Cục Bảo vệ thực vật đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất giá đỗ ở Hà Nội. Kết quả cũng đã phát hiện người dân sử dụng hóa chất để làm giá." />

Sau giá đỗ, phát hiện nho cũng tẩm hóa chất Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - align: justify; ">Cục Bảo vệ thực vật đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất giá đỗ ở Hà Nội. Kết quả cũng đã phát hiện người dân sử dụng hóa chất để làm giá.

Bảo vệ người tiêu dùng) - Báo cáo Bộ trưởng NNPT&NT tại cuộc họp chiều 14/8, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật Nguyễn Xuân Hồng cho biết, qua kiểm tra, phân tích, loại hóa chất được dùng để làm giá ăn ở TP.HCM có nguồn gốc từ Trung Quốc và chưa được phép sử dụng ở Việt Nam.
[links()]
Sau khi dư luận phản ánh nhiều cơ sở sản xuất giá ăn tại Hóc Môn, TP.HCM sử dụng hóa chất làm giá Cục Bảo vệ thực vật đã kiểm tra đột xuất 7/33 cơ sở sản xuất giá ăn ở TP.HCM. 

 

Hóa chất được phát hiện để làm giá ăn chưa được phép sử dụng ở Việt Nam.

 
Kết quả phân tích của Cục khẳng định, hóa chất có nguồn từ Trung Quốc do công ty TNHH Phú Dung, ở Giang Tô sản xuất. Các chất phát hiện gồm hoạt chất 6-benzylaminopurine thuộc nhóm cytokinin và gibberelin A28. Cả 6-benzylaminopurine và gibberelin A28 mà người dân huyện Hóc Môn sử dụng để ủ giá đỗ chưa được phép sử dụng ở Việt Nam.

Đây là loại hóa chất dạng lỏng chứa trong ống tuýp nhỏ, tên và cách sử dụng hoàn toàn in bằng tiếng Trung Quốc.

Loại hoá chất này có tác dụng kích thích sinh trưởng hạt giống, nhưng có nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt không có trong danh mục được phép sử dụng ở nước ta. Đoàn kiểm tra đã thu giữ và lập biên bản, xử phạt những cơ sở vi phạm.

Ngoài ra, Cục Bảo vệ thực vật đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất giá đỗ ở Hà Nội. Kết quả cũng đã phát hiện người dân sử dụng hóa chất để làm giá. Tuy nhiên, loại hóa chất này không phải giống loại đã phát hiện ở Hóc Môn, TP.HCM.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cũng cho biết thêm, hiện các phòng thí nghiệm của cục vẫn đang tiến hành phân tích mẫu, truy tìm các hoạt chất khác trong dung dịch thu thập được. Khả năng vẫn còn có thể chứa các chất khác, gây độc cho sức khỏe người tiêu dùng.

 
Nho Trung Quốc có dư lượng thuốc BVTV cao gấp 3-5 lần
 
Cũng tại cuộc họp chiều nay, ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết,  từ đầu tháng 7 đến nay, cục này đã lấy 104 mẫu trái cây, rau củ nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác đang lưu hành trên thị trường Việt Nam để phân tích kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Trong đó, theo ông Hồng, đã phát hiện 3 mẫu trái cây, rau củ đều của Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn tối đa cho phép theo tiêu chuẩn của Việt Nam. 
 
Cụ thể, hai mẫu nho nhập khẩu từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai có chứa dư lượng difenoconazole. Cục Bảo vệ thực vật cũng đã phát hiện một mẫu khoai tây Trung Quốc nhập khẩu qua cảng Sài Gòn có chứa dư lượng chlorpyrifos ethyl.
 
Các chỉ số dư lượng này đều vượt mức giới hạn tối đa cho phép theo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của nước ta từ 3-5 lần.

 

  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn