Tại sao khi nấu chè bạn nên cho thêm chút muối?

22:31, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết lý do gì mà người nấu chè lại thích cho thêm chút muối hay không?

Theo khoa học ẩm thực

Trên lưỡi của mỗi người đều có nụ vị giác là những hạt lấm tấm nhỏ giúp cảm nhận được 5 vị mặn, ngọt, đắng, chua và umami (theo tiếng Nhật nghĩa là ngon). Khứu giác giúp cảm nhận được hương đặc trưng.

Trong cuốn ''Mặn béo chua nóng'', đầu bếp nổi tiếng Alice Waters người Mỹ cho rằng, muối ảnh hưởng và giúp tăng cường cả phần hương và phần vị cho món ăn. Rất nhiều nhà hàng hoặc các hãng bánh trên thế giới cũng như trong nước ta khi làm bánh ngọt họ cho chút muối nhằm làm giảm vị đắng của socola, kem cà phê...

Tại sao khi nấu chè bạn nên cho thêm chút muối?

Tại sao khi nấu chè bạn nên cho thêm chút muối?

Chính vì vậy, khi bạn thêm chút muối vào chè sẽ giúp các nụ vị giác hoạt động mạnh hơn và bạn sẽ thấy chè ngọt đậm vị hơn. Điều đó giúp chè trở nên đặc biệt hấp dẫn nhờ sự pha trộn đa dạng các vị hơn. Rất nhiều người khi ăn quả ngọt vẫn chấm chút muối để cảm nhận thêm vị ngọt.

Ngoài ra, khi bạn thêm chút muối sẽ làm giảm đi một phần nào đó các phân tử pectin chứa trong tế bào các loại hạt ngũ cốc. Điều đó sẽ giúp các hạt bên trong nhanh mềm mà bên ngoài vẫn đẹp mắt.

Phương pháp nấu đỗ đen truyền thống miền Bắc

Đầu tiên bạn chọn những hạt đỗ đen xanh lòng rồi mang đi rửa sạch, sau đó cho vào nồi nước đun sôi, hớt bớt bọt ra ngoài. Một số hàng quán làm kỹ hơn thì họ chần chắt bỏ nước đầu để đỡ chát rồi thêm nước vào nấu. Lưu ý bạn để nhỏ lửa, đậy vung kín ninh khoảng 20 - 25 phút cho hạt đậu mềm ra.

Chè đỗ đen

Chè đỗ đen

Tiếp theo lấy muôi lỗ nhỏ vớt hạt đậu ra, rồi ướp với đường (điều chỉnh theo vị ngọt tùy ý) và thêm chút muối cho thấm vị. Phần nước ninh đậu đổ ra cái bát riêng.

Sau đó, trút đậu đen đã ướp đường cho vào xào qua, rồi đổ phần nước chè đã chắt vào, đun sôi trở lại, hớt bọt ra ngoài. Bạn thử hạt đậu mềm và vừa vặn là được. Sau đó tắt bếp và để cho nguội.

Các topping ăn kèm có thể cho thêm như trân châu, dừa khô hoặc dừa tươi nạo sợi, thạch..

Cho đá đập nhỏ vào cốc, hoặc đá xay, sau đó múc chè, cho trân châu, thạch đen, thêm dừa khô, cho chút tinh dầu chuối rồi sau đó bạn cùng gia đình thưởng thức cốc chè thơm ngon.

Yêu cầu thành phẩm sau khi nấu: Hạt đậu mềm và bùi, đượm vị ngọt kết hợp cùng trân châu nhân dừa mềm dẻo sần sật, thạch đen tươi mát. Đây là món ăn giải nhiệt ngày hè được rất nhiều người ưa chuộng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: cách nấu chè ngon