Siêu lợi ích mà ít ai ngờ tới của sữa ngô khiến bạn phải vào bếp làm ngay cho cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - Nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao mà bắp được chế biến đa dạng thành nhiều món khác nhau. Và sữa bắp chính là một trong những món tráng miệng được nhiều người yêu thích.

Sữa bắp tốt cho hệ tiêu hóa

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, thành phần chính trong ngô là tinh bột, do đó rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Một quả ngô có thể cung cấp đến 23% lượng chất xơ mà cơ thể cần nạp vào mỗi ngày. Bắp khi luộc ăn thông thường hoặc nấu thành sữa đều rất có lợi cho những người bị táo bón, bệnh trĩ.

Ngoài ra, sữa bắp còn giúp ngăn ngừa các bệnh về đường ruột, giúp ổn định đường huyết và điều hòa lượng cholesterol trong cơ thể.

Bảo vệ thai phụ, người thiếu máu

Axit folic trong bắp là một chất rất tốt cho sản phụ vì giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở ống thần kinh thai nhi, tốt cả cho người thiếu máu. Vitamin C trong bắp giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và phòng chống các bệnh cảm cúm thông thường.

tac-dung-cua-sua-bap3-2019-10-16-19-28

Chống stress, suy giảm trí nhớ

Bắp chứa nhiều vitamin B1, B3 và B5 giúp người cao tuổi cải thiện tình trạng trầm cảm, hay quên cũng như dấu hiệu của bệnh Alzheimer. Một chén bắp có thể cung cấp 32,7% lượng vitamin B1 mà cơ thể cần mỗi ngày.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Chất lutein trong bắp giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch và phòng ngừa các cơn đau tim, đột quỵ. Bắp góp phần xây dựng một quả tim khoẻ mạnh không chỉ nhờ hàm lượng chất xơ cao mà còn nhờ các chất như folate (giúp bảo vệ thành mạch), niacin (vitamin B3), magnesium. Theo bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một trái bắp cung cấp khoảng 19% lượng axít folic, folate và 18,9% lượng niacin cần thiết mỗi ngày cho cơ thể.

Sữa bắp giúp sáng mắt

Trong bắp có chứa hàm lượng lớn vitamin A (beta carotene) một chất rất cơ lợi cho mắt. Bên cạnh đó, sữa bắp còn giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa hoàng điểm gây mù ở người lớn tuổi nhờ vào hai thành phần chính là lutein và zeaxanthin.

Thường xuyên bổ sung sữa bắp vào thực đơn thức uống của gia đình sẽ giúp bảo vệ và cải thiện thị lực rất tốt.

Có nên dùng sữa bắp mỗi ngày?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dùng bắp ở dạng hạt nguyên sẽ tốt hơn khi nấu thành sữa. Vì sữa đã bị loại bỏ bớt một phần dinh dưỡng tốt như chất xơ và các vitamin. Thỉnh thoảng, cách từ 2 đến 3 ngày bạn mới nên dùng 1 lần, mỗi lần chỉ khoảng 200ml.

Nếu chế biến sữa bắp tại nhà, bạn cần chú ý đến việc điều chỉnh lửa và thời gian sôi. Nấu không đúng cách sẽ làm các chất dinh dưỡng có trong bắp bị thay đổi.

Lưu ý sữa bắp nấu tại nhà, nên dùng ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh nhiều nhất là 2 ngày. Vì thế để tránh lãng phí, bạn chỉ nên nấu một lượng vừa phải đủ dùng cho gia đình.

Mặc dù sữa bắp tốt cho sức khỏe, nhưng nếu kiên trì uống mỗi ngày hoặc uống quá ngọt sẽ dễ gây ra béo phì, sâu răng, tăng đường huyết, tăng lượng cholesterol và triglyceride. Ngoài ra, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, thiếu máu và suy giảm sức đề kháng cũng trở nên cao hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link