SỐC: Lấy khối u nặng 5 kg trong cơ thể nữ bệnh nhân

( PHUNUTODAY ) - Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế lấy khối u nặng 5 kg ra khỏi cơ thể nữ bệnh nhân.

Ngày 14/1, Bệnh viện Trung ương Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết vừa phẫu thuật thành công khối u lành tính có trọng lượng lên đến 5 kg trong cơ thể một nữ bệnh nhân.

phau-thuat-2

Ảnh minh họa. 

Trước đó, nữ bệnh nhân Hoàng Thị Lài (33 tuổi, trú huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) nhập viện trong tình trạng sức khỏe yếu. Cơ thể bệnh nhân mắc khối u nằm ở vùng lưng có kích thước rất lớn.

Chị Lài được chẩn đoán bị u xơ thần kinh to, kích cỡ 30x45x6 cm, xâm lấn toàn bộ các cơ vùng lưng. Bệnh nhân sau đó được điều trị tích cực để nâng cao thể trạng.

Cuối tháng 12/2016, Bệnh viện Trung ương Huế quyết định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u ra khỏi cơ thể chị Lài.

Sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ lấy khối u nặng 5 kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Ngày 14/1, chị Lài được xuất viện, về quê đón Tết cùng gia đình.

Trước đó tầm 1 tháng, các bác sỹ cũng đã phẫu thuật thành công lấy khối u nặng 5kg trong ổ bụng nữ bệnh nhân ở Hà Nội.

Chiều 8/11, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã phẫu thuật thành công lấy một khối u lớn, nặng 5kg trong ổ bụng bệnh nhân Nguyễn Thị Ng. (68 tuổi) ở Mê Linh, Hà Nội.

Theo bác sĩ Lê Văn Thành, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, cho biết: “Sau hơn 2 giờ đồng hồ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra 1 khối u có kích thước 40x30x20cm, nặng 5 kg. Đây là một khối u lớn, với đặc điểm của u xơ thần kinh. Ekip mổ đã tiến hành phẫu thuật rất cẩn thận để tránh tổn thương mạch máu và các cơ quan quan trọng”.

phau-thuat-3

 Khối u sau khi được lấy ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân.

Thông tin từ bệnh án thì cách đây 2 tháng, bệnh nhân Nguyễn Thị Ng. nhập viện trong tình trạng đau tức hạ vị nhưng đại tiện và tiểu tiện bình thường. Lúc vào viện, khám lâm sàng thấy 1 khối u lớn ở hạ vị, mật độ mềm, kích thước khoảng 30-40cm. Sau đó, các bác sĩ đã làm xét nghiệm chụp cộng hưởng từ thì thấy một khối lớn sau phúc mạc tiểu khung phát triển đi lên. Lúc này, chuẩn đoán trước mổ là u xơ thần kinh sau phúc mạc trên bệnh nhân có cơ địa đa u xơ thần kinh.

Sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm và hội chẩn, các bác sĩ của khoa Ngoại tổng hợp quyết định làm phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Thị Ng. Theo bác sĩ Thành, trước khi mổ các bác sĩ đánh giá đây là ca mổ khó vì khối u lớn đè lên bàng quang, niệu quản, trực tràng và bó mạch mạc treo tràng dưới.

Sau hơn 2 tiếng phẫu thuật (từ 13h20 đến 15h30), khối u lớn đã được lấy ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân. Bác sĩ Thành nhận định, sau khoảng 5 ngày bệnh nhân Ng. có thể xuất viện.

Theo:  khoevadep.com.vn