Nắng nóng ăn uống sao để đảm bảo sức khỏe và chống lại bệnh tật?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong những ngày hè, nhất là khi nắng nóng kéo dài, bạn phải có những cách ăn uống khoa học, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, chống lại bệnh tật.

cách ăn uống trong những ngày nắng nóng
Trong những ngày nắng nóng, bạn hãy có cách ăn uống hợp lý, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Uống nhiều nước

Trước tiên, điều quan trọng là bạn nên uông nhiều nước. Thông thường mỗi người trung bình cần uống 1,5 lít nước môi ngày.

Nhưng khi trời nóng hoặc khi chơi các môn thể thao thì lượng nước này cần tăng, để bù lại số lượng nước rất lớn bị mất đi do ra mồ hôi

Đặc biêt chú ý đến trẻ em dưới 5 tuổi bởi trẻ mải chơi không biết mình khát và người cao tuổi thường ít có cảm giác khát.

Trong mọi trường hợp, bạn đừng đợi khát rồi mới uống nước. Hãy nhớ bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày đẻ đảm bảo sức khỏe.

Lượng protein vừa đủ

Trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao cần đảm bảo cung cấp lượng protein vừa đủ bởi sự phân giải protein trong cơ thể gia tăng khiến nhu cầu tiểu tiện nhiều hơn dẫn tới sự cân bằng nitơ âm tính.

Không nên cung cấp quá nhiều protein tránh gia tăng gánh nặng cho thận. Protein chiếm 50% thành phần dinh dưỡng trong thịt, cá, trứng, sữa và đậu vì vậy không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm trên.

Ăn ít dầu mỡ

Mùa hè nhiệt độ thường cao, dễ đổ mồ hôi, chức năng tiêu hóa yếu hơn, thiếu ngủ và thói quen ăn đồ lạnh, thức ăn giàu mỡ là các yếu tố gia tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng quá trình tiêu hóa.

Vì vậy, bạn nên ăn chế độ ăn thanh đạm, ít dầu mỡ. Nên ăn cháo vào buổi sáng và tối khiến cơ thể giải nhiệt và bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Một số loại cháo bổ dưỡng như cháo đỗ xanh, cháo hạt sen, cháo trứng rất tốt cho sức khỏe.

Ăn thực phẩm giúp bảo vệ cơ thể trong mùa hè

Về ăn uống, một số loại rau quả có màu sắc như cà rốt, quả mơ, quả đào giàu chất bêta-caroten có thể giúp da chống lại tia nắng mặt trời.

Bạn hãy dùng những thứ này dưới dạng tươi sống hoặc nước ép, bởi khi nấu chín chúng sẽ làm mất beta-caroten và những vitamin khác.

Nhưng lưu ý, mơ hay cà rốt không thể thay thế cho kem chống nắng khi tiếp xúc với nắng.

Ngược lại, có một vài loại thức ăn như cần tây, mùi tây, thì là, hay quả sung, không nên ăn trước khi ra nắng, vì chúng có thể gây dị ứng.

Rau xanh và trái cây tươi là những thực phẩm rất tốt trong mùa nóng, không chỉ vì cung cấp các loại vitamin, chất khoáng và chất xơ mà còn chứa các thành phần chống oxy hóa và giúp tăng sức đề kháng.

Tăng cường ăn hải sản

Trung bình mỗi ngày một người ăn ít nhất 200g trái cây và 300g rau xanh các loại. Rau, trái ăn dưới dạng tươi sống và ăn luôn cả xác sẽ tốt hơn.

Các loại trái cây nhiều nước và ít ngọt như thanh long, bưởi, thơm, cam, quýt, dưa gang… sẽ giúp hạ nhiệt tốt hơn các loại trái cây ngọt như chuối, mít, nhãn… để tạo cảm giác mát, tốt nhất nên uống nước hoa quả có đá hay nước ép trái cây, nó mang lại cho cơ thể bạn các vitamin.

Những sai lầm nguy hiểm chết người cần tránh trong mùa hè
Những sai lầm nguy hiểm chết người cần tránh trong mùa hè
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là những sai lầm thường xảy ra trong mùa hè, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, bạn cần tránh.
Mùa hè bạn nên ăn gì để bớt nóng cho cơ thể?
Mùa hè bạn nên ăn gì để bớt nóng cho cơ thể?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Lựa chọn thực phẩm thông minh và một vài giải pháp trong ăn uống, sinh hoạt sẽ giúp bạn giải nhiệt cho cơ thể vào mùa hè.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn