Tại sao Tết Đoan Ngọ người dân vùng biển đổ xô đi tắm biển vào thời điểm chính Ngọ (12 giờ trưa)?

10:42, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Phong tục thường thấy ngày Tết Đoan Ngọ (tức 5/5 Âm lịch), người dân ở nhiều nơi vùng biển và lân cận đổ xô đi tắm biển vào chính Ngọ? Lý do vì sao?

Tại sao Tết Đoan Ngọ người dân đổ xô đi tắm biển chính Ngọ (12 giờ trưa)?

Đúng 12h ngày Tết Đoan Ngọ, từ nhiều năm nay người dân các tính như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định... từ già đến trẻ sẽ đội nắng ra biển tắm mát.

Theo quan niệm rằng tắm biển vào giờ Ngọ ngày Tết Đoan Ngọ sẽ gột rửa xui xẻo. Chữ "Ngọ" trong Tết Đoan Ngọ còn có ý nghĩa là giờ Ngọ (12 giờ trưa). Tắm biển, nước biển sẽ cuốn hết mọi phiền toái, rắc rối, thậm chí "sâu bọ" và bệnh tật ra ngoài khơi và đem lại may mắn.

Ngày Tết Đoan Ngọ đi tắm biển chính Ngọc để xả xui và mang lại may mắn

Ngày Tết Đoan Ngọ đi tắm biển chính Ngọc để xả xui và mang lại may mắn

Ngoài tắm biển cầu may, người dânh tranh thủ vui chơi trên bãi biển. Rất nhiều gia đình còn mang theo can, chai đựng nước biển đem về tắm cho người già, trẻ nhỏ, người bệnh không thể đi tắm biển với mong muốn cầu bình an, chiến thắng bệnh tật.

Theo quan niệm truyền thống, người không thể ra biển tắm sẽ nhìn vào thau đựng nước biển, ngửa mặt lên trời để cầu bình an.

Không chỉ người dân đi tắm vào chính Ngọ, khách du lịch các nơi cũng đổ ra biển tắm biển hòa chung không khí đón Tết Đoan Ngọ với người địa phương.

Người dẫn ở nhiều nơi từ Bắc đến Nam đều đi tắm biển vào ngày Tết Đoan Ngọ này. Đây cũng là quan niệm truyền thống tắm biển "lấy may" vào ngày Tết Đoan Ngọ 5/5. Sau khi tắm biển cầu may, ngư dân sẽ về nhà thưởng thức mâm cỗ Tết Đoan Ngọ và sửa sang, mua sắm ngư cụ...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: tết đoan ngọ