Tại sao máy bay cấm hút thuốc nhưng vẫn có gạt tàn? Câu trả lời đáng ngạc nhiên

( PHUNUTODAY ) - Nhiều khách hàng thắc mắc không hiểu tại sao dù trên máy bay cấm hút thuốc nhưng vẫn có gạt tàn? Hóa ra vì một lý do.

Có một sự thật là việc hút thuốc lá bị cấm trên máy bay, tuy nhiên trong nhà vệ sinh lại luôn có gạt tàn. Tại sao lại có sự mâu thuẫn như thế?

Vì sao máy bay cấm hút thuốc nhưng vẫn có gạt tàn?

Từ trước những năm 90, việc hút thuốc lá không bị ngăn cấm. Tuy nhiên, từ những năm 90 trở đi, quy định cấm hút thuốc đã được phổ biến trên khắp các chuyến bay trên thế giới để đảm bảo an toàn.

gat-tan2

Và nếu để ý, bạn sẽ phát hiện trong nhà vệ sinh trên máy bay thường được trang bị gạt tàn. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi gạt tàn được đặt ở đây nhằm mục đích gì?

Cục Hàng không Mỹ (FAA) quy định các hãng hàng không phải có gạt tàn trên cửa phòng vệ sinh của mọi máy bay. Trong một chỉ thị được cập nhật gần nhất vào năm 2000, gạt tàn là một phần của "thiết bị tối thiểu". Có nghĩa là nếu có điều gì đó xảy ra với bất kỳ chiếc gạt tàn nào, hãng hàng không phải thay thế cái mới trong vòng 3-10 ngày, tùy thuộc vào hoàn cảnh. Liên minh châu Âu cũng có quy định tương tự về vấn đề này.

Một phát ngôn viên của FAA cho biết dù việc hút thuốc bị cấm, nhiều người vẫn cố tình hút trộm. Nơi họ hay hút trộm nhất là trong nhà vệ sinh. Gạt tàn xuất hiện là để phòng trường hợp khách hút trộm, họ có thể gạt tàn thuốc lên đó, thay vì thùng rác hay bất cứ nơi nào, giảm thiểu tối đa việc tàn thuốc lá hoặc điếu thuốc hút dở có thể gây ra một vụ cháy.

Ross Cheit, Phó giáo sư Khoa học Chính trị và Chính sách Công của Đại học Brown, Mỹ cho biết: "Ngay cả khi chúng ta đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt chống hút thuốc, cùng các thiết cảm biến phát hiện khói, một số người vẫn vi phạm. Nếu chúng ta cung cấp cho họ đầy đủ tiện nghi khi họ hút thuốc, thì dù họ vi phạm quy tắc nhưng sẽ không dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng. Nếu không có gạt tàn, họ có thể vứt điếu thuốc còn cháy vào trong hộp đựng khăn giấy".

gat-tan

Cheit cũng nói thêm rằng, ngày nay các thiết bị cảm biến phát hiện khói rất nhạy. Vì vậy, việc ai đó lén lút hút thuốc trong phòng vệ sinh mà không bị phát hiện là điều rất khó xảy ra. Và vì lợi ích của chính mình cũng như những người khác trên chuyến bay, mọi hành khách nên thực hiện nghiêm túc các yêu cầu từ phi hành đoàn để có một hành trình suôn sẻ.

Và một câu hỏi khác cũng được đặt ra, là chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu bạn cố tình hút thuốc? Rod Karolys, giảng viên tại Đại học Metropolitan, cho biết đầu tiên, chuông báo khói vang lên. Phi hành đoàn sẽ chạy ngay đến nhà vệ sinh và mang theo bình cứu hỏa. Những hành khách còn lại trên máy bay đều "trừng mắt" nhìn bạn, sau khi biết bạn vừa hút thuốc trong toilet. Và tất nhiên, bạn luôn bị theo dõi chặt chẽ từ lúc đó cho tới khi hạ cánh.

Một minh chứng rõ ràng về sự nguy hiểm của việc không có gạt tàn trên máy bay là vào năm 1973, 123 hành khách đã thiệt mạng trong chuyến bay Varig 820 từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp) do 1 đám cháy bùng lên từ điếu thuốc bị ném vào thùng rác trong toilet. Khoang máy bay đầy khói thuốc và phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại 1 cánh đồng cách thủ đô nước Pháp 15km về phía nam.

Tùy theo quy định từng hãng và từng quốc gia, bạn có thể bị nhắc nhở nhưng đa phần sẽ bị xử phạt với số tiền khá lớn. Ở Mỹ, số tiền phạt có thể ở mức 20.000 USD (khoảng 480 triệu đồng).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link