Sau khi được Hoàng đế sủng hạnh, vì sao các phi tần đều phải có cung nữ dìu tay?

23:10, Thứ tư 18/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Hành động để các thái giam, cung nữ dìu tay của phi tần sau khi nhận được ân sủng của Hoàng đế mang ý nghĩa sâu xa.

Nếu xem qua các bộ phim cổ trang lấy bối cảnh triều đại nhà Thanh của Trung Quốc, bạn có thể nhận thấy rằng các phi tần trong phim thường có cung nữ, thái giám dìu tay trong hoạt động đi lại thường này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng hành động này thường chỉ xuất hiện sau khi vị phi tần đó được Hoàng đế ân sủng. Khi phi tần chưa được Hoàng đế ngó ngàng hoặc phi tần bị thất sủng sẽ không được hưởng đãi ngộ này. Vì sao lại có sự đặc biệt như vậy?

Sử sách ghi chép lại rằng ở thời nhà Thanh, sự phân biệt gia tầng của người Hán và người Mãn là rất lớn. Người Mãn cho rằng mình là quý tộc, cao cấp hơn người Hán. Phi tần trong cung có xuất thân là người Mãn cũng vậy.

Có nhiều lý do khiến các phi tần thời xưa cần cung nữ dìu tay trong lúc đi lại.

Có nhiều lý do khiến các phi tần thời xưa cần cung nữ dìu tay trong lúc đi lại.

Nhiều Hoàng đế nạp phi không chỉ vì yêu thích người phụ nữ dó mà còn liên quan đến quan hệ và thế lực đứng đằng sau người này. Vì vậy, đa số phụ nữ tỏng hậu cung có địa vị cao đều là người Mãn.

Phụ nữ Mãn và phụ nữ Hán ngày xưa có sự khác biệt khá lớn. Do người Mãn giỏi cưỡi ngựa, giỏi cầm kiếm, bắn cung nên cơ thể cường tráng, khí chất mạnh mẽ. Không chỉ nam giới mới mang đặc điểm này, phụ nữ người Mãn cũng vậy. Điều này khác xa với hình ảnh các phi tần yểu điệu, mong manh được khắc hoạ trên phim ảnh. Về cơ bản, trong việc sinh hoạt, đi lại hằng ngày, phi tần không cần thiết phải có người trợ giúp.

Tuy nhiên, hình ảnh khắc họa trong phim không hoàn toàn là hư cấu. Dựa trên góc độ lịch sử, người ta tìm ra một số lý do để phi tần cần có người dìu dắt tay mỗi khi đi lại.

Đầu tiên, phụ nữ Mãn Châu có thể giả bộ yếu ớt, yểu điệu thục nữ để hợp với sở thích của Hoàng đế. Nam nhân Trung Quốc thời bấy giờ, dù thuộc dân tộc nào cũng thích những người phụ nữ dịu dàng, nhẹ nhàng. Nhất là sau khi tộc Mãn tiến vào trung nguyên, dáng vẻ liễu yếu đào tơ, mảnh mai, mong manh của phụ nữ người Hán càng khiên họ thích thụ hơn. Vì vậy, phụ nữ Mãn Châu cũng học tập theo phong thái của phụ nữ Hán, giảm dần các thói quen thô kệch. Các nữ nhân trong cung cũng theo quy tắc mà làm, tất cả đều theo sở thích của Hoàng đế. Mục đích cuối cùng của họ vẫn là nhận được sự sủng ái của Hoàng đê để bước lên vị trí cao hơn. Hoàng đế có cả ngàn giai nhân, nếu không thay đổi thì không thể giữ được chân người, không thể có địa vị chốn cung cấm.

Một nguyên nhân khác khiến cho các nữ nhân hậu cung cần người dìu dắt khi đi lại đó chính là sự suy giảm của sức khoẻ.

Phụ nữ người Mãn vốn khoẻ mạnh nhưng sau một thời gian vào cung, chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để được ân ủng, không còn các hoạt động rèn luyện thể lực như cưỡi ngựa, bắn cung thì sức khoẻ cũng giảm sút nhiều. Đặc biệt, sau khi được ân sủng và mang thai, sức khoẻ của các phi tần càng trở nên yếu ớt. Đây cũng chính là lý do khiến nữ nhân trong hậu cung thường không sống thọ và con họ đẻ ra cũng không khoẻ mạnh.

Việc được hạ nhân nâng đỡ tay mỗi khi đi lại còn thể hiện cho cấp bậc, thân phận của phi tần đó. Đây chính là lý do mà chỉ có những phi tần được Hoàng đế ân sủng mới hay có hành động này. Khi đã nhận được sự sủng hạnh của Hoàng đế, người phụ nữ chính thức có địa vị cao hơn trong hậu cũng, được nhận nhiều đãi ngộ hơn, có thêm kẻ hầu người hạ, có chế độ ăn uống, bổng lộc và quyền lực cao hơn. Chính vì vậy, để thể hiện địa vị của bản thân, phi tần cần có người bên cạnh nâng đỡ. Trong cung, có người phụ nữ cả đời sống cô quạnh, không nhìn thấy mặt vua nên việc được vua sủng hạnh càng phải “khoe” ra cho người trong hậu cung cùng biết.

Đôi giày đế bồn có thiết kế đặc biệt khiến các phi tần gặp khó khăn trong quá trình di chuyển.

Đôi giày đế bồn có thiết kế đặc biệt khiến các phi tần gặp khó khăn trong quá trình di chuyển.

Một nguyên nhân nữ khiến phi tần cần người dìu dắt trong lúc đi lại là do đôi giầy họ mang. Phi tần nhà Thanh thường mang một loại giày đặc biệt được gọi là giày đế bồn. Giày này có một phần đế cao ở giữa rất khó đi, khiến người mang giày dễ bị ngã. Ngay cả khi đã mang quen, người đi vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc giữ thăng bằng. Vì vậy, có người nâng đỡ trong lúc đi lại cũng sẽ thuận tiện hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền