Thận đầy sỏi, ung thư "trực chờ" vì món ăn vô cùng quen thuộc với người Việt

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn quen thuộc với người Việt này lại chính là thủ phạm gây hỏng thận, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí ung thư.

Sỏi thận là một vật rắn hình thành trong thận khi nồng độ một số chất trong nước tiểu tích tụ quá nhiều. Sỏi thận có thể gây ra đau đớn cho người bệnh.

Chế độ ăn không hợp lý cộng với điều kiện môi trường không tốt vô tình làm tăng áp lực làm việc quá lớn cho thận. Duy trì thói quen ăn uống xấu trong thời gian dài sẽ làm gia tăng tỉ lệ mắc ung thư thận, sỏi, bệnh thận đa nang hoặc suy thận.

Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên hạn chế sử dụng nếu không muốn bị các bệnh liên quan đến thận

1. Thực phẩm giàu oxalate

Sỏi thận hình thành do sự tích tụ canxi oxalat, do đó, ăn các thức ăn giàu oxalate với số lượng lớn có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Oxalate trong nước tiểu kết hợp với canxi sẽ hình thành sỏi thận canxi-oxalat.

Các loại thực phẩm giàu oxalate nên tránh là rau chân vịt, đậu bắp, củ dền, cải xoăn, cần tây, sữa đậu nành, dâu tây...

thuc-pham-gay-soi-than-phunutoday-01

2. Thịt

Thịt chứa nhiều protein quan trọng đối với cơ thể người. 

Tuy nhiên, chế độ ăn giàu protein từ động vật làm tăng nguy cơ sỏi thận. Thịt, đặc biệt là nội tạng như gan có nồng độ purine cao. Purine kích thích sản xuất axit uric, một chất thải thường được thận xử lý. Quá nhiều chất này chính là nguyên nhân gây sỏi thận.

3. Caffeine

Một nghiên cứu năm 2004 được công bố cho thấy rằng lượng caffeine có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi-oxalate. Caffeine cũng có tác dụng lợi tiểu khiến bạn tiểu tiện thường xuyên và có thể dẫn đến mất nước, đây là một trong những nguy cơ dẫn đến sỏi thận.

Caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn có trong trà và soda. Những đồ uống này làm tăng hàm lượng canxi trong nước tiểu và có thể gây suy thận.

thuc-pham-gay-soi-than-phunutoday-02

4. Các sản phẩm sữa

Các sản phẩm từ sữa bao gồm sữa, phô mai và sữa chua cócó chứa nhiều canxi. Điều này đồng nghĩa với việc tăng mức độ canxi trong nước tiểu của bạn.

Ăn nhiều các sản phẩm từ sữa sẽ làm tăng nguy cơ tạo sỏi thận. Đối với những người đã bị bệnh thận, nên giảm tiêu thụ các sản phẩm từ sữa để tránh thận làm việc quá tải.

5. Muối

Hầu hết chúng ta ăn quá nhiều muối – đồng nghĩa với việc nạp quá nhiều natri vào cơ thể. Quá nhiều natri làm cho thận giữ nước để làm loãng muối trong máu, gây áp lực cho thận.

Thói quen ăn mặn kéo dài làm tăng huyết áp và làm hỏng chức năng lọc máu và đào thải chất độc của thận.

thuc-pham-gay-soi-than-phunutoday-03

6. Đồ uống có ga

Các loại đồ uống có ga như soda, nước tăng lực làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

Một nghiên cứu năm 2007 được công bố lưu ý rằng đồ uống có ga có chứa axit photphoric gây ra những thay đổi tiết niệu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn