Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không?

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, phụ nữ sinh mổ lần 3 gặp nhiều nguy hiểm tiềm tàng nên vô cùng cẩn trọng.

Sinh mổ lần 3 có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa sản 2 (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai), mổ đẻ là một cuộc phẫu thuật lớn phía bụng dưới và tử cung của người mẹ để lấy em bé ra. Quá trình lành vết rạch phụ thuộc vào sức khỏe của người phụ nữ và thường chỉ 3 tháng sau sinh là lành hoàn toàn. Tuy nhiên, vết sẹo này liên quan mật thiết với việc mang thai và sinh con  lần tới.

20170418_085416_588287_ma
Phụ nữ vẫn có thể đẻ mổ lần 3

Nhiều bằng chứng cho thấy vết sẹo này có thể bị bục trong quá trình mang thai và khi chuyển dạ. Nguy cơ bục vết sẹo tử cung càng cao khi khoảng cách giữa 2 lần mang thai của sản phụ ít hơn 6 tháng. Nghiên cứu của ngành sản khoa cho thấy, những phụ nữ mang thai lần 2, cách lần mổ đẻ trước dưới 18 tháng, thì nguy cơ bục vết sẹo tử cung cao gấp 3 lần so với những phụ nữ mang thai lần 2 (lần trước mổ đẻ) ở khoảng cách dài hơn.

Nghiên cứu này cũng cho thấy: nguy cơ bục vết sẹo tử cung sẽ tăng cao ở những phụ nữ sinh chỉ định bằng phương pháp mổ đẻ, đặc biệt là mổ đẻ khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ và khoảng cách giữa lần sinh trước với lần mang thai này ít hơn 2 năm.

Ngoài nguy cơ bục vết sẹo tử cung, những người mổ đẻ nhiều lần dễ gặp những bất thường với nhau thai. Đặc biệt, những  người sinh mổ từ lần thứ hai trở lên và khoảng cách giữa hai lần sinh ngắn, nguy cơ nhau cài răng lược rất cao.

Những nguy hiểm từ sinh mổ lần 3

Càng về những lần sinh mổ sau, những rủi ro mà mẹ gặp phải càng có khả năng cao và mức độ nặng hơn. Lần sinh mổ thử 3 này, mẹ sẽ phải “đối mặt” với các nguy cơ:

– Nứt, vỡ tử cung: Đây là rủi ro nguy hiểm nhất trong lần sinh mổ thứ 3. Bởi ở 2 lần sinh trước, trên cổ tử cung của mẹ đã có một vết sẹo. Đây là nơi mà các cơ tử cung trở lên yếu nhất nên khi tử cung co thắt, nó có nguy cơ bị bục và nứt ra, dẫn đến tình trạng vỡ tử cung, đe dọa trục tiếp tới tính mạng của mẹ bầu và thai nhi. Nguy cơ này càng cao khi thời gian mang thai lần 3 sau sinh mổ lần 2 càng ngắn (dưới 18 tháng).

sinh-mo-va-nhung-rui-ro-m
Đẻ mổ lần 3 chứa nhiều rủi ro

– Bất thường về nhau thai: Vết sẹo trên tử cung làm tăng khả năng mẹ gặp phải các bất thường về nhau thai như: nhau bong non, nhau tiền đạo,… nên đòi hỏi các bác sĩ trong quá trình sinh mổ cần xử lý các bất thường này một cách khéo léo, đặc biệt là nhau cài răng lược, một biến chứng cực kỳ nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng tới các cơ quan xung quanh tử cung (bàng quang, ruột,…), dễ dẫn đến biến chứng băng huyết sau sinh, cắt bỏ tử cung.

– Khả năng hồi phục chậm: Vì đã sinh mổ 2 lần sinh trước nên trong lần 3 này, cơ thể mẹ yếu hơn nhiều, khả năng hồi phục chậm và cũng phải chịu nhiều đau đớn hơn. Không những thế, việc mẹ phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau cũng sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất sữa của cơ thể.

– Nhiễm trùng: Không chỉ có vậy, mẹ còn có nguy cơ nhiễm trùng vết mổ ở tử cung, trên thành bụng, thậm chí là gần bàng quang nên thời gian nằm viện, điều trị kéo dài.

– Dính ruột: Những mẹ bầu càng sinh mổ nhiều lần thì khả năng ruột dính vào thành bụng, bàng quang, ruột càng cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link