Tại sao đi xa quá 3 ngày về nhà nên gõ cửa 3 lần rồi mới mở khóa: Lý do nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Dân gian tin rằng việc gõ cửa 3 lần trước khi mở có ý nghĩa đặc biệt. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Khi đi xa nhà quá 3 ngày, trong nhà không có ai, dân gian tin rằng không nên vội đẩy cửa bước vào ngay mà nên gõ cửa ba lần. Sau đó đợi khoảng nửa phút, gõ cửa thêm 3 lần nữa rồi hẵng mở cửa.

Sau khi mở cửa bước vào phòng, việc đầu tiên nên làm là bật tất cả các đèn trong nhà lên, bất kể đang là ban đêm hay ban ngày. Đợi khoảng 2 phút rồi mới tắt đèn nếu không cần sử dụng.

go-cua-3-lan-01

Dân gian tin rằng việc gõ cửa trước khi bước vào nhà sau khi đi xa một thời gian và bật hết các đèn lên có ý nghĩa riêng.

Báo tin cho thần bếp

Mỗi gia đình có một vị thần bếp cai quản việc nhà. Thông thường, cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, gia chủ sẽ thắp hương để tiễn ông Công ông Táo lên trời báo cáo chuyện bếp núc, làm ăn, cư xử của gia đình trong năm đó và cũng cầu năm mới bình an, làm ăn thuận lợi.

Người ta tin rằng việc gõ cửa 3 lần trước khi bước vào nhà sau một thời gian đi vắng có tác dụng thông báo cho thần bếp rằng gia chủ đã về.

Điều hòa âm dương

go-cua-3-lan-02

Nếu ra ngoài lâu, căn nhà sẽ bị mất đi nguồn năng lượng dương của con người (hiểu nôm na là thiếu đi hơi người). Khi năng lượng dương trong nhà bị hao hụt, năng lượng âm sẽ tăng lên.

Việc gõ cửa, bật đèn sẽ giúp xua đuổi những nguồn năng lượng không tốt, xua tan cảm giác tối tăm, âm u của căn nhà, giữ cho âm dương trong căn nhà được hòa hợp.

Việc gõ cửa 3 lần trước khi mở và bật sáng tất cả các đèn trong phòng cũng được áp dụng nhiều khi đi thuê phòng khách sạn.

Ngoài ra, đối với những căn nhà lâu không có người sinh sống, nhà bị ẩm thấp, tối tăm, người ta có thể đốt nến và đặt ở góc Đông Nam của ngôi nhà. Việc này được cho là giúp tăng dương khí, lấy lại cân bằng âm dương, giúp ngôi nhà ấm cúng hơn.

go-cua-3-lan-03

Ngoài ra, xông nhà bằng các loại rễ cây, nhang thơm, ngải cứu khô cũng giúp căn nhà trở nên ấm cúng, giảm ẩm thấp và xua đuổi côn trùng. Lưu ý, khi xông nhà, hãy mở hết tất cả các cửa để không khí lưu thông.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link