Tại sao dân gian có câu không nuôi gà quá 6 năm?

07:13, Thứ tư 28/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Gà là con vật quen thuộc và là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng tại sao gà lại không nên nuôi quá 6 năm?

Gà là nguồn thực phẩm quen thuộc của người Việt và trên thế giới. Gà cung cấp nhiều dinh dưỡng và là món ăn ngon. 

Tuổi thọ trung bình của gà là bao nhiêu?

Mõi giống gà có tuổi thọ trung bình khác nhau và tùy thuộc vào điều kiện nuôi, dinh dưỡng. Thông thường là nuôi chủ yếu để lấy thịt, đẻ trứng nên chúng thường có vòng đời ngắn.Còn nếu để chúng thoải mái sinh sống thì thông thường tuổi thọ của gà như sau:

Gà nòi: gà nòi hay gà chọi có tuổi thọ trung bình khoảng 6 đến 8 năm. Một số con sống tốt thì có thể sống 10 năm

Gà tre: tuổi thọ của gà tre trung bình khoảng 5 – 6 năm. Chúng thường nuôi để thịt hoặc làm cảnh.

Gà ác: Gà ác có tuổi thọ trung bình khoảng 8 – 9 năm.

Gà Đông Tảo: Gà Đông Tảo thường có tuổi thọ trung bình khoảng 7 – 10 năm.

Gà Ri: Tuổi thọ của gà Ri vào khoảng 5 – 8 năm. Gà ri là giống gà rất quen thuộc tại Việt Nam. Ngoại hình nhỏ hao hao giống với gà tre.

Gà nuôi lâu ăn sẽ không ngon

Gà nuôi lâu ăn sẽ không ngon

Gà Hồ: Có thân hình khá chắc khỏe, di chuyển chậm chạp. Loài này có tuổi thọ trung bình từ 5-6 năm. Gà Hồ có tầm vóc khá to lớn, một năm đẻ được 3 – 4 lứa, mỗi lứa từ 10 – 15 trứng.

Trên thực tế thì ngày nay người ta còn nuôi thúc băng cám công nghiệp và kỹ thuật công nghiệp nên gà lấy thịt thì thường chỉ nuôi 3-6 tháng là giết thịt, còn gà đẻ trứng thì khoảng 2 năm là thải loại. 

Tại sao không nên nuôi gà lâu?

Trên thực tế con số 6 là số tuổi thọ lâu trung bình của các loại gà. Tuy nhiên câu nói này có lẽ không ấn định số năm mà ý nói không nên nuôi một con gà quá lâu.

Gà thường để thịt thì trong vòng 1 năm, gà ăn ngon thịt mềm ngọt. Gà già quá thịt sẽ bị dai không ngon. Gà trống thì có cựa dài cứng, thịt khô dai, gà mái thì đẻ trứng nên gầy xác đi. Nếu nuôi gà lấy trứng thì sau khoảng 2 năm chúng sẽ đẻ ít đi không năng suất.

Bởi thế nuôi gà lâu là không kinh tế, vừa mất giá trị lại tốn kém chi phí. Nên ở góc độ kinh nghiệm chăn nuôi thì đó là kinh nghiệm.

Ở góc độ tâm linh, dân gian vẫn có truyền thuyết liên quan tới loại kê tinh, tức gà hóa tinh. Mà dân gian thì cho rằng những con vật hóa tinh thường là nuôi lâu, sống thọ hơn tuổi thọ thông thường của chúng. Tuổi thọ thông thường của gà là 6 năm, nuôi lâu hơn sợ rằng gà hóa tinh, thì lúc đó sẽ gây họa cho gia chủ và xung quanh.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên