Tại sao cúc vạn thọ đẹp, tên rất hay nhưng lại cấm kỵ không đặt lên bàn thờ gia tiên?

11:25, Thứ ba 09/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Cúc vạn thọ là loại hoa đẹp tuy nhiên lại cấm kỵ không đặt lên bàn thờ, vì sao thế?

Cúc vạn thọ là loại cây thân thảo, mọc thẳng đứng và thường phân thành nhánh, thường tạo thành từng bụi có cành trải dài ra. Lá cúc vạn thọ có dạng lá kép lông chim, mép lá có hình răng cưa, thường mọc xen kẽ hoặc đối xứng nhau và mỗi nách lá sẽ mọc ra các nhánh phụ.

Hoa cúc vạn thọ mọc đơn lẻ trên đỉnh và loại hoa này có hai màu chính là vàng hoặc vàng cam. Cúc vạn thọ nở hoa từ mùa đông cho đến mùa hạ, hoa bền nở được rất lâu. Cúc vạn thọ thường được trồng phổ biến ở mọi nơi để làm cảnh trang trí sân vườn, vỉa hè,…

Cúc vạn thọ thường được trồng phổ biến ở mọi nơi để làm cảnh trang trí sân vườn, vỉa hè

Cúc vạn thọ thường được trồng phổ biến ở mọi nơi để làm cảnh trang trí sân vườn, vỉa hè

Theo phong thủy, hoa cúc vạn thọ mang những ý nghĩa tốt lành, cúc vạn thọ nở rộ rực rỡ tựa như ánh mặt trời ấm áp, thể hiện khao khát về một cuộc sống đủ đầy, giàu sang, sung túc.

Tuy nhiên sự thực là, dù cúc vạn thọ đẹp, tên hay, giàu ý nghĩa nhưng loài hoa này lại không được chọn để dâng lên bàn thờ, vì sao thế?

Người xưa quan niệm, hoa cúng dâng lên bàn thờ là để thể hiện tấm lòng thành kính với tổ tiên, thần linh nên cần chọn loài có hương thơm thanh khiết.

Còn hoa cúc vạn thọ tuy đẹp nhưng chúng lại có mùi hăng nồng, nếu đặt trong phòng kín sẽ thành mùi khó chịu gây nhức đầu. Chưa kể loài hoa này còn thu hút ruồi muỗi, côn trùng rất không thích hợp bày lên bàn thờ. Vì mùi quá nặng, cúc vạn thọ thường chỉ được trồng ở ngoài sân vườn, công viên, cổng chào - những nơi thoáng mát - để khoe sắc vàng rực rỡ, chứ không phù hợp để thờ cúng.

Tại sao cúc vạn thọ đẹp, tên rất hay nhưng lại cấm kỵ không đặt lên bàn thờ?

Tại sao cúc vạn thọ đẹp, tên rất hay nhưng lại cấm kỵ không đặt lên bàn thờ?

Chưa kể từ lâu nay, cúc vạn thọ còn gắn liền với các đám tang, loại hoa này thường dùng làm vòng hoa viếng hay trồng bên mộ vì hoa nở rất bền, khó dập nát, vì thế có thể gợi liên tưởng đến đám hiếu, ma chay, sự mất mát. Do đó, người ta kiêng kỵ đặt nó lên ban thờ.

Ngoài ra người xưa cho rằng ý nghĩa trường tồn, vĩnh cửu của hai chữ "vạn thọ" khiến người ta liên tưởng tới người đã mất nên nếu làm lễ vật dâng cúng sẽ không đem lại may mắn. Đó cũng là lý do tại sao cúc vạn thọ đẹp, tên ý nghĩa nhưng không bao giờ được dâng lên bàn thờ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: cúc vạn thọ