Tắm thế nào để vừa trẻ vừa khỏe mạnh?

18:00, Thứ ba 09/06/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn có bao giờ thắc mắc xem mình đã tắm đúng cách chưa và tắm như thế nào để vừa trẻ lại vừa khỏe mạnh.

tắm thế nào mới tốt cho sức khỏe
Nhiệt độ nuớc tắm khoảng 38-40 độ C là vừa.

Giảm mệt mỏi bằng cách tắm nước nóng

Người Nhật hay tắm nước nóng và gọi đó là “ Thang dục” hoặc “ bao thang”, cả nhà từ già đến trẻ đều thích tắm kiểu này. Nhưng để tắm nước nóng tốt cho sức khỏe nhiều nhất thì người tắm phải ngâm mình trong bồn nuớc nóng khoảng 400C được dẫn nguồn từ máng đá, làm như thế sẽ khiến cho máu huyết lưu thông, hệ tuần hoàn cơ thể được thông suốt giúp cơ thể tiêu tan mệt mõi.

Khoa học lý giải: Nồng độ acid lactid có trong cơ thể có mối liên hệ nhất định với sự mệt mỏi. Khi tắm nước ấm sẽ làm gia tăng quá trình trao đổi chất, nâng cao tốc độ phân rã acid lactid có trong cơ thể, giúp tiêu trừ mệt mỏi. 20 phút tắm ngâm người trong nước nóng sẽ tương đương với việc bạn chạy bộ 500m.

Nhưng không phải tắm nước càng nóng càng tốt. Nếu để ra quá nhiều mồ hôi sẽ dễ bị suy nhược. Nhiệt độ nuớc tắm khoảng 38-40 độ C là vừa.

Mát-xa toàn thân khi tắm

Khi tắm nên kết hợp xoa bóp, mát-xa sẽ rất có lợi cho sức khoẻ: dùng khăn ẩm chà xát lưng, ngực, hai tay và hai chân. Việc làm này giúp mạch máu trong cơ thể được thư giãn, lưu thông tốt, điều hòa khí huyết, giảm mệt mỏi căng thẳng.

Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng việc làm này. Lớp chất sừng, màng lipid kết hợp thành lớp bảo vệ cho da khỏi những tác nhân ngoài môi trường khi da bị tổn thương và tránh mất nước. Nếu kì cọ quá mạnh và kĩ càng sẽ phá hỏng lớp bảo vệ này.

Do đó, khi tắm chỉ cần kì cọ nhẹ nhàng để vừa có tác dụng làm sạch các bụi bẩn dính trên da đồng thời mát-xa cho da được thông thoáng, toàn thân dễ chịu sảng khoái.

Hiệu quả từ kết hợp tắm nóng lạnh

Ông Mã Dần Sơ, nguyên là nhà dân số học, nhà giáo dục học, nhà kinh tế học nổi tiếng của Trung Quốc, từng là hiệu trưởng trường Đại học Bắc Kinh danh tiếng cũng thọ tới 101 tuổi.

Thuở thiếu thời, ông Mã Dần Sơ vốn có thể trạng ốm yếu, nhưng về sau ông gặp được vị bác sĩ 93 tuổi truyền lại bí quyết tăng cường thể lực đó chính là kết hợp tắm nước nóng- lạnh.

Bí quyết đó đã được bật mí như sau: Trước tiên nên tắm qua nước nóng 15 phút, để cho kinh lạc toàn thân thông suốt. Sau đó lau khô, nghỉ ngơi vài phút lại tiếp tục tiến hành tắm bằng nước lạnh chừng 5 phút.

Bí quyết này đã được ông Mã Dần Sơ áp dụng triệt để và quả đúng là sức khỏe của ông luôn luôn tốt, rất ít khi bị cảm cho đến lúc cuối đời.

Tắm với dược liệu

Pha nước tắm với một số dược liệu sẽ có tác dụng chữa bệnh, kích thích tiêu hóa, bài tiết tốt, làm đẹp da… Cụ thể như sau:

- Tắm với sữa: Có tác dụng dưỡng da, làm trắng và tăng sự mịn màng cho da.

- Tắm với tinh dầu thơm: Các loại tinh dầu được chiết suất từ cỏ cây, hoa lá như chanh, cam, bạc hà, bưởi… Cũng có tác dụng dưỡng da chống viêm nhiễm, giúp lưu thông khi huyết.

– Tắm với giấm: Cho khoảng 0,5 lít giấm vào bồn tắm sẽ giúp cho da sáng lên, tăng sự đàn hồi của da.

- Tắm bằng chè xanh: Lá chè có nhiều Vitamin và các nguyên tố vi lượng giúp cơ thể được thư giãn, da săn chắc. Nếu da nhờn thì vắt thêm quả chanh.

Cách tắm của bạn đã tốt nhất cho cơ thể chưa?
Cách tắm của bạn đã tốt nhất cho cơ thể chưa?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Tắm ngoài tác dụng làm sạch cơ thể, nếu có cách tắm đúng, bạn còn giúp cơ thể thêm khỏe mạnh và trẻ đẹp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link