Sử dụng mật ong cho trẻ như thế nào mới đúng cách?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Quá trình đi lấy mật, ong có thể mang theo bào tử vi khuẩn clostridium từ môi trường về. Loại độc tố này có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh.

Mật ong là sản phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng con người. Mật ong chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, nhưng để sử dụng mật ong đúng cách thì không phải ai cũng biết và không phải ai cũng có thể dùng mật ong được. 

Những tác dụng của mật ong với trẻ nhỏ được biết đến như:

Mật ong có khả năng bù đắp năng lượng, gia tăng sự dẻo dai và phục hồi sức đề kháng của cơ thể trong thời tiết lạnh. Dùng mật ong cho trẻ trong thời tiết lạnh sẽ chống cảm lạnh và ho.

Sức khỏe, làm mẹ, chăm con, nuôi con, phụ nữ, món ăn, ẩm thực, nấu ăn, vitamin, làm vợ, gia đình, thức ăn, thực phẩm, thần dược, mật ong, trẻ em, trẻ thơ
Mật ong giúp cho hệ thống miễn dịch của trẻ em được cải thiện, hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Với tác dụng kháng vi khuẩn và xoa dịu, mật ong còn giúp ngăn ngừa các bệnh tai, mũi, họng, phế quản.

Mật ong rất hữu hiệu trong việc sát trùng, làm mềm da, liền sẹo, chữa phỏng nhẹ, vết côn trùng đốt, da bị chai phồng hoặc những vết thương nhỏ ở làn da non nớt của trẻ…

Mật ong giúp cho hệ thống miễn dịch của trẻ em được cải thiện, hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Tuy nhiên, trong quá trình chiết xuất mật, vận chuyển hoặc cất giữ, mật ong dễ bị một số loại vi khuẩn tấn công.

Loại vi khuẩn này không ảnh hưởng tới sức khỏe của người lớn nhưng đối với trẻ sơ sinh, hệ thống miễn dịch còn non nớt, chưa có khả năng chống lại nên dễ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, trong quá trình ong đi lấy mật, chúng sẽ vô tình mang theo bào tử vi khuẩn clostridium ngoài môi trường về tổ. Trường hợp này chiếm khoảng 5%. Loại độc tố này có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Tuy tỉ lệ là rất ít, nhưng nếu không may bị phải sẽ rất nguy hiểm.

Vì thế các bác sỹ khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong, đặc biệt là trẻ sơ sinh để phòng ngừa điều không may. Từ 1 tuổi trở đi, hệ thống miễn dịch của trẻ đã tương đối hoàn chỉnh, bạn có thể dùng mật ong cho bé tùy vào mục đích sử dụng.

Dùng mật ong để cải thiện đường ruột, bổ sung dinh dưỡng: mật ong kết hợp với sữa ong chúa hoặc phấn hoa có tác dụng tăng chất dinh dưỡng cho bé. 

Nếu trẻ đã biết ăn cơm, bạn có thể cho trẻ ăn trực tiếp mật ong trộn với phấn hoa hoặc sữa ong chúa.

Trường hợp trẻ mới chỉ ăn cháo, có thể dùng mật ong để nấu các món cháo ngọt như súp bí ngô, súp khoai để cải thiện bữa ăn cho bé.

Sức khỏe, làm mẹ, chăm con, nuôi con, phụ nữ, món ăn, ẩm thực, nấu ăn, vitamin, làm vợ, gia đình, thức ăn, thực phẩm, thần dược, mật ong, trẻ em, trẻ thơ
Sử dụng mật ong cho trẻ như thế nào mới đúng cách?

Cho trẻ uống mật ong thế nào mới đúng?

Nên pha mật ong với nước nóng dưới 40 độ C hoặc nước sôi để nguội rồi mới uống, bởi mật ong pha loãng dễ hấp thụ hơn là uống trực tiếp. Nên lưu ý là không pha mật ong với nước sôi hoặc hấp chín, bởi vì nấu nóng một cách không hợp lý sẽ làm mất dinh dưỡng trong mật ong.

Thời gian cho trẻ uống mật ong cũng phải chú ý, thường là cho uống trước bữa ăn chừng 1 tiếng đồng hồ hoặc sau bữa ăn khoảng 2-3 tiếng là tốt nhất. Uống mật ong vào những thời điểm này không ảnh hưởng tới bữa ăn của bé, lại có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ, khiến cho trẻ ăn càng ngon miệng.

Đối với những trẻ ngủ không được ngon giấc, mỗi tối trước khi đi ngủ cho uống mật ong có thể giúp cho bé ngủ được ngon giấc, vì trong mật ong có tác dụng an thần và cải thiện giấc ngủ.

Theo:  khoevadep.com.vn