Sinh mổ bao lâu thì có kinh?

( PHUNUTODAY ) - Với những phụ nữ sinh mổ, kinh nguyệt thường trở lại sau 6-8 tuần.

Sau sinh mổ bao lâu thì có kinh?

Vấn đề kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau sinh được nhiều cặp vợ chồng quan tâm vì nó ảnh hưởng đến đời sống chăn gối vợ chồng. Khi kinh nguyệt trở lại đồng nghĩa với việc các mẹ sẽ phải sử dụng đến các biện pháp tránh thai để cuộc "yêu" được an toàn.

Thông thường, phụ nữ không cho con bú sẽ có chu kì kinh đầu tiên sau khi sinh từ 6-8 tuần, với người cho con bú thường có sau 3-6 tháng hoặc có thể lâu hơn. Lý do là vì các bà mẹ cho con bú sẽ tiết ra prolactin và các hormone ức chế sản xuất estrogen nên kinh nguyệt trở lại chậm hơn. Với những bà mẹ sinh con bằng phương pháp mổ đẻ, kinh nguyệt sẽ trở lại khoảng 4- 8 tuần sau khi sinh.

6
Sau sinh mổ, người cho con bú thường có kinh sau 3-6 tháng

Tính từ khi sinh con, nếu sau 2 tháng (với bà mẹ không cho con bú) hoặc 1 năm (với bà mẹ cho con bú) mà không thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để tìm ra nguyên nhân chính xác và cách chữa trị hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do chậm kinh có thể là do bị sốt xuất huyết sau khi sinh, vô kinh sau sinh, rối loạn nội tiết… hoặc có thai. Ngoài ra, nếu phải chịu áp lực lớn hoặc lo lắng quá mức, trong thời gian nuôi con, người mẹ cũng có thể bị chậm kinh sau sinh.

Thời gian mà "đèn đỏ" sẽ trở lại với các phụ nữ sau khi sinh em bé khá thất thường và rất khá nhau. Những phụ nữ không cho con bú, kinh nguyệt sẽ trở lại sớm hơn nhưng nó vẫn có thể mất một vài tháng, Điều này là hoàn toàn bình thường.

Sinh mổ, kinh nguyệt xuất hiện không đều có sao không?

Nhiều mẹ quan tâm sau sinh mổ bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại và liệu thời điểm kinh nguyệt xuất hiện lại lần đầu ở phụ nữ sinh thường có khác sinh mổ không? Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết, thứ nhất dù là bạn sinh mổ hay sinh thường thì khi nào kinh nguyệt quay trở lại cũng khó nói trước một cách chính xác, điều này còn phụ thuộc vào đặc điểm cơ thể của người mẹ.

Thứ hai, trải qua cuộc sinh nở với nhiều nguy hiểm, vất vả, cơ thể người phụ nữ đã phải chịu những tổn thương gây ra sự biến đổi cả bên trong lẫn bên ngoài. Do vậy, khi kinh nguyệt xuất hiện trở lại, đặc biệt là trong những chu kỳ kinh đầu, sẽ có hiện tượng kinh nguyệt không đều. Chị em có thể thấy hành kinh ra nhiều hơn hoặc ít hơn trước, kèm theo triệu chứng đau bụng kinh, đau lưng, mỏi mệt khi có kinh.

7
Su sinh mổ, kinh nguyệt không đều

Đây là biểu hiện bình thường ở phụ nữ có kinh trở lại sau sinh, do vậy chị em không cần quá lo lắng.

Ngoài ra, cũng có trường hợp, sau khi hết sản dịch một số chị em đã có kinh trở lại ngay. Thường là khoảng 14-24 ngày sau sinh. Việc có kinh trở lại sớm sau sinh không có gì đáng ngại. Theo dân gian thường gọi những sản phụ này là người “mắn đẻ”, ý muốn nói dễ dính bầu trở lại nếu không có biện pháp tránh thai trong khi kinh nguyệt xuất hiện trở lại sớm.

Một số điều cần biết về kinh nguyệt sau sinh mổ

- Ngay cả sau khi kinh nguyệt đã xuất hiện một vài chu kỳ đầu tiên thì nó vẫn có thể không đều. Thậm chí những chu kỳ này có thể khác hẳn với các chu kỳ trước khi bạn có con. Những thay đổi của các chu kỳ kinh nguyệt không đều sau khi bạn có em bé này có thể tiếp tục thay đổi vô thời hạn hoặc thậm chí thay đổi vĩnh viễn.

- Chỉ có một phần rất nhỏ số các chị em sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc thất thường.

- Một chu kì kinh nguyệt sau khi sinh thường có thời gian tương đương với trước lúc mang thai. Đó là vào khoảng 2-7 ngày tùy theo thể trạng mỗi người.

Nếu kinh nguyệt kéo dài quá lâu (8-14 ngày), bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám, xem bạn có khả năng bị tổn thương hữu cơ trong ổ bụng (vídụ như: tổn thương thành nội mạc tử cung) hoặc có bị viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản không.

- Lượng máu xuất hiện trong mỗi lần có kinh nguyệt ở các bà mẹ sau sinh là không giống nhau. Một số bà mẹ có rất nhiều kinh nguyệt nhưng một số lại có rất ít. Lý do là vì thành nội mạc tử cung tương đối dày sẽ dẫn đến lưu lượng kinh nguyệt lớn hơn. Tuy vậy, đa phần phụ nữ sau khi sinh con có lượng kinh nguyệt nhiều hơn và cũng gây đau bụng hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn