Cổ nhân nói: "Trước nhà treo gương, sau nhà trồng cây dâu", ý nghĩa thực sự là gì?

19:13, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa thì những điều này nên làm để bảo vệ phong thủy cho ngôi nhà.

Cổ nhân nói trước nhà treo gương, sau nhà trồng cây dâu là ý nhắc nhở con cháu về việc trừ tà ma sát khí cho ngôi nhà. Gương ở đây là gương bát quái, cây dâu ở đây chính là cây dâu tằm.

Treo gương bát quái trước nhà có ý gì?

Gươn bát quái là một vật phẩm phong thủy có từ xa xưa có ý nghĩa phản xạ lại những gì xấu vào ngôi nhà. Những ngôi nhà bị sát khí vào cửa như hướng nhà xấu, nhà có nghĩa địa phía trước, nhà gần bệnh viện, nhà bị vật nhọn, cột điện, đường đâm thẳng cửa...

Những ngôi nhà có nguy cơ bị sát khí xộc thẳng vào nhà thì cần gương bát quái treo trước cửa để phản xạ lại. 

Gương bát quái đuổi tà khí

Gương bát quái đuổi tà khí

Gương bát quái có 3 loại gương lồi, gương lõm và gương phẳng. Gương lồi để phản xạ lại, gương lõm để tụ lại, gương phẳng trung tính. Do đó khi dùng gương bát quái phải hiểu từng loại để dùng đúng. Khi cần phản xạ thì treo gương lồi, khi cần thu hút khí tốt nhưng ở xa nhà thì treo gương lõm, khi trung tính nhà không có sát khí nghiêm trọng hoặc không xác định khí tốt ở gần thì treo gương phẳng.

Treo gương bát quái phải có khai quang điểm nhãn không tự ý treo bừa. Mua gương bát quái mang đi dọc đường có thể thu hút khí xấu nên cần bọc kỹ trước khi dùng. 

Dùng gương bát quái là một kinh nghiệm xưa nhưng cần phải người có học thức chuyên môn trong lĩnh vực này hướng dẫn không nên tự ý treo. Khi nhà xấu có sát khí vào nhà mới nên treo, tránh tự ý treo bừa bãi.

Sau nhà trồng dâu tằm

Cây dâu tằm trong quan niệm xưa là cây có âm khí mạnh nhất trong các loại cây. Khi trồng dâu tằm sau nhà thì ma quỷ sợ hãi. Phía sau nhà là nơi ma quỷ tìm đường vào nhà để trú ngụ và phá gia chủ. Do đó trồng cây dâu hoặc treo cành dâu sau nhà khiến cho ma quỷ sợ. Ma quỷ là âm khí nhưng khi gặp cành dâu thấy âm khí mạnh hơn thì chúng sợ không dám cạnh tranh nên sẽ tìm cách bỏ đi. Bởi thế theo kinh nghiệm xưa thì treo cành dâu hoặc trồng cây dâu sau nhà sẽ giúp đuổi tà ma cho gia đình bình an.

Cành dâu chặn ma quỷ

Cành dâu chặn ma quỷ

Cây dâu tằm là cây có gỗ dẻo dễ uốn nên khi trồng sau nhà thì dễ làm hàng rào mà không sợ gai góc, dễ uốn đan chặt thành hàng rào kín nên ngăn chặn súc vật và trộm cắp rất tốt. Khi treo cành dâu thì dễ uốn thành vòng treo sau cửa nhà.

Theo kinh nghiệm người xưa thì phía trước cần xua đuổi sát khí tạo không gian thoáng, quang sáng để đón rước thần tài, sau nhà thì chống ma quỷ trộm cắp. Thế nên trước nhà treo gương bát quái, sau nhà trồng dâu giúp bảo vệ phong thủy cho ngôi nhà, mang lại may mắn bình yên cho gia chủ, giúp gia đình làm ăn phát đạt thịnh vượng.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên