Tài xế đỡ đẻ trên taxi: ’Tôi sợ toát mồ hôi’

( PHUNUTODAY ) - "Bây giờ có cố chạy tới bệnh viện cũng không kịp. Thôi thì tôi với anh tự đỡ lấy vậy", tài xế taxi Nguyễn Văn Còn nói với người chồng nữ hành khách đang trở dạ trên ô tô của mình.

"Bây giờ có cố chạy tới bệnh viện cũng không kịp. Thôi thì tôi với anh tự đỡ lấy vậy", tài xế taxi Nguyễn Văn Còn nói với người chồng nữ hành khách đang trở dạ trên ô tô của mình.

“Bà mụ” bất đắc dĩ

Gương mặt điển trai, nụ cười luôn thường trực trên môi, anh Nguyễn Văn Còn (33 tuổi, tài xế taxi Mai Linh có trụ sở tại Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam) kể lại chuyện mình làm bà mụ bất đắc dĩ trên chuyến xe taxi hôm 22/8.

Lúc ấy, trời mới tảng sáng, anh Còn nhận được một cuộc điện thoại yêu cầu ra cầu cảng Cửa Đại (phường Cửa Đại, Hội An) đón khách, mặc dù trời chưa sáng, nhưng thấy khách hàng hối thúc và vì cũng ở gần đó nên anh vội chạy xe đến điểm hẹn để đón khách. Khách của anh là một cặp vợ chồng còn trẻ, nhưng người vợ mang bầu nên đi lại rất khó khăn. Phải mất một lúc chị mới lên được xe cùng chồng.

Trên chuyến xe, người phụ nữ liên tục kêu rên vì đau đớn. Lúc này anh Còn mới hỏi thăm thì được biết hai vợ chồng chị từ đảo Cù Lao Chàm (xã Đảo Tân Hiệp, Hội An) vào đất liền để nhập viện chờ ngày sinh nở.

Vì đi tàu máy trong đêm khá lâu, lại đến đất liền vào buổi sáng sớm nên chỉ có hai vợ chồng đi trước, người thân trong gia đình sẽ vào sau. Đi trên xe, nhưng người phụ nữ liên tục kêu đau bụng khiến anh Còn cũng cố gắng chạy để đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất.

Thế nhưng mới đi được gần 4km đường, bỗng dưng chị chuyển dạ. Người chồng ngồi bên cạnh cố gắng xoa bóp tay chân cho chị, và an ủi chị cố gắng tới bệnh viện. Xe đang chạy trên đường, bỗng người chồng la lên thảng thốt: “Thôi rồi! Không kịp rồi anh ơi! Vợ tôi vỡ ối rồi!”. Anh Còn cũng hoảng vì lần đầu tiên có sự việc xảy ra nên vô cùng bối rối.

Tài xế Còn và mẹ con sản phụ Phương trong bệnh viện. Ảnh: Quốc Hải
Tài xế Còn và mẹ con sản phụ Phương trong bệnh viện. Ảnh: Quốc Hải


Sau một phút trấn tĩnh, thấy người phụ nữ kêu la quá, anh dừng xe lại bên vệ đường, mở tất cả các cửa ra để lấy không khí cho sản phụ. Nhìn quanh không thấy có ai để nhờ giúp đỡ vì lúc này vẫn còn quá sớm, người dân bên đường chưa thức dậy.

Anh bèn bàn với chồng sản phụ: “Bây giờ có cố chạy tới bệnh viện cũng không kịp. Thôi thì tôi với anh tự đỡ lấy vậy!”. Chồng sản phụ ban đầu còn ái ngại, nhưng thấy vợ mình đau đớn, và trong tình huống này thì không còn cách nào khác để xử trí nên anh gật đầu đồng ý.

Hai người đàn ông và một sản phụ đang đến hồi vượt cạn giữa đồng vắng. May mà trong số đồ đạc của sản phụ mang theo có nhiều thứ có thể dùng được. Thế là anh Còn và chồng sản phụ đặt sản phụ nằm ngay ngắn ở băng ghế sau, chuẩn bị sẵn tã lót và dụng cụ đỡ đẻ, đồng thời anh điện báo về trụ sở hãng taxi Mai Linh Hội An để nhờ giúp đỡ.

Trong lúc chờ đợi, anh Còn và chồng sản phụ cố gắng giữ nhịp thở, giúp chị giữ lấy hơi để rặn cho đứa bé ra ngoài. Thế rồi sau hai, ba lượt hít thở lấy sức, sản phụ hét lên một tiếng, anh Còn và chồng sản phụ lập cập đón lấy đứa bé, cắt tạm dây rốn bằng chiếc kéo đã khử trùng cẩn thận, rồi bọc đứa bé lại trong mấy lớp tã lót để chống lạnh, sau đó anh Còn nổ máy xe chạy thẳng vào bệnh viện Đa khoa Hội An để các bác sĩ tiếp tục chăm sóc.

Thấy mẹ tròn con vuông là hạnh phúc rồi

Các bác sỹ chăm sóc cho sản phụ này cho biết: “Hiện tại sức khỏe của mẹ con chị Phạm Thị Phương (27 tuổi, trú tại thôn Bãi Ông, xã đảo Tân Hiệp, Hội An) đã hồi phục, diễn biến sức khỏe rất khả quan. Khi đưa vào nhập viện, sản phụ nhập viện có biểu hiện mệt mỏi, chảy sản dịch.

Bé gái nặng 3,2 kg có biểu hiện tím tái do lạnh. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu kịp thời và đến sáng 26/8 cả hai mẹ con chị Phương đã xuất viện trong điều kiện sức khỏe tốt.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Còn vẫn chưa hết hồi hộp vì chuyện xảy ra quá bất ngờ trên chuyến xe của mình buổi sáng hôm ấy: “Lúc lên xe chị Phương liên tục kêu đau. Tôi đề nghị người nhà ráng giúp chị vì sắp tới bệnh viện. Tuy nhiên, ngay sau đó, chị Phương la lớn "không kịp rồi" khiến tôi hoảng hồn không biết phải làm sao. Từ trước tới giờ có khi nào tôi gặp trường hợp như vậy đâu!".

Hỏi anh có sợ không, anh cười tươi nói: "Trước giờ đọc trên báo chí, thấy các tài xế taxi ở nhiều nơi thỉnh thoảng cũng hay giúp đỡ các sản phụ sinh con trên xe taxi. Nhưng quả thật tôi vẫn chưa thể hình dung được công việc khi đó là như thế nào.

Ai ngờ tình huống ấy lại xảy ra với tôi thế chứ. Nói thật lúc đó tôi sợ toát hết mồ hôi vì giữa đường vắng, lại chưa bao giờ đỡ đẻ nên không biết phải làm gì trước. Tôi với anh chồng chị Phương cứ luống cuống mà không biết phải làm sao.

Cũng may nhờ chị Phương chỉ cho phải làm gì nên tôi làm theo vậy thôi. Dù vậy, khi gặp sự việc thực tế đến với mình mới thấy hết được sự hồi hộp lo lắng. Lúc đón đứa bé trên tay, chân tay tôi cũng vẫn còn run lẩy bẩy, nhưng mừng vì mẹ tròn con vuông là tôi thấy hạnh phúc rồi”.

Ngay buổi sáng hôm ấy, sau khi đưa chị Phương đến bệnh viện an toàn, anh Còn lại chạy xe đi đón khách. Đến trưa anh quay vào thăm mẹ con chị Phương, cả gia đình chị vây quanh anh xúm xít, cảm ơn không hết lời.

Nhưng anh chỉ nói: “Giúp được cháu bé ra đời an toàn là tôi thấy mừng ghê lắm rồi! Có gì đâu phải cảm ơn! Ai gặp trường hợp như tôi cũng làm vậy thôi! Tôi nghĩ đấy là việc nên làm mà!".

Sáng 24/8, đại diện Ban giám đốc Công ty Mai Linh Hội An và tài xế Nguyễn Văn Còn đã đến bệnh viện thăm hỏi và chúc mừng hai mẹ con chị Phương. Khi được hỏi nếu có một sản phụ khác cũng trong tình huống như thế, anh còn sợ nữa không, anh Còn gãi đầu cười: “Chừ thì không sợ nữa vì ít ra đã có “kinh nghiệm” một lần rồi”.

Câu chuyện phải tạm ngừng vì anh lại nhận được lệnh đưa khách đi lên đỉnh Bà Nà. Anh vẫy tay chào tôi, nụ cười tươi mãn nguyện…

Vào tháng 5/2011, tài xế Văn Công Minh cũng của hãng taxi Mai Linh Hội An đã đỡ đẻ thành công trên xe cho sản phụ Nguyễn Thị Ba, ở xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).

Trước đó, tài xế Lê Thanh Hải (taxi Mai Linh TP.HCM) cũng trở thành "bà đỡ" bất đắc dĩ trên xe.

Anh Mai Hoàng Thảo – tài xế taxi của hãng Vinataxi cũng một lần đỡ đẻ thành công trên xe cho một sản phụ.

 

  • Hữu Cường

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn