5 thực phẩm ngừa ung thư tốt nhất mà chị em vẫn vứt đi hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Đây là những thực phẩm dường như không có chất gì, không có lợi ích gì với sức khỏe nhưng chị em lại không hề hay biết rằng chính chúng là cứu tinh của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

5 “bảo bối” phòng ung thư đã bị vứt bỏ trước khi ăn

Bệnh ung thư càng ngày càng phổ biến, được xem là “hung thần” hay “sát thủ” đáng sợ với bất kỳ ai.

Do quá trình điều trị vô cùng khó khăn, tốn kém cộng với xác suất chữa khỏi thấp nên việc phòng bệnh được các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên thực hiện triệt để.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, ăn uống đúng cách được các nghiên cứu cho biết có thể phòng tránh ung thư với tỉ lệ cao. Tuy nhiên do thói quen chế biến của mẹ Việt hiện nay đã vô tình vứt bỏ những phần thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư hiệu quả.

Vỏ cà tím

Trong cà tím chứa một lượng lớn chất xơ, chính vì vậy, nó có tác dụng biệt hữu ích trong việc phòng ngừa ung thư cũng như hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng. Khi ăn cà tím, nó sẽ hấp thụ độc tố và các hóa chất có thể gây ra bệnh trong đường ruột. Đây là lý do giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng.

phong-ngua-ung-thu-tu-phan-bo-di-cua-thuc-pham01

Cà tím có tác dụng tuyệt vời như vậy nhưng nhiều người luôn bỏ vỏ trước khi sử dụng. Tuy nhiên, các nghiên cứu lại cho thấy lớp vỏ cà tím chứa nhiều chất xơ hơn thân quả. Do vậy, các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng đã khuyên không nên gọt vỏ cà tím khi chế biến.

Không chỉ có vậy, màu tím đậm của vỏ cà là bằng chứng cho thấy nó chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ các tế bào não và đồng thời ổn định hàm lượng chất béo lipid trong cơ thể.

  • Bã đậu phụ

Nhiều người làm sữa đậu nành hay đậu phụ sau khi lấy phần sữa thường bỏ đi phần bã vì cho rằng nó đã hết chất.

phong-ngua-ung-thu-tu-phan-bo-di-cua-thuc-pham02

Trên thực tế, trong bã đậu phụ còn có hàm lượng dinh dưỡng khá cao bao gồm chất xơ, canxi. Là một nguyên liệu để chế biến một món ăn mới với ít chất béo, chứa chất chống ung thư, giúp đại tiện thuận lợi, hạ lipid máu, hạ đường huyết, giảm cân.

Nếu thêm trứng, hành lá, gia vị sẽ trở thành một món bánh xèo, có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống độ nhớt máu, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, ung thư ruột kết…

  • Vảy cá

Các nhà nghiên cứu dinh dưỡng tìm thấy vảy cá chứa chất lecithin, các axit béo không bão hòa, nhiều loại khoáng chất, đặc biệt là canxi, hàm lượng phốt pho cao… được coi là những chất có thể chăm sóc sức khỏe đặc biệt.

Những chất này giúp tăng cường trí nhớ, làm chậm quá trình lão hóa các tế bào não, ngăn ngừa cao huyết áp và bệnh tim.

Ngoài ra, ăn vảy cá còn có thể ngăn ngừa bệnh còi xương ở trẻ em, loãng xương và gãy xương ở người cao tuổi.

  • Màng vỏ cam quýt

Một số người khi ăn cam quýt thường có thói quen bóc sạch vỏ bóc hết cả phần màng xơ vì cho rằng nó không có chất mà lại khó ăn.

5bao-boi-ngua-ung-thu (1)

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy trong màng xơ ở vỏ cam quýt chứa một chất gọi là Rutin, một loại có thể kết hợp với Vitamin C có tác dụng tăng hiệu quả chữa một số loại bệnh.

Rutin có thể làm cho huyết quản bảo đảm duy trìn độ đàn hồi và mật độ thành mạch máu, ngăn ngừa chảy máu mao mạch, giúp giảm triệu chứng tăng huyết áp, đột quỵ, xuất huyết võng mạc và đái tháo đường.

Sau khi biết được điều này, các chị em nội trợ nhớ “tận dụng” hết các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, để không bị lãng phí những thành phần quan trọng đối với sức khỏe.

  • Rễ rau củ

Theo thói quen, khi sơ chế thực phẩm chúng ta thường cắt bỏ lá hỏng và gốc rễ của rau củ. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rễ rau mùi tây, rễ cần tây, vỏ củ cải rất giàu vitamin C và chất xơ cùng các chất dinh dưỡng khác.

Nếu chỉ cần dùng một chút muối, giấm, nước tương, gia vị đơn giản khác trong bếp có thể làm thành các món muối trộn, là món ăn tốt giúp chữa huyết áp thấp.

Đây cũng là món ăn làm giảm mỡ máu, là thực phẩm lý tưởng để ngăn ngừa táo bón, ung thư ruột kết và các bệnh khác.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn