Sữa chua hết hạn đừng vội vứt: 5 công dụng tuyệt vời ai cũng cần, không biết quá phí

( PHUNUTODAY ) - Nếu sữa chua hết hạn, đừng vứt đi, bạn có thể tận dụng để làm những thứ sau đây.

Chăm sóc tóc

Để chăm sóc tóc bằng sữa chua, bạn có thể pha loãng sữa chua với nước. Sau khi gội đầu, bạn thoa sữa chua lên tóc ướt.

Dùng như dầu xả, để sữa chua thấm vào da đầu, có thể ngâm tóc trong sữa chua nếu được.

Massage đều cả mái tóc, sau đó xả sạch. Bạn sẽ có mái tóc sáng và mềm mại.

Đắp mặt làm đẹp da

Bạn có thể dùng sữa chua để đắp mặt nạ, giúp làm đẹp da. Bạn có thể đắp mặt nạ với riêng sữa chua hoặc trộn sữa chua với vài giọt nước chanh, tinh bột nghệ… và để trong vòng 15 phút, sau đó rửa mặt sạch với nước.

sua-chua

Làm kem tươi

Hãy tận dụng sữa chua hết hạn cùng với một ít heavy cream (kem sữa béo) để làm món kem tươi sữa chua độc đáo, một món ăn mát lạnh và giải nhiệt mùa hè cực hợp.

Vệ sinh sàn nhà

Sữa chua hết hạn vẫn còn mùi thơm tự nhiên của sữa chua, rất tốt cho mục đích vệ sinh nhà cửa.

Chúng ta có thể sử dụng sữa chua hết hạn để lau sàn nhà, đặc biệt là sàn lát đá hoa.

Hãy lấy một cái xô, đổ nước vào khoảng một nửa xô rồi đổ sữa chua vào theo tỷ lệ 2:1, tức là 2 phần nước và 1 phần sữa chua.

Lấy khăn khô ngâm vào hỗn hợp này, sau đó vắt cho ráo nước rồi dùng để lau sàn.

Lặp lại quá trình này cho đến khi sàn trở nên sáng bóng.

Dùng để ướp thịt

Ít ai biết rằng, sữa chua là nguyên liệu lý tưởng để ướp thịt, hơn cả chanh. Sữa chua khi thấm vào thịt không phá huỷ mùi vị của thịt bò, hơn nữa còn giúp thịt mềm và ngon ngọt hơn.

Ngoài sữa chua, bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng cà chua, trứng, kem khi chúng đã hết hạn sử dụng. Sữa chua có thể sử dụng được 2 tuần sau hạn sử dụng; trứng có thể sử dụng lên đến 3 tuần sau hạn sử dụng; còn kem nếu được cấp đông trong ngăn đông tủ lạnh, bạn hoàn toàn dùng được trong quãng thời gian dài đến ngạc nhiên.

Tưới cây

Sữa chua hết hạn trở thành một dạng phân bón cho đất. Bạn hãy pha loãng sữa chua với nước theo tỷ lệ 1:2 rồi dùng để tưới cây. Sữa chua sẽ giúp làm giàu các thành phần của đất.

Lưu ý khi ăn sữa chua

Ăn đúng thời điểm

Sữa chua ăn lúc nào cũng tốt thế nhưng nếu bạn ăn sữa chua vào 3 thời điểm này đảm bảo sẽ cực kỳ tốt với sức khoẻ.

Ăn sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng

Khi bụng đói, hàm lượng axit trong dạ dày cao sẽ tiêu diệt các lợi khuẩn có trong sữa chua. Vì thế, tác dụng của sữa chua đối với sức khỏe và làm đẹp cũng giảm đi ít nhiều.

Thế nhưng nếu ăn sữa chua vào lúc quá no thì khả năng bạn bị tăng cân là rất cao. Do sữa chua có nhiệt lượng cao hơn nhu cầu của cơ thể sau khi ăn no nên rất dễ làm bạn tăng cân.

