Tại sao quả lê ngọt ngon đắt tiền nhưng người xưa lại kiêng không biếu tặng, thắp hương quả lê? Đại kỵ gì?

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm dân gian nhiều người kiêng không thắp hương hoặc khi đi thăm hỏi biếu quà thì không mang lê đi theo.

Quả lê là một loại trái cây ngon ngọt. Quả lê trong Đông y còn là vị thuốc quý. Quả lê nổi tiếng với bài thuốc lê hấp đường phèn táo đỏ để giúp thanh giọng trị ho. Lê xưa kia là trái cây quý, ăn ngon.

Thế nhưng quả lê lại bị người xưa kiêng kỵ phong thủy, tránh mang lê đi tặng, tránh mua lê thắp hương, tránh trồng cây lê trước nhà.

Quả lê ngon có lợi cho sức khỏe nhưng bị kiêng vì cái tên không đẹp

Quả lê ngon có lợi cho sức khỏe nhưng bị kiêng vì cái tên không đẹp

Lê bị kiêng vì cái tên phạm kỵ

Trong văn hóa tâm linh dân gian thì những trái cây hoa quả thắp hương phải mang ý nghĩa đẹp, trái ngon không độc tố và tên hay không phạm kỵ. Thắp hương là thể hiện lòng thành kính với tổ tiên thần phật. Do đó khi dâng cúng phải chọn những trái cây may mắn, thu hút tài lộc, sinh tài, sinh tiền.

Trong phong thủy khi biếu tặng thăm hỏi, trao quà cho nhau cần tránh những món quà mang điềm báo không tốt lành, tránh những thứ có thể gây hiểu lầm, nghi kỵ.

Chính vì những yếu tố trên thì quả lê, cây thuộc vào phạm kỵ phong thủy. Tên lê không đẹp mang tính chất lê lết, lê thê. Theo đó thì trái cây này dâng lên thắp hương không mang lại may mắn, điềm báo gia chủ không thuận lợi, việc làm hay cuộc sống đều lê lết kéo dài mệt mỏi.

Ngày nay nhiều người cho lê vào giỏ trái cây mang tặng

Ngày nay nhiều người cho lê vào giỏ trái cây mang tặng

Tên lê theo tiếng Hán là (梨) có hàm ý là cắt, rạch, chia ly. Do đó nếu tặng nhau quả lê thì là điềm báo xấu, mối quan hệ bị chia cách ly tan, mang lại xui rủi cho mối quan hệ và thể hiện sự trù ẻo nếu mang đi tặng, đi biếu.

Cây lê ngoài cái tên có ý nghĩa không hay thì chúng còn là một loại cây hoang phát triển mạnh không tốt trong phong thủy nên bị xếp vào hàng cây âm không nên trồng trước nhà hay trong sân vườn nhà.

Bởi thế trong quan niệm xa xưa, quả lê dù là trái cây quý và ngon nhưng lại không phải là lễ vật mang đi tặng, cho biếu và không phải là trái cây tốt lành về phong thủy.

Những món đồ khác kiêng kỵ không nên tặng

Ngoài quả lê thì người xưa cũng kiêng tặng nhau ô. Bởi vì ô theo phiên âm tiếng Hán là (伞) cũng có nghĩa là phân tán phân ly. Bởi thế tặng ô là điềm báo rạn nứt không mang lại may mắn tốt lành. 

Đồng hồ cũng là một món không nên tặng bởi đồng hồ phiên âm Hán là “tống chung” (送 终) có nghĩa là đưa tiễn người chết, nên tặng đồng hồ là mang điềm báo xui rủi tới cho người nhận.

Ngoài ra những món đồ khác cũng bị kiêng tặng như dao, kéo vì mang sát khí gây tổn hại quan hệ. Người xưa cũng không tặng nhau những loại cây cảnh có độc tố dù hoa đẹp như trúc đào, trạng nguyên, xương rồng bát tiên, xương rồng... vì cho rằng những cây lại không tốt lành về mối quan hệ....

Mặc dù quan niệm trên có thể bị cho là mê tín nhưng ăn sâu trong tiềm thức nhiều người là không nên làm thứ gì có thể gợi đến xui rủi, ví như nhiều gia đình miền Nam sẽ không thắp hương chuối vì chữ chuối phát âm thành chúi nghĩa là không tốt lành, xui rủi...

Bởi vậy bạn có thể tham khảo để cẩn trọng khi mang quà đi tặng người khác. Nếu bạn tặng thì chắc chắn rằng họ không tâm niệm kiêng kỵ hãy tặng, kẻo tổn hại mối quan hệ đôi bên.

Ngày này nhiều người có góc nhìn thoáng hơn nên trái lê cũng được nhiều người mua thắp hương và xếp chúng trong các giỏ quả tặng. 

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link