Sống trên đời, giỏi giang đến mấy cũng đừng dại đối đầu với 4 kiểu người này

( PHUNUTODAY ) - Trong những tình huống nhất định, bạn không nhất thiết phải chiến đấu một mất một còn với đối thủ của mình, có đôi khi không tranh giành, học cách giả vờ yếu kém mới có thể giúp bản thân càng thêm mạnh mẽ.

Muốn sống suôn sẻ hơn, bạn cần học về cách nhìn người và nhìn nhận sự việc. Trong giao tiếp giữa người với người, “4 kiểu người” này đừng dại mà đối đầu kẻo thiệt thân.

Khôn ngoan đừng đối đầu kiểu người này kẻo thiệt

Khôn ngoan đừng đối đầu kiểu người này kẻo thiệt

Thứ nhất là: Những người có nhiều tin tức

Đây là kiểu người đầu tiên mà chúng ta cần đặc biệt chú ý và cẩn trọng vì họ có thể lợi dụng ưu thế tin tức của mình để đem đến những sự phiền toái cực kỳ lớn khi chúng ta đắc tội. 

Số lượng tin tức của họ từ đâu mà có? Đơn giản là do họ luôn thích hỏi thăm và bắt chuyện với người khác để thăm dò những vấn đề trong gia đình và cá nhân người ta, điều này chứng tỏ họ có mạng lưới các mối quan hệ rất rộng và một khả năng giao tiếp khéo léo, biết đưa đẩy câu chuyện. 

Ví dụ như những chuyện xấu hổ của cấp trên, những sai lầm của đồng nghiệp, những mâu thuẫn trong gia đình những người xung quanh... sẽ là tâm điểm để họ tìm hiểu. Tóm lại, các hoạt động của họ không khác gì "mật thám" thời hiện đại.

Các bài học của người xưa đã dạy chúng ta rằng đừng nên "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Đạo lý sống trên đời là làm tốt chuyện của mình, bớt sân si chuyện người khác. Những chuyện ngồi lê đôi mách của bạn ở nơi này lại là chuyện buồn phiền đau lòng, thậm chí là tổn thương của người khác. 

Chính vì vậy, chuyện không phải của mình thì tốt nhất là đừng quan tâm, chuyện không nên biết đến tốt nhất đừng hỏi dò. Còn nếu đối phương chủ động muốn giãi bày, muốn chia sẻ với bạn để tìm kiếm sự trợ giúp hoặc muốn được cảm thông thì lúc đấy, chúng ta mới trở thành một người nghe đúng nghĩa.

Rất nhiều người đạt được một số thành tựu trong cuộc sống, khi may mắn đang lên thì tính tình cũng cao lên không ít. Họ dễ sinh ra cảm giác ưu việt hơn người và muốn làm thầy người khác. 

Tuy nhiên, biết nhiều chưa chắc đã tốt, còn đắc tội với người biết nhiều lại càng không tốt hơn vì lượng thông tin ấy có thể trở thành vũ khí hiệu quả để tấn công bất cứ ai, gây ra những hậu quả và thiệt hại không hề mong muốn.

Loại thứ 2: Người thích mách lẻo, nói xấu sau lưng

Rất nhiều người dù bản lĩnh hay giỏi giang đến mấy, đôi khi, họ cũng không thoát khỏi nanh vuốt của những kẻ tiểu nhân. Do đó, kể cả khi bạn đã đạt được những thành tựu nhất định, sự nghiệp có chỗ dựa vững chắc ở trên, có người bợ đỡ nịnh hót ở dưới, thì đừng nghĩ bản thân có quyền tự cao tự đại, không cần xây dựng mối quan hệ tốt với những người bình thường xung quanh. Trong số những người bình thường đó rất có thể tồn tại kiểu tiểu nhân hay đi nói xấu sau lưng hoặc mách lẻo với người khác. 

Kiểu người này đặc biệt không thích những ai tài giỏi và thành công hơn mình cho nên, khi họ tình cờ có được nhược điểm của bạn trong tay, cộng với mối quan hệ hai bên không thân thiết, họ sẵn sàng sử dụng những điểm đó để ngấm ngầm công kích khiến bạn không thể đề phòng. Những chuyện như vậy, cho dù thông minh đến mấy chúng ta cũng khó lòng phòng bị.

Có thể thấy rằng, cho dù thành công, cho dù bản lĩnh, bạn nhất quyết không được đắc tội với những người có nhiều tin tức vì bọn họ chẳng những có thể truyền bá tin tức xấu cho mình và thậm chí còn có thể tạo ra những tin tức xấu hơn nữa. Bạn cũng không được đắc tội với những người thích tính toán chi li. Bọn họ có bản tính thù dai, thích phóng đại từng việc nhỏ lên thành thâm thù đại hận, chờ ngày đáp trả. 

Bạn cũng không thể đắc tội với những người thích mách lẻo hay nói xấu vì bạn ở ngoài sáng còn họ ở trong tối, cho dù họ đơm đặt bịa chuyện nhiều thế nào thì bạn cũng không thể biết hết được. Còn hậu quả để lại thì nhiều đến vô cùng.

Loại thứ 3: Người có tính đố kỵ

Những người bạn kiểu này luôn muốn chiến thắng người khác, luôn muốn hơn bạn trong mọi hoàn cảnh và bằng mọi cách. Họ sẽ cạnh tranh trong mọi chuyện, nếu khen ngợi thì cũng khen một cách đầy châm chọc và mỉa mai. Họ cố gắng tìm điểm yếu của người khác để công kích và xem đó là niềm vui.

Đối đầu với kẻ thích đố kỵ chẳng được lợi lộc gì

Đối đầu với kẻ thích đố kỵ chẳng được lợi lộc gì

Họ luôn so sánh thiệt hơn với người khác, không thích hợp để kết bạn lâu dài. Họ so đo, tính toán từng chút một khiến bạn cảm thấy khó xử.

Loại thứ 4: Người sống hai mặt

Những người thường hay mắng chửi kẻ khác sẽ không nguy hiểm bằng kẻ có dã tâm, tính cách thâm hiểm, hai mặt. Trong lòng kiểu người này luôn tính toán, lên kế hoạch cho những việc xấu.

Những kẻ hai mặt thường giả vờ giúp đỡ khi ở trước mặt người khác nhưng sau lưng lại giở trò xấu. Với người như vậy, bạn càng ít tiếp xúc thì càng tốt, biết đâu có ngày bản thân bạn sẽ trở thành nạn nhân bị họ hãm hại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link