Tại sao một số người xử tệ với người thân nhưng lại niềm nở, giúp đỡ người ngoài?

( PHUNUTODAY ) - Không ít người đối xử tệ với cha mẹ, anh em ruột thịt nhưng lại xởi lởi, niềm nở với người ngoài.

Chúng ta sinh sống trong một cộng đồng với nhiều mối quan hệ khác nhau. Nhiều người có những liên kết mật thiết và thân thiện, như người thân trong gia đình và bạn bè mà chúng ta cùng trưởng thành. Ngoài ra, cũng có những mối quan hệ tương đối bình thường, chỉ là mối quan hệ xã hội hoặc đồng nghiệp.

Phổ biến trong xã hội là chúng ta thường xử lý người ngoại vi với thái độ thân thiện và nhẹ nhàng, trong khi đối xử với người thân với thái độ gắt gỏng và cáu kỉnh. Điều này đặt ra câu hỏi về nguyên nhân tại sao chúng ta lại có xu hướng hành xử như vậy.

Cơ chế bảo vệ tâm lý đặc biệt

Điều này xuất phát từ việc một số người coi trọng vòng tròn xã hội bên ngoài hơn so với mối quan hệ gia đình. Gia đình, với sự ổn định và hiếu thảo, thường được coi là điểm tựa không thể thay thế. Ngay cả khi gặp phải khó khăn hay phạm lỗi, gia đình vẫn là nơi chúng ta có thể dựa vào, nhận sự hỗ trợ và cùng nhau vượt qua mọi thách thức.

untitled-176598

Hậu quả là một số người có thể thiếu quan tâm đối với mối quan hệ gia đình, tỏ ra lạnh lùng đối với người thân yêu. Họ có quan điểm rằng, dù họ có gây tổn thương cho người khác nhưng gia đình vẫn sẽ ở bên họ. Ngược lại, những mối quan hệ xã hội thì dễ dàng bị ảnh hưởng, khiến đối tác có thể rời bỏ họ nếu gặp khó khăn. Dưới góc độ này, những người như vậy thường dành thời gian và năng lượng để quản lý các mối quan hệ xã hội và duy trì hình ảnh cá nhân.

Một quan điểm khác là chúng ta thường quen với những điều đã quen thuộc, và sự giúp đỡ và sự quan tâm trong gia đình cũng thuộc loại này. Trước khi chúng ta có gia đình riêng, thời gian lớn nhất chúng ta dành bên gia đình, trở nên quen thuộc với những hành động và lời nói của nhau. Điều này khiến chúng ta ít đánh giá cao những điều nhỏ nhất.

Khi tự vệ bản thân, chúng ta thường không thể giải quyết mọi vấn đề bằng cách lãng quên hay sử dụng các phương tiện khác. Thay vào đó, chúng ta thường chọn những phương pháp phòng thủ tâm lý, tức là trút giận ra ngoài.

tamlyhoc

Ví dụ, khi có xích mích với đồng nghiệp hoặc sếp, nhiều người có thể nuốt giận vào bên trong, không dám phản kháng vì những yếu tố như chênh lệch vị thế hay thu nhập. Ngược lại, với gia đình, chúng ta thường chuyển hướng cảm xúc tiêu cực sang những người thân yêu, thậm chí mất bình tĩnh trước họ.

Dù đi đâu, hãy nhớ luôn có một nơi để về. Khi nhận thức không chấp nhận được câu nói đó và coi đó là điều tất yếu, chúng ta có thể coi thường các mối quan hệ thân thiết. Rồi một ngày, chúng ta nhận ra điều tồi tệ nhất là khi những người thân yêu không còn bên cạnh.

Hãy ý thức rằng, mọi mối quan hệ đều cần được duy trì, và mối quan hệ gia đình cũng không phải là ngoại lệ. Việc không chú ý duy trì tình cảm với người thân có thể gây ra nhiều khó khăn và tổn thương trong cuộc sống.

4 điều không nên phạm phải với người thân yêu

Biết Ơn và Hiếu Thuận với Cha Mẹ

Cha mẹ không chỉ mang lại sinh mạng cho chúng ta mà còn dành công sức để nuôi dưỡng, giáo dục, và hình thành con người chúng ta. Sự thành công và phú quý ngày nay là nhờ vào nỗ lực và hy sinh của cha mẹ. Vì vậy, không nên oán trách mẹ cha chỉ vì mâu thuẫn hay khó khăn tài chính. Việc biết ơn và hiếu kính cha mẹ không chỉ là đạo lý mà còn là phẩm chất đặc biệt quan trọng. Bạn hiếu thuận với cha mẹ, con cái bạn sẽ học theo và hiếu thuận với bạn.

Không So Sánh và Tị Nạnh với Anh Chị Em

Mỗi người trong gia đình có hoàn cảnh riêng, cách thể hiện tình cảm khác nhau. Việc so sánh và tị nạnh với anh chị em chỉ tạo ra mất hòa khí trong gia đình. Hiếu kính cha mẹ và không so sánh với anh chị em giúp tránh mâu thuẫn không cần thiết. Việc tính toán và so bì với gia đình không chỉ tạo ra mối quan hệ căng thẳng mà còn làm tổn thương cha mẹ, người đau lòng nhất.

Không Than Trách Vợ/Chồng Trong Khó Khăn

Mối quan hệ vợ chồng là hành trình cùng nhau qua cuộc sống, không chỉ là niềm vui mà còn là những thử thách. Việc trách móc vợ/chồng khi gặp khó khăn không chỉ tạo ra mất hòa khí gia đình mà còn gây tổn thương tâm lý. Người có bản lĩnh sẽ xem xét nguyên nhân từ bản thân và cùng nhau tìm cách giải quyết. Việc đồng lòng và đoàn kết giữa vợ và chồng giúp gia đình vượt qua mọi khó khăn.

Không Trút Giận Lên Con Cháu

Một số người, khi gặp áp lực trong công việc hay cuộc sống, có thể trút giận lên con cháu. Tuy nhiên, con cái là người thụ động và dễ bị ảnh hưởng. Người làm cha mẹ cần kiểm soát cảm xúc, sử dụng tình thương để lắng nghe và hướng dẫn con cháu. Trách mắng con cháu chỉ tạo ra khoảng cách và có thể gây tổn thương tình cảm lâu dài.

Những nguyên tắc trên giúp xây dựng một môi trường gia đình tích cực và lành mạnh, giữ cho mọi thành viên cảm thấy yêu thương, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link