Dạy con 3 bài học này từ sớm giúp thay đổi cả cuộc đời con, cha mẹ hưởng phúc, con cái giàu sang

( PHUNUTODAY ) - Theo nhiều người đúc kết thì 3 bài học này sẽ giúp con người có những thay đổi đáng kể trong hành trình cuộc đời của họ.

Trong cuộc đời, mỗi người đều trải qua những bài học và rút ra bài học. Những người hạnh phúc thành công là sớm nhận ra bài học hay trong cuộc đời. Con trẻ ngay từ lúc sinh ra thường gắn bó với cha mẹ nhiều nhất. Giáo dục thời thơ ấu của mỗi cá nhân sẽ là nền tảng cốt yếu để quyết định sau này họ trở thành người như thế nào.

Đặc biệt, có những bài học cuộc sống mà chúng ta chỉ có thể đánh đổi bằng một cái giá rất đắt nếu học ở trường đời. Nhưng khi nó được chỉ bảo bởi mẹ cha, họ sẵn sàng dạy cho ta bằng tất cả sự chân thành, lại không yêu cầu hay đòi hỏi bất cứ thứ gì.

Có 3 bài học này rất quan trọng với cuộc đời mỗi người. Thế nên cha mẹ cần khắc cốt ghi tâm để dạy cho con mình. 

Cha mẹ cần dạy con hiểu về tầm quan trọng của sức khỏe ngay từ sớm

Cha mẹ cần dạy con hiểu về tầm quan trọng của sức khỏe ngay từ sớm

Bài học 1: Khi có sức khỏe, người ta có thể mơ ước đủ thứ, nhưng khi không có sức khỏe, người ta chỉ mơ có được sức khỏe mà thôi

Sức khỏe là điều rất quan trọng nhưng người trẻ thường hay lơ đãng vì họ cứ nghĩ đang khỏe mạnh mà có gì phải lo. Nhưng nếu không cẩn trọng với sức khỏe thì nó suy giảm lúc nào không hay. Do đó ngay từ khi còn trẻ phải luôn có ý thức giữ sức khỏe từ nếp ăn uống, ngủ nghỉ, thói quen vui chơi, sinh hoạt. Nhiều người trẻ không tập luyện, ăn uống vô tội vạ... dẫn tới còn trẻ mà đã nhiều bệnh. 

Việc bảo vệ sức khỏe bản thân cần được giáo dục cho trẻ từ khi còn nhỏ, từ việc ăn uống, thói quen thức, ngủ... Việc ăn uống là cho con, bảo vệ sức khỏe của con chứ không phải cho cha mẹ. Việc con thức ngủ đúng giờ, ngủ nghỉ hợp lý cũng là cho con. Việc con tham gia khóa học võ hay thể dục, thể hình cũng là vì con...

Đôi khi, thành công luôn đi kèm với sự đánh đổi, có thể là về thời gian, có thể về gia đình, có thể về sức khỏe, càng có thể là về cả ba. Nếu ta lên đỉnh thành công mà không có thời gian và gia đình, ta sẽ không thể hưởng thụ nó trọn vẹn nhất. Nhưng nếu ta thiếu đi sức khỏe, vậy thành công đến mấy cũng trở thành vô nghĩa.

Vậy mới thấy sức khỏe là tài sản quý giá quan trọng nhất của con người. Chúng ta phải giữ gìn và rèn luyện để có sức khỏe tốt nhất trong hành trình đi đến thành công.

Dạy con biết tư duy độc lập, tự quyết giúp con sau này trưởng thành hơn

Dạy con biết tư duy độc lập, tự quyết giúp con sau này trưởng thành hơn

Bài học 2: Mọi sự trưởng thành đều bắt nguồn từ tư duy độc lập. Đó mới là nền tảng của tính sáng tạo và phát kiến

Cha mẹ thay vì bảo bọc quyết định thay con thì hãy dạy cho con biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình. Đôi khi bạn cần để con tự trải nghiệm với quyết định của chính bản thân con, thậm chí biết có những điều con chọn sẽ không hay nhưng phải để con chọn rồi con sẽ nhận ra bài học. Nhiều khi cha mẹ cần để con tự quyết định về việc mua sắm quần áo, chọn quần áo mặc...

Trong quá trình rèn luyện liên tục, các kỹ năng không ngừng hình thành cùng với những thói quen tốt được tạo ra, niềm vui thành công và sự tự tin cũng được thiết lập cho mỗi cá nhân. Đây chính là khởi đầu cho tư duy tự lập, nâng cao ý thức trách nhiệm và giảm bớt sự phụ thuộc, ỷ lại vào người khác.

Cha mẹ cũng cần khuyến khích con cái có cách nhìn của riêng mình, dám đưa ra ý kiến nhận định của mình và trải nghiệm với điều đó. 

Bài học 3: Học cách kiểm soát bản thân: Chính những hành động của chúng ta sẽ tạo nên số phận của chúng ta. Bánh xe vận mệnh phải được nắm trong tay chính mình.

Một người khó kiểm soát bản thân sẽ dễ bị xã hội đào thải. Thời đại này thì chỉ số EQ càng quan trọng trong thành công, nên biết kiềm soát bản thân càng quan trọng. Người có khả năng kiểm soát bản thân kém biết nó là một bất lợi vì có ý chí kém. Vì lẽ đó, ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta cần phải biết cách tự kiểm soát thời gian và hành động của mình.

Điều này có thể thể hiện trong kế hoạch sử dụng thời gian rảnh rỗi, có thể vẽ tranh, đọc cuốn truyện yêu thích, tập đàn tập hát, hoặc vui chơi với bạn bè…

Điều quan trọng ở đây là thông qua từng khung thời gian, chúng ta có thể học được cách tôn trọng các kế hoạch đề ra, không vì nhất thời ham vui mà nuông chiều bản thân.

Khi đã xây dựng thói quen hành động theo kế hoạch định sẵn, chúng ta sẽ không bao giờ mắc xu hướng tự trì hoãn bản thân. Đây là chứng bệnh "nan y" mà đại bộ phận giới trẻ không thể tránh khỏi với câu cửa miệng "thôi để đó đi"/"để mai tính"/"đợi lát nữa", dẫn tới biểu hiện chần chừ, tự ti, thiếu năng nổ và nhiệt tình.

Nếu ngay cả bản thân mà còn không khống chế được thì dù cho bạn cả thế giới, sớm hay muộn bạn cũng sẽ phá hủy tất cả. Kiểm soát bản thân đúng cách sẽ giúp chúng ta thay đổi cả đời mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link