Sống ở đời, có 4 sai lầm vĩnh viễn không được phép phạm phải

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta sở dĩ sống khổ sở, nguyên nhân không nằm ngoài 9 chữ: Buông không xuống, nghĩ không thông, quên không được. Đời người ngắn ngủi, cớ sao cứ thích làm khổ chính mình?

Tự so sánh mình với người

Hối tiếc lớn nhất của đời người, đó là lúc nào so sánh bản thân mình với người khác. So sánh với người giỏi thì khiến bản thân tự ti, mà so sánh với người tầm thường chẳng khác nào đang tự hạ thấp chính mình, so sánh với người kém hơn mình lại khiến chúng ta ngạo bạn.

So sánh với bên ngoài chính là nguồn gốc khiến chúng ta không được thoải ái, cũng là nguyên nhân khiến cuộc sống của chúng ta khổ cực.

Tốt bụng mù quáng

Lương thiện chính là một loại ngôn ngữ thông dụng trên đời, nó có thể khiến người mù cảm nhận được, khiến người nghễnh ngãng nghe thấy được.

Nhưng tốt bụng một cách mù quáng, xuẩn ngốc lại chính là thứ ngôn ngữ câm, đến cả người bình thường cũng không thể cảm nhận được nó.

bizmac_full_21532015_085318

Sự lương thiện của bạn nhất định phải đem theo sự sắc sảo, nếu không nó sẽ bằng 0. Chúng ta phần lớn đều đã từng lương thiện kiểu EQ thấp, hay nói cách khác lương thiện một cách mù quáng. Lòng tốt lại làm hỏng việc, bỏ sức ra mà chẳng nối lại được cầu, chúng ta nghe qua và cũng từng gặp qua không ít.

Mù quáng lương thiện đáng sợ ở chỗ nó vừa xiềng xích người khác, cũng vừa là công cụ tra tấn cho chính bạn, bởi lâu dần, sự lương thiện vốn dĩ đơn thuần sẽ bị bóp méo bởi sự vô tâm, cộc cằn rồi đánh mất đi vẻ đẹp ban đầu của nó.

Thế gian này chính là như vậy, có thiện ý, có nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ vẫn chưa đủ. Thứ bạn cần có là sự lương thiện khôn ngoan, có chừng mực.

Hối hận vô nghĩa

Hối hận là thứ cảm xúc vô dụng nhất ở trên đời, nhưng lúc nào có người chìm đắm vào nó là chẳng thể thoát ra được. Nó không chỉ khiến bạn đau khổ mà cũng chẳng bù đắp được bất cứ chuyện gì mà bạn cho là mình nên làm nhưng lại không làm.

esj-yanuwacgqgm-7574

Quan trọng là mỗi khi nó sắp tới, bạn phải đứng xa nó một chút. Hối hận chẳng thể đem một người quay lại, càng không thể bù đắp cho những sai lầm đã phạm phải. Người quá đắm chìm trong quá khứ không thể thoát ra được là kẻ yếu đuối, tầm nhìn hạn hẹp.

Đời người 10 phần thì có tới 8 phần không như ý, người có tầm nhìn là người vừa có thể hưởng thụ điều tốt nhất, vừa có thể chấp nhận kết cục xấu nhất.

Phàn nàn không ngừng nghỉ

Chúng ta sở dĩ phàn nàn, ca thán, nguyên nhân không nằm ngoài 9 chữ: Buông không xuống, nghĩ không thông, quên không được.

nghi-luan-xa-hoi-ve-noi-kho-dau-cua-doi-nguoi

Có nhiều người, khi điều gì đó không được như ý muốn của mình, điều họ làm là phàn nàn, ca thán, giống như kiểu làm vậy có thể giải quyết được vấn đề. Nhưng thực tế, vấn đề vẫn ở đó, nếu bạn không giải quyết nó, nó sẽ vẫn ở đó. Phàn nàn chỉ thêm tốn thời gian mà thôi. Điều bạn cần làm là nhanh chóng bình tĩnh, phân tích vấn đề và tìm ra cách giải quyết.

Đời người ngắn ngủi, cớ sao cứ thích làm khổ chính mình?

Theo:  xevathethao.vn copy link