Có phải "da thịt thơm thì hay bị muỗi đốt"? Mẹo hay giúp bạn tránh được muỗi

19:33, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dân gian thường nói ngồi cùng nhau có người hay bị muỗi đốt người không là vì "mùi thơm" da thịt khác nhau, có đúng không.

Da thịt thơm có thu thút muỗi?

Nếu bạn để ý sẽ thấy hiện tượng khi ngồi cùng một nơi nhưng sẽ có người bị muỗi đốt nhiều hơn người khác. Dân gian truyền miệng rằng người hay bị muỗi đốt hơn người khác thuộc dạng nhóm máu O hoặc da thịt thơm hơn nên thu hút muỗi. 

Tuy nhiên điều này không đúng. Muỗi có cơ quan cảm thụ ở râu, để có thể phát hiện ra "con mồi". Tuy nhiên bộ phận này lại nhạy cảm với các mùi thơm như tinh dầu chanh sả, tràm, bạc hà, cam quýt, ngải cứu... Thế nên việc nói da thịt thơm khiến thu hút mũi không có cơ sở, và chữ thơm ở đây không rõ nghĩa, nếu chữ thơm đối nghịch chữ hôi thì có lẽ không đúng. 

Chữ thơm trong dân gian có lẽ ý chỉ người có mùi đặc trưng thu hút muỗi. Cơ thể con người sẽ tiết ra một thành phần là pheromone và  đây là chất dẫn dụ muỗi tới. Mỗi người tiết ra những chất pheromone khác nhau nên có người thu hút muỗi người không. Do đó mùi thơm này thực chất là mùi mà muỗi thích không phải mùi thơm như mũi người cảm nhận. 

Trong tự nhiên muỗi cũng là động vật tiết ra pheromone để thu hút bạn tình và thường muỗi đực sẽ bay thành vòng tròn vào sáng và tối đồng thời tiết ra pheromone để thu hút muỗi cái.

Muỗi tìm

Muỗi tìm "con mồi" thông qua nhiều yếu tố

Ngoài yếu tố cảm nhận mùi pheromone, muỗi cũng xác định mục tiêu thông qua nhiệt độ. Những người có thân nhiệt cao dễ thu hút muỗi hơn. Một số loài muỗi thích đốt ở đầu và vai trong khi những con muỗi khác thích bàn chân và mắt cá chân.

Muỗi cũng  còn dựa vào carbon dioxide (CO2) để tìm ra con mồi để đốt. Khi con người thở thì thải ra CO2 thì chúng không hòa tan ngay khi mới ra khỏi cơ thể mà hình thành dạng chùm khí nên muỗi bay theo. Chính nguồn CO2 này khiến muỗi nhận ra con người để bay tới. Muỗi có thể phát hiện ra nguồn CO2 từ khoảng cách 50m và bay theo, khi thấy mật độ CO2 cao.

Ngoài ra còn các yếu tố thu hút muỗi đốt ở một số người là mồ hôi, màu sắc cơ thể, nhiệt độ, kết cấu da, loại và lượng vi khuẩn sống trên da, phụ nữ đang mang thai, khí carbon dioxide, rượu hoặc chế độ ăn uống. 

Trên da người nào có axit lactic và amoniac -những chất hay có sau khi tập thể dục hoặc khi vận động ra mồ hôi nhiều -cũng thu hút muỗi nhiều hơn. Những người có hệ vi khuẩn trên da nhiều thi cũng ít hấp dẫn muỗi hơn, yếu tố này do di truyền, tuổi tác và hệ miễn dịch.

Do đó có nhiều yếu tố để muỗi tìm ra con mồi chứ không chỉ là do mùi của da thịt.

Có nhiều cách đuổi muỗi

Có nhiều cách đuổi muỗi

Cách để bạn không thu hút muỗi tới

Từ những yếu tố thu hút muỗi như trên, chúng ta có thể có vài mẹo phòng tránh muỗi đốt như sau: 

- Khi đi ngoài nắng về, khi nằm trong phòng nhiệt độ cao, khi tập thể dục xong hãy lau khô mồ hôi, vận động để giảm lượng axit lactic trên da để không thu hút muỗi

- Có thể xịt tinh dầu thơm lên quần áo bao gồm các loại tinh dầu muỗi sợ như  sả, chanh, bạc đàn chanh... vì muỗi sợ những mùi này

- Nên mặc quần áo dài che chân che tay khi ra ngoài đường, khi trời chập choạng tối

- Trong nhà có thể đốt xông vỏ bưởi, sả, ngải cứu để đuổi muỗi

- Hãy xông xịt tinh dầu, lau sàn nhà cho thơm cũng sẽ khiến muỗi sợ

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên