NSND Anh Tú phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch - căn bệnh của anh nguy hiểm thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Một đồng nghiệp của NSND Anh Tú cho biết, mới đây, nam nghệ sĩ phải cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai vì sức khỏe quá yếu. Lần này, sức khỏe của NSND Anh Tú thực sự trầm trọng, anh chỉ có thể nhìn mọi người tới thăm mà không nói được.

 NSND Anh Tú phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch 

Trong Lễ kỷ niệm 40 năm lớp diễn viên Khóa 1 của Nhà hát Kịch Việt Nam, NSND Anh Tú – Quyền Giám đốc Nhà hát do đang ốm nặng nên không thể có mặt. Nhiều nghệ sĩ lão thành khi nghe tin anh vừa phải nhập viện lần thứ hai vì sức khỏe quá yếu đã khá lo lắng và không ngừng hỏi thăm.

nsnd-anh-tu-15431060545061414217055

“Anh Tú đang điều trị tại Đông Anh, thứ 7, Chủ Nhật anh được về nhà. Tuy nhiên vì sức khỏe đi xuống trầm trọng nên mới đây anh lại phải nhập viện Bạch Mai. Hôm chúng tôi vào anh nằm cấp cứu, tôi chưa cập nhật tin tức từ người nhà, không biết anh đã ra khỏi phòng cấp cứu chưa nữa”, đồng nghiệp của NSND Anh Tú cho hay.

Nhiều đồng nghiệp tại Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ rằng, NSND Anh Tú là người vô cùng yêu nghề và hết mình với sân khấu. Anh không chỉ luôn đau đáu trong việc sáng tạo ra những tác phẩm sân khấu đỉnh cao mà còn hướng tới việc truyền nghề - truyền lửa cho thế hệ trẻ. Nam nghệ sĩ cũng là người luôn sống chân thành, giản dị và yêu thương đồng nghiệp

Đặc biệt, anh luôn muốn giữ hình ảnh của mình thật đẹp trước mắt khán giả chứ không muốn một Anh Tú ốm yếu nên suốt thời gian nằm viện, anh không muốn chia sẻ nhiều về bệnh tình của mình.

55eb66c50d83e4ddbd92

Hồi đầu tháng 10/2018, nghệ sĩ Lan Hương, Minh Hằng… đã bày tỏ nỗi xót xa khi chứng kiến bạn mình là NSND Anh Tú nhập viện vì biến chứng tiểu đường, phải truyền máu. Trước đó, nam nghệ sĩ chưa từng tiết lộ về bệnh tình của mình.

Theo đó, NSND Anh Tú bị viêm cơ do biến chứng tiểu đường. Anh điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội.

NSND Anh Tú được Bộ VHTT&DL phân công điều hành Nhà hát Kịch Việt Nam thay ông Nguyễn Thế Vinh từ 1/11/2017. Anh chính thức có quyết định trở thành Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam ngày 2/4/2018.

NSND Anh Tú tốt nghiệp lớp diễn viên năm 1981, có những vai diễn xuất sắc trong các vở Vũ Như Tô, Macbeth, Rừng trức, Bến bờ xa lắc. Năm 2004 anh tốt nghiệp Khoa Đạo diễn, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà nội với vở kịch thơ Kiều Loan.

Trước khi gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam, Anh Tú từng giữ chức Trưởng đoàn Kịch I Nhà hát Tuổi trẻ từ 1997 cho tới năm 2013.

Năm 2013, Anh Tú trở thành Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật của Nhà hát Kịch Việt Nam, dàn dựng một số vở diễn như: Lâu đài cát, Tai biến, Biệt đội báo đen, Bão tố Trường Sơn, Hamlet, Kiều, Romeo và Juliet...

Bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm mà NSND Anh Tú có thể gặp phải:

phong-bien-chung-tieu-duong-1

Suy thận

Người bị bệnh tiểu đường thường có lượng đường trong máu cao - nguyên nhân gây tổn thương các tế bào vi mạch thận, làm rối loạn chức năng lọc của thận và bài tiết nước tiểu, dẫn đến các vấn đề về thận. Nếu để lâu không chữa trị kịp thời, bệnh nặng dần sẽ dẫn đến suy thận và hủy hoại chức năng thận. Dó đó, bạn cần kiểm soát tốt lượng đường trong máu và huyết áp.

Bệnh về mắt

Người bệnh tiểu đường sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh võng mạc mắt cao hơn. Nguyên nhân là lượng đường huyết trong máu cao làm cho các mạch máu bị nhỏ lại, võng mạc bị tắc nghẽn, có thể bị vỡ gây tấy đỏ và sưng ứ gây ra tổn thương mắt. Ngoài ra, bệnh cũng làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thậm chí dẫn đến mù lòa.

Bệnh thần kinh

Tổn thương hệ thống thần kinh là biến chứng đa số người bệnh tiểu đường mắc phải. Lượng đường trong máu quá cao sẽ dẫn đến tổn thương những mạch máu nhỏ nuôi dây thần kinh. Vì vậy, các dây thần kinh không nhận được đủ chất dinh dưỡng và oxy. Từ đó dẫn đến yếu cơ, thay đổi cảm giác, tê bì hoặc kim châm chủ yếu ở các ngón tay.

Chậm lành vết thương

Lượng đường cao trong máu làm cho các mạch máu hẹp và cản trở lưu thông máu, dẫn đến các vết thương khó lành hơn. Ngoài ra, bệnh tiểu đường có thể là làm cho dây thần kinh bị tê liệt, dẫn đến vết thương bị bị lở loét và nhiễm trùng nặng hơn. Vì vậy, người bệnh mất một khoảng thời gian dài bất thường mới có thể chữa lành vết thương.

Bệnh tiểu đường có thể gây lở loét da.

img20181120161847772-8a6fd

Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường, cần chú ý kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp ở giới hạn cho phép. Cùng với đó, chế độ ăn uống cần sắp xếp hợp lý, giảm đạm (0,8 gam/kg cân nặng/ngày), hạn chế đồ ngọt, không hút thuốc lá và các chất kích thích.

Bạn cũng cần tăng cường tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe, ít nhất 30 phút mỗi ngày. Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng tiềm ẩn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn