Phi tần muốn được Hoàng đế ban thưởng gì nhất?

18:14, Thứ hai 27/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo tài liệu ghi lại, ở thời Trung Hoa xưa, có một thứ mà tất cả các phi tần trong hậu cung đều khao khát, ước ao được Hoàng đế ban tặng. Đặc biệt, thứ đó không phải là thị tẩm.

Vinh hoa, phú quý có lẽ là mục tiêu theo đuổi của con người từ cổ chí kim. Theo tài liệu ghi lại, ở thời Trung Hoa xưa, có một thứ mà tất cả các phi tần trong hậu cung đều khao khát, ước ao được Hoàng đế ban tặng. Đặc biệt, thứ đó không phải là thị tẩm.

Không phải là thị tẩm, thứ các phi tần luôn muốn được Hoàng đế ban thưởng là gì?

Thời kỳ phong kiến, Hoàng đế chính là thiên tử, giữ vị trí trung tâm, tối quan trọng trong một nước. Bất cứ ai sống ở thời đó cũng mong nhận được những ân điển của Hoàng đế. Sổ sách xưa có ghi chép lại, Hoàng đế Trung Hoa cổ đại đã dùng một thứ quý giá với tên gọi "kim quả tử" để ban thưởng cho kẻ dưới.

Kim quả tử chính là những miếng vàng vụn, nó có hình dạng như hạt dưa.

Kim quả tử chính là những miếng vàng vụn, nó có hình dạng như hạt dưa.

Thực chất, kim quả tử chính là những miếng vàng vụn, nó có hình dạng như hạt dưa. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn không phải là miếng vàng bình thường. Đó lại chính là niềm khao khát, là báu vật quý giá với rất nhiều phi tần. Nếu được Hoàng đế ban thưởng một lần kim quả tử, các phi tần sẽ đều hạnh phúc tột cùng, vui vẻ đến phát điên.

Được biết, kim quả vốn là miếng vàng vụn, mỗi miếng nặng từ 20 gram đến 30 gram với kích thước nhỏ nhắn xinh xắn và có giá trị không nhỏ. Tính theo giá trị hiện tại thì 1 miếng "kim quả tử" này có giá hơn 6.000 NDT (hơn 20 triệu VND). Tuy giá trị không quá cao nhưng thời xưa chỉ có giới quan lại quý tộc mới có thể sở hữu kim quả tử. Còn dân nghèo bình thường không thể sở hữu được nó. Nếu ai có thể sở hữu 1 hạt kim quả tử coi như được ghi nhận chính là phú ông.

Cùng với với sự phát hiện của lịch sử, đặc biệt là giai đoạn sau khi nhà Minh cấm lưu hành vàng bạc trong dân chúng thì kim quả tử dần trở thành món phần thưởng để Hoàng đế ban tặng cho những người dưới khi mà vua cảm thấy được việc. Chính vì thế giá trị của chúng cũng tăng lên nhiều lần.

Thực tế, giá trị của kim quả tử này không chỉ nằm ở vật chất của nó mà nó còn mang ý nghĩa nhận được "hoàng ân", tức nhận được ân sủng của Hoàng đế. Nó là hiện thân cho sự sủng ái từ Hoàng đế, đây là thứ có tiền nhưng không thể mua được. Vì lẽ đó, kim quả tử chính là thứ mà tất cả phi tần chốn hậu cung đều thèm khát được Hoàng đế ban thưởng.

Nếu được Hoàng đế ban thưởng món quà này, địa vị của những phi tần đó trong cung chắc chắn sẽ được nâng cao hơn rất nhiều. Họ có thêm quyền lực, vị thế trong cuộc chiến chốn thâm cung. Hơn nữa, các cung nữ và thái giám cũng nhìn vào đó để có thái độ cư xử tốt hơn với những phi tần này.

Vì sao cung nữ Trung Quốc sợ được Hoàng đế ân sủng?

Trên thực tế, đa số cung nữ đều rất sợ được vua ân sủng

Trên thực tế, đa số cung nữ đều rất sợ được vua ân sủng

Trên thực tế, đa số cung nữ đều rất sợ được vua ân sủng. Được vua ân sủng là một chuyện vui, có thể giúp cung nữ đổi đời nhưng dường như đa số cung nữ có chút nhan sắc lại không hề mong muốn được hoàng đế ân sủng. Thậm chí họ còn không muốn được vua khen ngợi dù chỉ một câu.

Nguyên do rất đơn giản, đối với nhiều cung nữ, việc được nhà vua chú ý, thậm chí là đem lòng yêu thì là một mối lo ngại. Không có mấy cung nữ có thể thay đổi số phận của họ bởi trong hoàng cung thâm sâu, âm mưu, toán tính, đấu đá. Mà các cung nữ thường không có gia cảnh tốt, kết quả của họ chắc chắn sẽ thường là bi kịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm