Tổ tiên dạy chẳng sai: 'Không tiền không đâm đầu vào 3 việc, khó khăn không tơ tưởng 3 người'

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng có những việc không nên làm và khi gặp khó khăn cũng không nên nhờ 3 người này giúp đỡ.

Người xưa vẫn có câu: "Sông có khúc, người có lúc", tức là trên đời này, con người có lúc gặp thuận lợi, may mắn nhưng cũng có lúc gặp khó khăn. Ở đời không ai bó tay đến tối cũng không ai gối tay đến sáng. Thực tế thì con người lúc thành công, lúc thất bại, đó là chuyện bình thường. Khi gặp bất cứ chuyện gì, mọi người trong chúng ta cần bình tĩnh, cân nhắc mọi chuyện một cách thấu đáo.

Định mệnh không bất công với bất cứ ai cả, điều quan trọng là ở bản thân bạn thôi. Nếu khó khăn mà không biết phải làm thế nào, bạn có thể tìm đến những câu nói đúc rút của người xưa. Đừng chủ quan cho rằng kinh nghiệm của người xưa là lạc hậu. Đó chính là sự kết tinh của trí tuệ nhiều thế hệ, là bài học cuộc sống cho hậu thế đời sau.

Trong số những lời dạy nổi tiếng của cổ nhân có câu nói: "Không tiền không đâm đầu vào ba việc, khó khăn không tơ tưởng đến 3 người". Vậy, ý nghĩa của câu nói này là gì?

Không tiền không đâm đầu ba việc

Những lúc khó khăn, nghèo khó, nhiều người thường nghĩ cách làm sao để kiếm tiền nhanh nhất nhất. Nhưng trên đời này, đâu có chuyện gì là dễ dàng. Những công việc được quảng cáo "việc nhẹ lương cao" thường không có thật. Tốt nhất, khi khó khăn, chúng ta cần tránh 3 việc dưới đây:

Làm ăn lớn

Không thiếu những người đang gọi điện mời bạn làm ăn lớn, thu lời cao. Đầu tư lớn đồng nghĩa với lợi ích lớn. Thế nhưng, lợi ích và rủi ro luôn tồn tại song song. Ai cũng mong ước có thể đổi đời trong một đêm, nhưng đây chỉ là ước mơ xa vời.

co-nhan-16034875

Người xưa dạy rằng "tham nhưng kham không nổi", sức mình ăn được bao nhiêu mình biết, đừng nên quá tham lam. Việc đầu tư lớn mà không làm chủ cuộc chơi thì bạn cầm chắc thua lỗ. Đặc biệt khi túng thiếu, đừng vội vàng đầu tư vào những mối làm ăn lớn.

Việc làm ăn phi pháp

Khi túng thiếu, tuyệt đối đừng "chó cùng rứt giậu" mà tìm tới làm ăn phí pháp. Nhiều người nghĩ rằng làm gì thì làm cứ kiếm ra tiền là được. Nhưng làm ăn hợp pháp và làm ăn phi pháp khác nhau. Làm ăn hợp pháp là làm giàu chính đáng trong khi làm ăn phi pháp là làm hại đến người khác.  Lưới trời lồng lộng, thưa nhưng khó thoát, làm ăn phạm pháp, sớm muộn cũng sẽ gặp báo ứng.

Người xưa dạy rằng "tham nhưng kham không nổi", sức mình ăn được bao nhiêu mình biết, đừng nên quá tham lam. Kiên nhẫn chờ đợi thời cơ, nỗ lực phấn đấu nhất định sẽ có ngày chuyển mình. Dính vào việc phạm pháp chẳng khác nào tự đi vào đường cùng, khả năng trở lại chỉ là con số 0.

Hợp tác làm ăn

Việc hợp tác làm ăn có thể tiết kiệm vốn đầu tư nhưng vẫn mang lại nhiều rủi ro. Lòng người vốn khó đoán. Ngay cả người thân tín nhất với bạn cũng có thể lật bàn, làm hại bạn. Làm sao bạn chắc chắn được họ thực sự muốn hợp tác với bạn mà không có mục đích khác? Đặc biệt trong những lúc khó khăn, phòng ngừa vẫn hơn.

Chưa kể, việc hợp tác làm ăn còn có thể xảy ra nhiều tình huống tranh chấp vô cùng tế nhị. Có thể ban đầu hai bên đã thỏa thuận ổn thỏa với nhau, nhưng đến khi vận hành lại xảy ra mâu thuẫn, trong đó có cả vấn đề lợi ích, tiền bạc. Đặc biệt khi hợp tác với người quen, người thân thiết càng phải chú ý kẻo sau này không thèm.

Khó khăn không tơ tưởng ba người

Thứ nhất là quý nhân

Những lúc gặp khó khăn, ai chả mong được quý nhân giúp đỡ. Tuy nhiên, bạn chính là quý nhân lớn nhất của chính mình. Quý nhân đâu dễ gặp như thế. Trên đời này, mấy ai chịu giúp không mà không đòi hỏi người khác thứ gì. 

Càng khó khăn càng không nên ảo tưởng, ngồi đó chờ đợi quý nhân xuất hiện. Chưa kể, nếu có quý nhân xuất hiện đi chăng nữa, liệu họ có thể giúp bạn vượt qua khó khăn? Có thể, họ chỉ giúp bạn được 10%, còn lại bạn vẫn phải dựa vào chính mình. Quý nhân chỉ có thể cho chúng ta chút lửa ấm khi tuyết rơi, không thể sưởi ấm cho chúng ta cả mùa đông lạnh giá. Sống trên đời, bản thân là thứ tất yếu, cứ tơ tưởng kỳ vọng vào quý nhân là điều vô cùng cấm kỵ.

co-nhan-16034875

Thứ hai là người yêu

Nhiều người trong lúc yếu đuối nhất luôn hi vọng có người mình yêu thương ở bên, ít nhất có thể an ủi, động viên. Nhưng trong lúc khó khăn, có thể người yêu thương nhất cũng quay lưng, phản lại bạn.

Nếu bạn toàn tâm toàn ý tin tưởng một người, toàn tâm toàn ý phụ thuộc vào họ, nếu một ngày họ rời đi, bạn có chịu nổi được không? Chưa kể, nếu họ rời đi đúng lúc bạn đang khó khăn, đau khổ lại càng bi kịch. Trong hoàn cảnh khó khăn, con người vốn đã yếu đuối, lại thêm đả kích có thể sẽ hoàn toàn sụp đổ.

Thứ ba là kẻ thù

Kẻ thù luôn mong muốn bạn ăn không ngon, ngủ không yên. Bạn càng khổ sở, khó khăn, kẻ thù càng đắc ý. Những lúc như vậy, nếu nghĩ tới kẻ thù sẽ khiến bạn thâm áp lực, tâm lý hóa nóng nảy, vội vàng, bốc đồng trong hành động.

"Quân tử báo thù 10 năm chưa muộn", khi vượt qua khó khăn rồi, trở lại thời hoàng kim, lúc đó bạn thoải mái mà cười chê kẻ thù, sẽ càng sảng khoái hơn không phải sao? Bốc đồng chính là ma quỷ, nó có thể khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm.

Khi khó khăn, quan trọng là phải giữ được tâm thế bình tĩnh, nỗ lực vượt qua thực tại. "Quân tử báo thù 10 năm chưa muộn", khi vượt qua khó khăn rồi, trở lại thời hoàng kim, lúc đó bạn thoải mái mà cười chê kẻ thù, sẽ càng sảng khoái hơn không phải sao?

Theo:  xevathethao.vn copy link