Tăng 8% lương hưu từ 1/7: Chính sách mới đáng chú ý đối với người nghỉ hưu

09:00, Thứ bảy 23/05/2026

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 1/7/2026, nhiều nhóm người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng sẽ được điều chỉnh tăng thêm 8%. Đáng chú ý, nhóm nghỉ hưu trước năm 1995 với mức hưởng thấp có thể được nâng lên tối thiểu 3,8 triệu đồng/tháng theo chính sách mới.

Cả nước hiện có khoảng 3,4 triệu người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng. Theo Nghị định 162/2026/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2026, nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh tăng thêm 8% mức hưởng, nhằm cải thiện đời sống cho người nghỉ hưu và người nhận trợ cấp có mức thu nhập còn thấp.

Nhiều nhóm đối tượng được tăng 8%

Nghị định 162/2026 quy định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng đối với người đang hưởng chế độ trước ngày 1/7/2026. Các nhóm được áp dụng gồm:

  • Cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động; quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng, bao gồm cả người tham gia BHXH tự nguyện và một số trường hợp chuyển đổi từ quỹ BHXH nông dân Nghệ An sang BHXH tự nguyện.
  • Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp hằng tháng theo các quy định qua nhiều thời kỳ.
  • Người hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng và các nhóm hưởng trợ cấp theo các quyết định trước đây như Quyết định 91/2000, Quyết định 613/2010, công nhân cao su theo Quyết định 206/1979.
  • Cán bộ xã, phường, thị trấn hưởng trợ cấp hằng tháng theo chính sách cũ của Chính phủ, Hội đồng Bộ trưởng.
  • Quân nhân, công an nhân dân từng tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế và các đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng khác theo quy định.
  • Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng và một số trường hợp theo Luật BHXH 2024.

Việc điều chỉnh được thực hiện nhằm bảo đảm đời sống người hưởng chế độ trong bối cảnh mức lương cơ sở thay đổi từ 1/7/2026.

Việc điều chỉnh được thực hiện nhằm bảo đảm đời sống người hưởng chế độ trong bối cảnh mức lương cơ sở thay đổi từ 1/7/2026.
Việc điều chỉnh được thực hiện nhằm bảo đảm đời sống người hưởng chế độ trong bối cảnh mức lương cơ sở thay đổi từ 1/7/2026.

Người hưởng thấp được nâng tối thiểu 3,8 triệu đồng/tháng

Bên cạnh mức tăng chung 8%, Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước ngày 1/1/1995 đang hưởng mức thấp.

Cụ thể, người có mức hưởng sau điều chỉnh tăng 8% nhưng vẫn dưới 3,5 triệu đồng/tháng sẽ được cộng thêm 300.000 đồng/tháng. Trường hợp mức hưởng sau điều chỉnh trên 3,5 triệu đồng nhưng chưa đạt 3,8 triệu đồng/tháng sẽ được nâng lên bằng 3,8 triệu đồng/tháng.

Như vậy, từ 1/7/2026, nhiều người nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được đảm bảo mức lương hưu hoặc trợ cấp tối thiểu 3,8 triệu đồng/tháng sau điều chỉnh.

chia sẻ bài viết
Theo dõi Phunutoday trên Google News
Chọn Phụ Nữ Today làm nguồn ưu tiên trên Google Search. Xem hướng dẫn.
chia sẻ bài viết
Theo dõi Phunutoday trên Google News
Chọn Phụ Nữ Today làm nguồn ưu tiên trên Google Search. Xem hướng dẫn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Bảo Ninh

Chọn Phụ Nữ Today làm nguồn ưu tiên trên Google Search

  • Bước 1: Bấm vào nút ‘Thêm Phụ Nữ Today trên Google’, hoặc truy cập đường dẫn
    https://www.google.com/preferences/source?q=phunutoday.vn
  • Bước 2: Tại trang web vừa mở, bấm vào ô vuông nằm bên phải Phụ Nữ Today để chọn làm nguồn tìm kiếm ưu tiên.

Khi ô vuông chuyển thành dấu tích xanh là hoàn thành, bạn đọc có thể đóng trang web trên.

Các nguồn được ưu tiên

Thêm hoặc thay đổi những nguồn bạn ưu tiên bất cứ lúc nào. Bạn sẽ thấy những nguồn này thường xuyên hơn trong kết quả tìm kiếm của mình.
Lưu ý: Những nguồn không được cập nhật thường xuyên có thể không dùng được.

Tìm kiếm theo tên hoặc trang web
phunutoday.vn ✕
P
Phụ Nữ Today phunutoday.vn

Khi nhìn thấy dấu tích xanh bên cạnh Phụ Nữ Today là đã hoàn thành.