nữa trước khi đi ngủ. Với cái bụng nhỏ no tròn sẽ giúp bé có được một giấc ngủ trọn vẹn.

Hát ru

Các bé rất thích nghe giọng nói của cha mẹ, nhất là khi những giọng điệu ên – xuống theo lời một ca khúc. Mẹ có thể chọn nhiều bài hát ru khác nhau để ngân nga cho bé nghe để giúp trẻ ngủ ngon hơn. Bé sẽ nhận biết được tín hiệu hát ru từ mẹ đồng nghĩa với việc phải đi ngủ.

Đọc sách, truyện cho bé trước khi đi ngủ

Hãy bắt đầu thói quen kể chuyện cho bé nghe trước khi ngủ ngay khi bé còn nhỏ. Bất kể là câu chuyện gì, dù bé có thể chưa hiểu, nhưng với giọng kể nhẹ nhàng của mẹ đều có thể giúp bé thư giãn và chìm vào giấc ngủ 1 cách ngon nhất. Và đây cũng là 1 cách để mẹ có nhiều cơ hội được gần gũi hơn với bé và giúp bé tiếp xúc với ngôn ngữ nhanh hơn.

Mát-xa

Đây là cách giúp trẻ ngủ ngon mà nhiều người công nhận. Các nhà nghiên cứu cho biết mát-xa cho trẻ sơ sinh sẽ dễ dàng đưa bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn và có một giấc ngủ sâu hơn. Mỗi tối trước khi cho trẻ đi ngủ, mẹ có dành ít phút để làm một vài động tác mát – xa cho bé. Chỉ một động tác đơn giản như xoa bóp tay chân, vuốt ve, vỗ cũng đem lại cảm giác yêu thương dành cho bé. Chú ý khi mát-xa nhiệt độ phòng phải ấm áp và tay của mẹ phải sạch sẽ, mềm mại. Các mẹ có thể dùng những loại tinh dầu hoa oải hương có mùi thơm, nhẹ nhàng thoa đều lên người bé, giúp con cảm thấy thoải mái hơn.

Cho bé vận động mỗi ngày

Ban ngày, các mẹ hãy nhớ cho con vui chơi nhiều hơn. Việc mẹ cho bé tập thể dục vào buổi sáng đều đặn và được vận động đúng mức trong ngày sẽ giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu vào buổi tối. Cách tốt nhất để cho trẻ vận động là cho bé đi bộ mỗi ngày và thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời. Nếu bạn ngày các bé tiêu hao nhiều năng lượng, thì đến tối bé sẽ đi vào giấc ngủ hơn.

Cho bé tắm nắng hàng ngày

Bé được tắm nắng đầy đủ mỗi ngày sẽ có một giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm. Theo các chuyên gia, khi ánh nắng tiếp xúc với mắt, dây thần kinh thị giác của bé truyền tín hiệu cho não tạo ra melatonin (hormone tạo giấc ngủ). Nói cách khác, tiếp xúc với ánh nắng vào ban ngày gia tăng sự sản sinh tự nhiên melatonin vào ban đêm. Do đó, các mẹ đừng quên dành chút thời gian mỗi ngày cho bé được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vào khoảng từ 9h-10h sáng và thêm khoảng 10-15 phút buổi chiều theo khung từ 15h-17h.

Bổ sung đầy đủ lượng magie và canxi trong chế độ ăn của bé

Đây là 2 chất có ảnh hưởng quan trọng đối với giấc ngủ của bé. Canxi và magie có nhiều trong thực phẩm tự nhiên, nên mẹ hoàn toàn có thể bổ sung những chất này thông qua thức ăn hằng ngày của bé. Canxi, magie đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương, và thiếu 2 chất này bé sẽ kém phát triển về chiều cao cân nặng, kèm theo đó là ngủ không ngon giấc.

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ

Tắm rửa sạch sẽ cho bé trước khi đi ngủ sẽ giúp bé thoải mái và dễ chịu hơn. Mẹ hãy nhẹ nhàng tắm hoặc lau người cho bé bằng nước ấm, điều này sẽ giúp bé đi vào giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên các mẹ cũng cần lưu ý không nên tắm quá muộn cho trẻ vào buổi tối, tránh cho bé bị cảm lạnh.

Cho bé mặc trang phục thoải mái

Nhiều em bé rất nhạy cảm với các loại vải tổng hợp, những loại vải này sẽ làm cho bé khó chịu và ngủ không ngon. Mẹ hãy lựa chọn cho bé các trang phục thoải mái có chất liệu mềm mại, tốt nhất là nên cho bé mặc các loại vải cotton

Cho bé bú sữa no

Đôi khi những cơn đói bụng là nguyên nhân phá hỏng giấc ngủ của trẻ. Do đó, mẹ hãy đảm bảo cho trẻ ăn no vào buổi tối.

Cho bé ngủ cùng bố mẹ

Nhiều tài liệu khoa học đã chỉ ra rằng, cho trẻ ngủ chung với bố mẹ khi còn nhỏ sẽ khuyến khích tính tự lập, giúp trẻ tự tin hơn và đặc biệt làm chất xúc tác để tình cảm gia đình gắn bó hơn. Khi cho trẻ ngủ cùng, bố mẹ hãy dùng những cử chỉ vuốt ve, âu yếm để con nhận được tình cảm yêu thương. Không những vậy, bé sẽ có cảm giác an toàn hơn khi thấy bên cạnh có bố mẹ, điều đó giúp con có giấc ngủ ngon.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn