Tạ mộ cuối năm cần những vật phẩm gì? Tháng Chạp có 3 ngày đẹp nhất để đi tạ mộ, gia chủ nên biết

23:28, Thứ bảy 13/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Gia chủ cần chuẩn bị một số vật phẩm nhất định để đi tạ mộ cuối năm và cần chú ý không phải ai cũng nên đi tạ mộ.

Ý nghĩa của việc tạ mộ cuối năm

Vào dịp cuối năm, các gia đình sẽ đến mộ tổ tiên, dâng cúng một số vật phẩm để thể hiện sự hiếu thảo, tưởng nhớ đến tổ tiên. Ngoài ra, việc tạ mộ cuối năm cũng thường được kết hợp với lễ mời ông bà tổ tiên về ăn Tết Nguyên đán, mang các cụ phù hộ cho con cháu có một năm mới bình an, khỏe mạnh.

Vật phẩm cúng tạ mộ cuối năm

Tùy theo quan niệm của từng vùng, từng gia đình mà lễ vật dùng để tạ mộ có thể khác nhau. Dù chuẩn bị thứ gì, gia chủ cũng cần chú ý đến sự nghiêm túc, chỉn chu để đảm bảo tính trang nghiêm, sự tôn trọng trong việc thờ cúng tổ tiên.

Thông thường, lễ vật cúng tạ mộ cuối năm có một số vật phẩm như sau: 9 bông hoa hồng đỏ, 3 quả cau, 3 lá trầu, trái cây tươi (5 quả), xôi trắng, gà luộc nguyên con (hoặc giò), rượu trắng và 5 cái chén, 2 cốc nến màu đỏ, 1 bát nước, 1 bao thuốc, 1 lạng chè, 1 đinh vàng hoa, 10 lễ vàng tiền, 1 bộ quần áo quan Thần linh, mũ, hia tất cả màu đỏ, ngựa đỏ kiếm trắng.

Sau khi chuẩn đồ lễ, con cháu sẽ kính cẩn thắp hương mời tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình. Trong lúc đợi hương tàn, con cháu có thể tiến hành dọn dẹp lại mộ phần. Khi hương cháy hơn 2/3 thì có thể lễ tạ, hóa vàng và xin lộc để về làm lễ cúng gia tiên, thần linh ở nhà.

Ngày đẹp để tạ mộ cuối năm Quý Mão

Thông thường, lễ tạ mộ cuối năm có thể thực hiện từ ngày 20 tháng Chạp đến 30 tháng Chạp, tùy theo điều kiện của gia đình, không bắt buộc phải thực hiện vào một ngày cụ thể.

Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, người ta thường làm lễ tạ mộ từ sau lễ ông Công ông Táo cho đến ngày 30 Tết.

Tháng Chạp năm Quý Mão có 3 ngày đẹp, thích hợp để làm lễ tạ mộ. Các gia đình có thể tham khảo thông tin này để chọn ngày phù hợp.

- Ngày 24 tháng Chạp (tức ngày 3/2/2024). Khung giờ tốt trong ngày: 5h-7h; 11h-13h; 13h-15h; 17h-19h.

- Ngày 26 tháng Chạp (tức ngày 5/2/2024). Khung giờ đẹp trong ngày: 7h-9h; 11h-13h; 13h-15h.

- Ngày 28 tháng Chạp (tức ngày 7/2/2024). Khung giờ đẹp trong ngày: 5h-7h; 9h-11h; 15h-17h.

Ngoài ra, gia chủ hoàn toàn có thể chọn các ngày kháng trong khoảng từ 20 đến 30 tháng Chạp để làm lễ tạ mộ. Trong số các ngày này, nên chú ý có 3 ngày xấu là 22, 25 và 27 tháng Chạp. Đây được gọi là ngày Tam nương, có thể không đi tạ mộ vào ngày này. Các ngày 23, 29 và 30 tháng Chạp âm là ngày bình thường, không tốt không xấu nên nếu không chọn đi vào những ngày đẹp đã nêu ở trên thì có thể chọn một trong ba ngày này.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền