Tổ Tiên căn dặn: 'Đàn ông không lấy năm, đàn bà không lấy sáu', 5 và 6 ở đây chỉ gì?

( PHUNUTODAY ) - Nhắc tới chuyện kén chọn vợ chồng từ xa xưa, các cụ có câu rằng: 'Đàn ông không lấy năm, đàn bà không lấy sáu', điều đó có nghĩa là gì?

Từ xưa, việc chọn vợ chọn chồng là việc lớn nhất trong cuộc đời mỗi người. Cũng bởi thế, khi lựa chọn đối tượng kết hôn, các cụ nhắc nhở con cháu rằng: "Đàn ông không lấy năm, đàn bà không lấy sáu", nghĩa của lời dặn này là như nào?

dam-cuoi3

Đàn ông không lấy năm

Đây là kinh nghiệm được người xưa truyền lại và khá dễ hiểu. Câu nói này nhằm khuyên nhủ người đàn ông khi kết hôn cần tránh 5 kiểu phụ nữ sau:

Không hiếu thuận với cha mẹ

Người xưa dạy con cháu của mình không nên cưới người phụ nữ không hiếu thuận, không có đạo nghĩa. Cha mẹ là người có ơn đức với chúng ta trong cuộc đời. Vì vậy, người phụ nữ cần hiếu thuận với cha mẹ. Ngược lại, một người phụ nữ không có hiếu với cha mẹ đẻ thì sau này cũng dễ xung đột với cha mẹ chồng.

Không có đạo lý

Phụ nữ bất nghĩa thì không thể cưới làm vợ. Làm vợ thì nhất định phải biết tôn trọng chồng. Nếu chẳng may cưới về người vợ kiêu ngạo thì cuộc sống hôn nhân chẳng thể hạnh phúc.

Không chung thủy

Trong văn hóa truyền thống, tình cảm giữa nam và nữ sẽ có yếu tố quyết định sự hạnh phúc bền lâu, đó chính là lòng chung thủy. Người vợ không chung thủy với chồng, lăng nhăng, lang chạ bên ngoài thì khó có thể có được hạnh phúc lâu dài.

Không khoan dung

Bản tính của người phụ nữ là sự dịu dàng, thùy mị. Một người phụ nữ mà quá mạnh mẽ sẽ khiến người chồng bị “lép vế”, gia đình dễ rơi vào trạng thái căng thẳng. Chưa kể, phụ nữ không khoan dung, gặp chuyện gì cũng tính toán, ích kỷ nhỏ nhen sẽ khiến mọi người mệt mỏi, xa lánh.

Không biết tiết kiệm

Lấy vợ là sống cả đời, phụ nữ nếu chi tiêu không biết kiểm soát sẽ khiến gia đình khốn đốn, thậm chí rơi vào cảnh nghèo túng, nợ nần chồng chất. Những cặp vợ chồng lấy nhau mà kinh tế càng khó khăn, người vợ càng phải biết vun vén, tiết kiệm. Nếu như một người phụ nữ ham muốn vật chất mạnh mẽ, khó có thể cưỡng lại sự cám dỗ của đồng tiền, tính tình của họ ắt sẽ càng tham lam, ích kỷ.

dam-cuoi1

Đàn bà không lấy sáu

Sau khi nói về năm kiểu phụ nữ đàn ông không nên kết hôn, chúng ta hãy nói về sáu kiểu đàn ông mà phụ nữ không thể kết hôn.

Đánh bạc

Khi con người vướng vào cờ bạc là kinh khủng nhất, dù có núi vàng biển bạc nhưng chỉ cần nghiện cờ bạc thì có ngày ngồi than thân trách phận không còn gì trong tay. Dù mười ván thì chín thua, nhưng vẫn mong muốn chơi tiếp để đổi vận may, mà dốc hết tiền bạc, tài sản gia đình có rất nhiều tấm gương gia đình phá sản, vợ chồng ly tán vì ham mê cờ bạc.

Luôn lo lắng, phiền muộn

Đàn ông luôn lo lắng, phiền muộn không lấy được vợ, vì người đàn ông như vậy sau khi kết hôn vẫn khó hòa hợp với người khác, lâu ngày lại trở về nếp cũ, vợ chồng khó chia sẻ và gia đình sẽ không lâu bền.

Thích bạo lực

Đàn ông bạo lực là loại đàn ông không thể kết hôn. Trước hôn nhân ôm bạn lên trời, nhưng sau khi kết hôn sẽ đấm đá bạn xuống mặt đất. Lấy một người đàn ông như vậy chắc chắn là những bữa cơm chan nước mắt.

Không có chí tiến thủ

Người đàn ông tay trắng lập nghiệp là vô cùng đáng quý. Lấy người đàn ông nghèo, chưa có gì trong tay không phải điều đáng sợ. Đáng sợ là lấy phải người đã nghèo nhưng lại không có chí tiến thủ, chỉ biết ăn mà không biết làm.

Người hẹp hòi

Một người đàn ông hẹp hòi lúc nào cũng soi mói mọi thứ, càu nhàu và cằn nhằn, tính toán đủ điều, dù là chuyện nhỏ bé, vụn vặt cũng vẫn để trong lòng. Người đàn ông ích kỷ như thế sẽ khiến mọi người ghét bỏ, xa lánh, không muốn tiếp xúc. Khi kết hôn, mối quan hệ vợ chồng cũng không được tự nhiên, thoải mái, dễ xảy ra mâu thuẫn và xích mích bởi những chuyện không đâu vào đâu.

Không hiếu thảo

Người xưa coi trọng đạo hiếu, thế nên sự hiếu thảo cũng trở thành tiêu chí quan trọng trong việc chọn vợ chọn chồng. Nếu như một người đàn ông không có sự tôn kính và hiếu thảo với cha mẹ, dù họ có đối xử tốt với bạn như thế nào đi chăng nữa thì cũng nên cân nhắc. Một người đến cả đấng sinh thành cũng không coi trọng, đối xử tệ bạc thì làm sao mà yêu thương, tôn trọng người khác được? Làm sao có thể đảm bảo họ cũng sẽ yêu thương và kính trọng cha mẹ của bạn?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link