Sợ tai biến vắc-xin, đổ xô đưa con đi tiêm dịch vụ

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế vừa cho phép tổ chức chích (tiêm) ngừa trở lại và khẳng định vắc xin Quinvaxem an toàn thì một bé gái 5 tháng tuổi (Bạc Liêu) lại…tử vong. Điều này làm tăng thêm sự lo ngại vốn dĩ đã có sẵn từ phía phụ huynh và dư luận.

Tự tìm giải pháp

Ngày 27/11, VietNamNet đã ghi nhận tại một số điểm chích ngừa trên địa bàn TP.HCM, tâm lý của cả nhân viên y tế lẫn các bậc phụ huynh nhìn chung rất lo lắng.

vắc xin, tai biến, tiêm dịch vụ

Tại các điểm chích ngừa phụ huynh đang rất hoang mang. Ảnh: Thanh Huyền.

Khoảng 2 - 3 ngày nay lượng trẻ đi chích ngừa giảm rõ rệt. Nhiều phụ huynh đưa con đi chích nhưng yêu cầu theo diện dịch vụ.

Tại Khoa Chăm sóc trẻ em lành mạnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM khá đông phụ huynh đưa con đi chích ngừa và chủ yếu…chích dịch vụ.

Chị Nguyễn Thị Mai, ngụ quận Tân Phú chia sẻ: “Tôi không yên tâm về quy trình chích ngừa ở phường, xã và cũng không tin tưởng vào vắc xin miễn phí nữa.

Người ta nói an toàn, vậy mà trẻ vẫn…chết. Tốt nhất các phụ huynh nên tự đưa ra quyết định khôn ngoan. Riêng gia đình tôi quan niệm sức khỏe con cái là quan trọng. Vẫn phải chích ngừa cho con nhưng chích dịch vụ và lên bệnh viện chích.”

Anh Trần Văn Bình, ngụ quận 6 đang chờ con gái 4 tháng tuổi chích ngừa có ý kiến: “Không biết là lỗi ở quy trình hay chất lượng vắc xin. Tuy nhiên tôi thấy các ca tử vong đều xảy ra ở tuyến cơ sở hoặc vùng quê.

Từ đó tôi quyết định đưa cháu vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 chích. Tôi nghĩ ở đây an toàn hơn bởi dù sao các bác sĩ cũng nhiều kinh nghiệm, mỗi ngày họ chích cho biết bao trường hợp. Đó là chưa kể lỡ xảy ra gì tại bệnh viện xử lý cũng tốt hơn.”

Dù đưa con đi chích dịch vụ nhưng chị Hoàng, công nhân khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) phản ánh: “Đâu phải ai cũng đủ điều kiện cho con chích dịch vụ mãi được.

Lo quá nên tôi cũng ráng nhưng chẳng biết được mấy lần. Ngành y tế nên có câu trả lời rõ ràng và hướng giải quyết sao cho thuyết phục để chúng tôi có thể yên tâm đưa con đi chích ngừa. Không chỉ cứ nói là vắc xin an toàn là đủ, an toàn sao vẫn có trẻ tử vong?”

Chưa ghi nhận bất thường

Trước đó, TP.HCM bắt đầu tổ chức chích ngừa trở lại từ ngày 11/11. Quận Gò Vấp và Bình Thạnh là hai nơi có nhiều phường sắp lịch tiêm chủng ngay trong ngày đầu này. Riêng quận Gò Vấp có 4 trạm y tế triển khai tiêm ngừa.

vắc xin, tai biến, tiêm dịch vụ

Nhiều phụ huynh quyết định đưa con tới bệnh viện chích dịch vụ. Ảnh: Thanh Huyền.

5 tháng gián đoạn nên lượng trẻ dồn lại nhiều. Phòng ngừa quá tải, tất cả các trạm y tế phường đều đã tăng số buổi tiêm.

Thay vì thực hiện tiêm ngừa 1 ngày/ tháng theo lịch thông thường, nay các trạm y tế đều thông báo tiêm trên 2 buổi. Một số phường sắp lịch tiêm đến 4 buổi/tháng, thậm chí 15 buổi/tháng.

Tại trạm y tế phường Tân Phú, quận 7, nhân viên y tế cho biết thay vì chỉ chích ngừa vào ngày 15 mỗi tháng, nay ở đây sẽ tổ chức chích cho các bé từ ngày mùng 1 – mùng 4 mỗi tháng. Mỗi ngày trạm chỉ chích cho tối đa 50 bé để kiểm soát kỹ nhằm đảm bảo an toàn.

Khác với trước kia, nay phụ huynh đưa trẻ vào tiêm ngừa được tư vấn kỹ hơn về các phản ứng có thể xảy ra sau tiêm. Đặc biệt, nhân viên y tế luôn miệng nhắc các bé tiêm xong chưa được về, phải ngồi lại theo dõi 30 phút.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM từ ngày 11/11 tới nay chưa ghi nhận trường hợp nào phản ứng nặng hoặc bị tai biến sau tiêm chủng.

Bác sĩ Phạm Mai Đằng, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, chưa có ghi nhận gì bất thường ở trẻ được chích ngừa tại bệnh viện mình.

Ước tính, TP.HCM có khoảng 72.000 trẻ phải tiêm Quinvaxem theo lịch tiêm và tiêm bù mỗi tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn