Sau bữa nhậu, máu người đàn ông "trắng như sữa" phải thay huyết tương cấp cứu

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân bị viêm tụy cấp do lạm dụng rượu và được bác sĩ chỉ định thay huyết tương cấp cứu.

Mới đây, khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận nam bệnh nhân 47 tuổi với những biểu hiện bụng trương cứng, buồn nôn, đau bụng dữ dội vùng trên rốn và lan ra khắp bụng, xiên ra sau lưng.

Bệnh nhận được chỉ định làm xét nghiệm máu, chụp CT scan ổ bụng. Các bác sĩ đưa ra chẩn đoán, bệnh nhân vị viêm tụy cấp thể hoại tử. Kết quả xét nghiệm mỡ máu cho thấy chỉ số triglyceride trong máu của người bệnh lên tới 36,9mmol/L (trong khi người bình thường là dưới 2,3 mmol/L).

Bác sĩ ngay lập tức chỉ định thay huyết tương cấp cứu.

Bác sĩ tiến hành đặt catheter tĩnh mạch đùi để thay huyết tương của bệnh nhân.

Bác sĩ tiến hành đặt catheter tĩnh mạch đùi để thay huyết tương của bệnh nhân.

Sau khi thay huyết tương, sức khỏe của bệnh nhân có chuyển biến tích cực, không còn đau bụng. Bệnh nhân được tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu.

Được biết, bệnh nhân có thói quen uống rượu. Trước đó, người này đã 2 lần nhập viện vì viêm tụy cấp. Sau khi điều trị ổn định, bệnh nhân vẫn chưa thể cai được rượu.

Ngày 10/9, người này có tham gia buổi nhậu với một nhóm bạn. Sau bữa tiệc, người đàn ông thấy những triệu chứng bất thường như trên nên đã đến viện.

Vietnamnet đưa tin, ThS.BS Vũ Huy Sơn, khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, triệu chứng của viêm tụy cấp diễn ra rầm rộ. Bệnh nhân bị chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện.

Bệnh này diễn tiến nhanh và phức tạp. Ngay cả khi đã qua cơn nguy kịch, bệnh nhân vẫn phải đối mặt với nguy cơ gặp các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt. Bệnh dễ tái phát nhiều lần.

Theo GS Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, các ca viêm tụy cấp ở nước ta thường do sỏi trong ống tụy hoặc giun đũ chui vào ống mặt.

Tuy nhiên, tỉ lệ viêm tụy cấp do bia rượu, mỡ máu đang tăng lên rõ rệt trong những năm gần đây, chiếm tới 70% các ca bệnh nhập viện điều trị. Trong đó, đã ghi nhận được nhiều ca viêm tụy cấp hoại tử gây suy phủ tạng và tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link