Snowden đã có nơi ẩn náu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) “Tôi đã quyết định cấp quy chế tị nạn nhân đạo cho Edward Snowden", ông Maduro phát biểu trong một cuộc diễu binh đánh dấu ngày độc lập của Venezuela, theo Reuters.

(Đời sống) Một tuần qua, cánh cửa như dần khép lại với cựu nhân viên CIA Edward Snowden khi nhiều nước từ chối quyền tị nạn của anh. Nhưng đến hôm nay, cánh cửa lớn đã mở khi Venezuela chấp nhận cho anh tị nạn.


Báo Thanh niên đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào hôm 5/7 thông báo ông đã quyết định cấp quy chế tị nạn cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người nộp đơn xin tị nạn ở nhiều nước để tránh bị Washington bắt giữ.

“Tôi đã quyết định cấp quy chế tị nạn nhân đạo cho Edward Snowden”, ông Maduro phát biểu trong một cuộc diễu binh đánh dấu ngày độc lập của Venezuela, theo Reuters.

Ông Maduro nói Venezuela sẵn sàng cung cấp nơi ẩn náu cho Snowden và những chi tiết mà người này tiết lộ về chương trình do thám của Mỹ đã vạch trần những mưu đồ bất chính của “đế quốc” Mỹ.

“Ai là kẻ có tội? Một thanh niên lên án các kế hoạch chiến tranh, hay chính phủ Mỹ vốn rải bom và vũ trang cho phe đối lập khủng bố ở Syria để chống lại nhân dân và Tổng thống hợp pháp Bashar al-Assad?... Ai là kẻ khủng bố? Ai là kẻ tội phạm toàn cầu?”, ông Maduro phát biểu.

Cựu nhân viên CIA Snowden
Cựu nhân viên CIA Snowden


Theo Reuters, Nga đã thể hiện dấu hiệu mất kiên nhẫn với việc Snowden ở lại Moscow. Hôm 4/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói Snowden không xin tị nạn ở Nga và cần phải tìm một nơi nào đó để đi.

Moscow đã nói rõ rằng Snowden càng ở lâu chừng nào thì càng gây thêm tổn hại quan hệ với Washington trong cuộc đối đầu ngoại giao về số phận của người này.

Trong một diễn biến khác, ngày 3/7, cựu điệp viên Nga Anna Chapman đã đăng tải thông điệp “Snowden, anh có cưới em không?” lên trang Twitter của cô. Chapman là con gái của một nhà ngoại giao Nga, nổi tiếng trên toàn thế giới khi nhóm điệp viên của cô tại Mỹ bị phanh phui vào năm 2010. Chapman đã thừa nhận mình là một điệp viên Nga và bị trục xuất về nước cùng 9 người khác trong một cuộc trao đổi tù nhân giữa Nga và Mỹ.

Từ khi trở về nước, nữ điệp viên quyến rũ đã trở thành một nhân vật nổi tiếng, tham gia trình diễn thời trang, trở thành gương mặt quảng cáo của một ngân hàng ở Moscow đồng thời gia nhập nhóm lãnh đạo của một phong trào thanh niên thân điện Kremlin.

Lời cầu hôn bất ngờ của Chapman khiến Snowden bối rối nhưng sau đó, anh đã chấp nhận lời cầu hôn của nữ gián điệp này.

Tuy nhiên, nhiều khả năng tài khoản Twitter mang tên Snowden nói trên là giả mạo. Theo nhà báo của tờ The Guardian Glenn Greenwald, người hợp tác với Snowden để tiết lộ các thông tin mật, Snowden không có tài khoản Twitter lẫn Facebook. Ông cũng bổ sung rằng tài khoản mang tên Snowden nói trên là giả mạo và không thuộc về cựu nhân viên CIA, theo Đài Tiếng nói nước Nga.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Snowden kết hôn với cựu điệp viên 31 tuổi có thể sẽ là chìa khóa giúp giải quyết vấn đề tị nạn của anh, theo Đài Tiếng nói nước Nga, dù rằng câu chuyện tình gián điệp xuyên biên giới này có lẽ chỉ là một trò đùa, thể hiện sự cảm thông giữa những "kẻ thù của nước Mỹ".

  • PV (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn