Sau 80 năm bị bắt cóc, cụ bà 93 tuổi tìm được gia đình nhờ trí nhớ tuyệt vời

( PHUNUTODAY ) - Bị bắt cóc từ khi 13 tuổi, bà Đào vẫn không nguôi nỗi nhớ mong về quê cũ. Ở tuổi 93, cuối cùng bà Đào cũng tìm lại được gia đình của mình.

Cách đây vài tháng, một người đàn ông họ Hoàng sống tại tỉnh Sơn Tây đã gửi tin nhắn đến chương trình tìm người mất tích để nhờ tìm người thân cho bà nội của mình. Bà tên Đào Bằng Nga, sinh ra tại tỉnh Hà Bắc, năm nay đã 93 tuổi và không biết chữ.

Theo lời kể, bà bị bắt vào năm 13 tuổi rồi bị bán đến Sơn Tây. Sau nhiều lần trốn chạy, cuối cùng bà được bán cho gia đình họ Hoàng ở huyện Ninh Vũ, Sơn Tây. Bà vẫn nói với cháu trai của mình rằng: "Dù có chết ở đây, chỉ cần gió thổi là sẽ bay về quê hương".  Theo trí nhớ của bà Đào, ngôi làng nơi bà sinh ra có tên là Hạnh Hoa Ánh.

Các tình nguyện viên đã tung video tìm kiếm về làng Hạnh Hoa Ánh theo trí nhớ của bà Đào nhưng không có kết quả. Một lần cô Lưu Hồng Nguyên là tình nguyện viên của chương trình nhận được tin nhắn để lại trong bình luận dưới video tìm kiếm với nội dung: "Có một ngôi làng có tên gần giống ở huyện Hình Đài, tỉnh Hà Bắc". Mọi người liên hệ với chính quyền huyện và tìm ra một ngôi làng có tên Hạnh Hoa Oánh, đầu làng có gia đình họ Đào sinh sống.

Chị em bà Đào hạnh phúc khi gặp lại nhau sau 80 năm

Chị em bà Đào hạnh phúc khi gặp lại nhau sau 80 năm

Ngay sau khi nhận được thông tin, Lưu đã gọi điện cho cháu trai bà Đào và yêu cầu anh hỏi bà nội về đặc điểm ngôi nhà trước đây. Bà Đào nói rằng gia đình bà ở đầu làng, hàng xóm có một người họ Hồ và có ba ngôi đền ở cạnh nhà.

Người chủ căn nhà hiện tại là Đào Tác xác nhận thông tin và cho biết ông là con trai chủ nhà cũ đã mất, cũng là anh trai của bà Đào, còn có một người em gái nay 91 tuổi lấy chồng ở làng bên. Nghe tin chị gái còn sống và tìm về, bà nghẹn ngào. "Chúng tôi không gặp nhau 80 năm nay rồi. Tưởng kiếp này sẽ chẳng còn cơ hội nữa".

Ngày 10/4/2021, bà Đào được cháu gái và các tình nguyện viên đưa về quê hương. Trên xe bà hứa với mọi người sẽ không khóc. Thế nhưng vừa nhìn thấy cháu trai bà đã quỵ xuống. Đến lúc gặp lại em gái bà bỗng òa khóc nức nở. Cuộc gặp gỡ sau 80 năm của 2 chị em, một người 91 còn một người đã 93 tuổi. Khi nói chuyện, 2 bà phải ghé sát vào tai nhau.

Ngồi trước mộ cha mẹ, bà Đào òa khóc như một đứa trẻ. Cháu nội của bà Đào cho biết vì bà là con dâu mua về, tính tình bướng bỉnh nên thường xuyên bị chồng đánh đập nhưng chưa bao giờ bà khóc như vậy.

Được biết có thời điểm bụng mang dạ chửa, bà bế theo một đứa con đi bộ theo hướng về Hà Bắc quyết tìm về quê hương. Người phụ nữ này dự tính sẽ vừa đi vừa hỏi đường, nhưng đến giữa đường đói khát, bà lại đưa con về.

"Tôi luôn muốn tìm đường về nhà, nhưng vì kinh tế khó khăn nên chẳng thể trở về dù lúc nào cũng muốn một lần tìm lại gia đình mình", bà nói. Sợ tuổi cao không nhớ được chính xác tên làng, lại không biết chữ nên mấy năm trước bà dùng điện thoại, ghi âm lại những chi tiết còn lưu lại trong đầu về đặc điểm ngôi nhà, thậm chí tên hàng xóm.

Người phụ nữ này cho biết, 80 năm trước, ngoài bà còn một người em họ nữa cũng bị bắt cóc và bán đi đâu không ai rõ. Ước muốn của bà Đào hiện tại là tìm được người em. "Trong phần đời còn lại, tôi chỉ mong gặp lại người em đó một lần, thế là đủ", bà nói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link