Con đường nhanh nhất để làm giàu hiện nay có lẽ là kinh doanh. Tuy nhiên, kinh doanh không phải là công việc dễ dàng. Nếu không có kinh nghiệm và sự từng trải, bạn sẽ rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Trong kinh doanh, kinh nghiệm “Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ” của cổ nhân đã đúc kết, vẫn được con cháu đời nay học hỏi và áp dụng.
Kinh doanh là một loại hình nghề nghiệp người ngoài nghề nhìn thì náo nhiệt, người trong nghề mới thấy được gian khổ. Nếu chỉ dựa vào kiến thức lý thuyết bạn khó có thể thành công, điều quan trọng là kinh nghiệm thực tế. Các nhà kinh doanh thực thụ rất nhạy bén với thông tin thị trường và có tầm nhìn xa. Khi nhìn thấy cơ hội kinh doanh, họ sẽ hành động ngay lập tức, nắm bắt cơ hội và phấn đấu để đạt được lợi nhuận. Dù là người quen hay người lạ, hễ thấy có lãi, những người kinh doanh sẽ chớp lấy thời cơ để có thể đạt được kết quả như mong muốn.
Kiếm mối từ người quen
Một người làm ăn kinh doanh, nếu chỉ chăm chăm kiếm tiền lợi nhuận từ người thân, bạn bè thì sẽ không được lâu dài. Kể cả những người có mối quan hệ tốt với bạn, nếu mối quan hệ đó xây dựng trên nền tảng lợi ích cá nhân và vật chất thông qua buôn bán sẽ không lâu bền.
Với người chuyên làm ăn kinh doanh, họ biết tính toán kỹ càng và nhìn xa trông rộng hơn so với người bình thường. Đối với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, họ không xác định sẽ kiếm lợi kinh doanh từ đây. Khi bán sản phẩm cho người quen, nhằm gìn giữ mối quan hệ 2 bên, người kinh doanh sẽ không bán với giá cao hoặc chênh lệch quá nhiều so với giá gốc của sản phẩm. Họ chấp nhận lãi ít, thậm chí là hoà vốn nhằm tạo nền tảng vững chắc cho công việc làm ăn và kinh doanh sau này.
Không thể kiếm lợi nhuận từ người quen, song người kinh doanh giỏi sẽ biết tận dụng các mối quan hệ để có được mối hàng tốt. Trong buôn bán, họ sẽ thường ‘lợi dụng’ sự quen biết, mối quan hệ của mình để tìm mối sản phẩm cũng như giới thiệu sản phẩm của bản thân đến nhiều người hơn nữa. Nếu mạng lưới bạn bè, khách hàng của bạn mà lớn, công việc kinh doanh của bạn sẽ ngày càng phát đạt.
Không chỉ vậy, những người kinh doanh thường có bí quyết riêng của mình. Ở giai đoạn đầu mới mở cửa hàng, khi chưa được khách hàng biết đến, người kinh doanh thường mời gia đình, người thân, bạn bè mua sản phẩm với giá ưu đãi, thậm chí là cho dùng thử miễn phí.
Khi cảm thấy hài lòng, những khách hàng thân thiết này sẽ trở thành kênh quảng cáo uy tín giới thiệu sản phẩm của bạn đến những người thân của họ . Nhờ vậy, công việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn và ngày càng phát triển.
Kiếm cơm từ người lạ
Đối với người quen, bạn khó có thể kiếm được lãi từ đối tượng này. Ngược lại, khách hàng quan trọng nhất của bạn là người lạ. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ như thế nào, có tốt hay không đều phụ thuộc nhiều vào những đánh giá khách quan của người xa lạ. Vì vậy nếu muốn kinh doanh tốt, bạn không nên ngần ngại nói chuyện với những khách hàng xa lạ. Đặc biệt, bạn cần đối xử tốt với họ bởi đây chính là khách hàng tiềm năng, giúp bạn duy trì được lợi nhuận lâu dài.
Như vậy có thể khẳng định, trong kinh doanh, người quen đóng vai trò tiếp lửa. Với người lạ, vì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ, đối tượng này sẽ phản ánh chân thực chất lượng, giá cả của sản phẩm. Vì thế họ cũng là kênh quảng cáo sản phẩm cho bạn tốt hơn.
“Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ” là câu nói kinh điển được truyền từ đời này sang đời khác, chứa đựng những triết lý kinh doanh phong phú, chỉ ra hướng đi cho những ai mới bắt đầu kinh doanh. Từ đó họ có thể sử dụng trí tuệ thông minh và khả năng quan sát thị trường nhạy bén của mình để bán được nhiều hàng hơn và không ngừng mở rộng quy mô kinh doanh, để thu về lợi nhuận lớn hơn.