Có thể khỏi nếu điều trị sớm ung thư trực tràng mà Trần Lập mắc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có thể khỏi nếu điều trị sớm ung thư trực tràng mà Trần Lập mắc - chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay!

Nhạc sỹ Trần Lập
Nhạc sỹ Trần Lập đã qua đời.

Có thể khỏi nếu điều trị sớm bệnh ung thư trực tràng

Việc điều trị ung thư đại trực tràng chủ yếu phụ thuộc vào kích thước, vị trí, phạm vi của khối u và tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân.

Ung thư đại trực tràng là bệnh có tiên lượng tốt. Tuy nhiên nếu bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khả năng điều trị bệnh rất ít hiệu quả. Chính vì vậy cần phát hiện khi bệnh ung thư còn ở giai đoạn sớm hoặc chỉ là các tổn thương tiền ung thư”, tiến sĩ Chân thông tin thêm.

Ở giai đoạn sớm, các tế bào ung thư chỉ nằm tại lớp viêm mạc. Lúc này, các bác sĩ áp dụng phương pháp nội soi cắt tách dưới niêm mạc. Bệnh nhân có thể khỏi bệnh hoàn toàn mà không phải thực hiện phương pháp phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng, tia xạ hoặc sử dụng hóa chất để điều trị.

Riêng về phương pháp phẫu thuật được chỉ định cho ca sĩ Trần Lập, tiến sĩ Chân cho biết đây là phương pháp phổ biến nhất để điều trị ung thư đại trực tràng bằng cách cắt bỏ khối u. Thông thường, bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u cùng với một phần đại tràng hoặc trực tràng và các hạch lân cận. Trong hầu hết các trường hợp, có thể phẫu thuật nối lại những phần còn lành của đại tràng hoặc trực tràng. Khi không thể nối lại những phần còn lành, cần phải thực hiện phẫu thuật mở thông đại tràng tạm thời hoặc vĩnh viễn để tạo đường thông từ đại tràng ra thành bụng,  tạo ra một con đường mới đưa chất thải ra ngoài.

Sau đó, người bệnh được hóa trị liệu sử dụng thuốc chống ung thư để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể sau phẫu thuật, để kiểm soát sự phát triển của khối u hoặc để giảm bớt triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể được tia xạ trị liệu, liệu pháp miễn dịch (sử dụng hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại ung thư). Có thể điều trị bằng liệu pháp sinh học trước khi phẫu thuật, đơn độc hoặc phối hợp với hóa trị liệu hoặc tia xạ trị liệu. "Việc chọn ra phương pháp điều trị rất có ý nghĩa đối với bệnh nhân ung thư đại trực tràng", tiến sĩ Chân nhấn mạnh.

Làm thế nào để xác định bệnh?

– Thử máu: để biết người bệnh có thiếu máu (giảm số lượng hồng cầu). Đa số bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại – trực tràng bị thiếu máu do chảy máu số lượng ít ở bướu kéo dài.
– Xét nghiệm chức năng gan : vì ung thư đại – trực tràng có thể di căn qua và gây rối loạn ở gan.

– Tìm các chất chỉ điểm ung thư (tumor markers): cũng cần vì để theo dõi sau khi bệnh nhân được điều trị.

– Sinh thiết: khi nội soi đại tràng, nếu thấy có tổn thương thầy thuốc sẽ lấy một mẩu mô đem thử và xem dưới kính hiển vi để xác định có tế bào ung thư hiện diện hay không.
– Siêu âm: sóng siêu âm chỉ cho hình ảnh nội tạng trong cơ thể. Đây là xét nghiệm ít tiền và tiện dụng ở mọi nơi.

Có hai loại siêu âm đặc biệt:

Siêu âm qua nội soi trực tràng để đánh giá mức độ xâm lấn của ung thư trực tràng.
Siêu âm trong khi mổ để tìm di căn gan.

– X quang phổi: xét nghiệm này để biết ung thư có di căn qua phổi không.

– Chụp mạch máu (angiography): đôi khi cần chụp để khảo sát mạch máu của khối ung thư để khi mổ biết trước tránh chảy máu nhiều khi cắt bỏ ung thư.

Cách phát hiện sớm ung thư trực tràng mà nhạc sỹ Trần Lập mắc
Cách phát hiện sớm ung thư trực tràng mà nhạc sỹ Trần Lập mắc
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là những cách phát hiện sớm ung thư trực tràng, căn bệnh vừa lấy đi mạng sống của nhạc sĩ Trần Lập.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link