Thời gian thích hợp để ăn sữa chua là sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ. Vì lúc này dịch vị dạ dày đã bị loãng, độ PH trong dạ dày sẽ là môi trường rất thích hợp cho lợi khuẩn phát triển tối đa nên tốt hơn cho sức khỏe và sắc đẹp rất nhiều.

Ăn sữa chua buổi xế chiều

Với những bạn làm việc văn phòng thường xuyên tiếp xúc với máy tính, điện thoại di động thì nạp sữa chua vào buổi xế chiều là rất có lợi cho cơ thể.

Hàm lượng vitamin B cao trong sữa chua sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại những tổn hại do bức xạ điện tử gây ra.

Hơn nữa, chính thành phần Tyrosine trong sữa chua còn giúp cơ thể xoa dịu những căng thẳng mệt mỏi sau một buổi sáng hoạt động vất vả. Bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng để hoạt động hiệu quả, khỏe khoắn và năng động hơn.

Ăn sữa chua buổi tối

Hàm lượng caxi có trong sữa chua tương đương với sữa thường. Đặc biệt nhờ hàm lượng acid lactic cao nên sữa chua thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi rất tốt.

Trong khi, thời điểm vàng để cơ thể chúng ta hấp thụ canxi là từ nữa đêm đến rạng sáng. Vì thế mà trước ki ngủ từ 1 đến 2 tiếng, ăn sữa chua sẽ rất tốt cho việc bổ sung canxi cho cơ thể.

Ăn với lượng vừa phải

Cũng giống với bao thực phẩn khác, dùng sữa chua cũng có chừng mực. Việc ăn sữa chua nhiều trong một ngày sẽ làm cho cảm giác thèm ăn của bạn bị biến mất, khiến bạn ăn không ngon miệng.

Nguyên do là sự bài tiết các chất dung môi trong dạ dày bị ảnh hưởng bởi sữa chua. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng lạnh bụng. Chính vì thế, chúng ta chỉ nên ăn 250-500 gram (tương đương với 2 hộp sữa chua) mỗi ngày.

Không ăn khi bụng đói

Khi bụng của bạn kêu réo đói cồn cào thì tốt nhất bạn đừng nên lấy sữa chua chống đói, bởi vì khi bụng trống rỗng, độ axit trong dạ dày lớn. Những vi khuẩn có lợi trong sữa chua rất dễ bị axit dạ dày giết chết, và tác dụng bảo vệ sức khoẻ của sữa chua sẽ giảm đi rất nhiều.

Đừng hâm nóng hay đông cứng sữa chua

Khi hâm nóng hay đông lạnh sữa chua, các lợi khuẩn của sữa chua sẽ biến mất, từ đó lợi ích của sữa chua sẽ mất hết. Nên bạn hãy ăn sữa chua ở nhiệt độ bình thường hoặc đặt trong ngăn mát để dùng.

Những trường hợp không nên dùng sữa chua

Mặc dù sữa chua rất tốt nhưng không phải tất cả mọi người đều thích hợp ăn sữa chua. Những người bị đau bụng, đi ngoài hoặc có bệnh về đường ruột thì cẩn thận trong việc dùng sữa chua.

Ngoài ra, người bị bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch, viêm túi mật và viêm tuyến tuỵ tốt nhất không nên ăn sữa chua toàn chất béo hàm chứa đường, nếu không sẽ làm bệnh tình nặng thêm.

Với trẻ em dưới 6 tháng tuổi cũng không nên cho bé dùng sữa chua vì hệ tiêu hoá của trẻ chưa hoàn thiện. Nên bắt đầu cho trẻ ăn sữa chua khi bé được 6 tháng tuổi. Chọn loại sữa chua nguyên kem cho bé là tốt nhất, vì bé cần chất béo để phát triển đầy đủ, Tùy theo độ tuổi mà lượng sữa chua cung cấp cho thể khác nhau:

- 6 - 10 tháng tuổi: 50g/ngày.

- 1 - 2 tuổi: 80g/ngày.

- Trên 2 tuổi: 100g/ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link