Tập trận chung Mỹ-Philippines là ’cú đập mạnh’ vào TQ

18:47, Thứ sáu 05/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Philippines là "cú đập mạnh" vào sự bành trướng của TQ ở Biển Đông, 2 quả tên lửa đạn đạo Triều Tiên đã được lắp lên bệ phóng di động...là tin tức thời sự chính ngày 5/4.

Ảnh nóng) - Tập trận chung Mỹ-Philippines là "cú đập mạnh" vào sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ, 2 quả tên lửa đạn đạo Triều Tiên đã được lắp lên bệ phóng di động...là tin tức thời sự chính ngày 5/4.

Tờ Sun Star ngày 5/4 cho hay hôm nay 5/4 Ngoại trưởng Philippines đã nói, cuộc tập trận chung Mỹ - Philippines   khai mạc sáng nay
Tờ Sun Star ngày 5/4 cho hay hôm nay 5/4 Ngoại trưởng Philippines đã nói, cuộc tập trận chung Mỹ - Philippines khai mạc sáng nay "giáng một cú đập mạnh" vào tuyên bố đòi hỏi chủ quyền "quá đáng và bành trướng" của Trung Quốc ở Biển Tây Philippines, tức Biển Đông.

 

Ông Albert del Rosario là khách mời danh dự trong buổi lễ khai mạc cuộc tập trận chung Vai kề vai tổ chức tại   căn cứ quân sự Emilio Aguinaldo thành phố Quezon. Ngoại trưởng Philippines cho hay, tuyên bố về cái gọi là
Ông Albert del Rosario là khách mời danh dự trong buổi lễ khai mạc cuộc tập trận chung Vai kề vai tổ chức tại căn cứ quân sự Emilio Aguinaldo thành phố Quezon. Ngoại trưởng Philippines cho hay, tuyên bố về cái gọi là "chủ quyền" quá mức, bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông không chỉ tạo ra sự bất ổn trong khu vực mà còn làm suy yếu các quy định của pháp luật quốc tế.

 

Tờ Chosun ngày 5/4 đưa tin, khu phức hợp công nghiệp Kaesong, biểu tượng cuối cùng của hợp tác Liên Triều   trong bối cảnh căng thẳng quân sự leo thang đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi nó   được bắt đầu hoạt động từ năm 2003 khi Bắc Triều Tiên đã kéo cả xe bọc thép vào khu công nghiệp Kaesong và   đang ở chế độ sẵn sàng chiến đấu.
Tờ Chosun ngày 5/4 đưa tin, khu phức hợp công nghiệp Kaesong, biểu tượng cuối cùng của hợp tác Liên Triều trong bối cảnh căng thẳng quân sự leo thang đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi nó được bắt đầu hoạt động từ năm 2003 khi Bắc Triều Tiên đã kéo cả xe bọc thép vào khu công nghiệp Kaesong và đang ở chế độ sẵn sàng chiến đấu.

 

Yonhap ngày 5/4 đưa tin, Bắc Triều Tiên đã lắp 2 quả tên lửa đạn đạo tầm trung lên bệ phóng di động và ngụy   trang tại một điểm chưa xác định ở gần bờ biển phía Đông bán đảo, một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết. 2   quả tên lửa tầm trung Musudan và dàn phóng di động đã được triển khai tại bờ biển phía Đông Triều Tiên vào đầu   tuần này buộc Mỹ phải triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến đến đảo Guam.
Yonhap ngày 5/4 đưa tin, Bắc Triều Tiên đã lắp 2 quả tên lửa đạn đạo tầm trung lên bệ phóng di động và ngụy trang tại một điểm chưa xác định ở gần bờ biển phía Đông bán đảo, một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết. 2 quả tên lửa tầm trung Musudan và dàn phóng di động đã được triển khai tại bờ biển phía Đông Triều Tiên vào đầu tuần này buộc Mỹ phải triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến đến đảo Guam.

 

Các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đã và đang giám sát chặt chẽ các cơ sở của Bắc Triều Tiên được cho là   nơi cất giấu tên lửa Musudan và các xe phóng di động. Tên lửa này có tầm bắn 3000 đến 4000 km và có khả năng   đánh trúng căn cứ quân sự Mỹ tại Guam.
Các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đã và đang giám sát chặt chẽ các cơ sở của Bắc Triều Tiên được cho là nơi cất giấu tên lửa Musudan và các xe phóng di động. Tên lửa này có tầm bắn 3000 đến 4000 km và có khả năng đánh trúng căn cứ quân sự Mỹ tại Guam.

 

Nhà Trắng cho biết đang thực hiện
Nhà Trắng cho biết đang thực hiện "tất cả những biện pháp cần thiết" để đối mặt với những đe dọa ngày càng lớn từ Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã phê duyệt kế hoạch tấn công hạt nhân Washington. "Những gì chúng ta đang chứng kiến là một kiểu cư xử quen thuộc của Triều Tiên, rất đáng tiếc nhưng lại rất quen thuộc", phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết hôm nay. Ông Carney có mặt trên chuyên cơ Không lực Một và cùng Tổng thống Barack Obama quay về Washington sau một chuyến đi gây quỹ ở California.

 

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết Bình Nhưỡng tập trung phát triển
Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết Bình Nhưỡng tập trung phát triển "chậm chạp và dần dần" công nghệ tên lửa trong những năm gần đây, nhưng vẫn chưa đủ khả năng bắn tới lục địa Mỹ, bao gồm cả quần đảo Guam, Hawaii hay Alaska.

 

Và cũng chưa có chứng cứ cho thấy Triều Tiên đã thử nghiệm các thiết bị hạt nhân để đặt lên các tên lửa tầm xa   của nước này, cũng theo các quan chức trên. Như vậy, theo các quan chức và chuyên gia quốc phòng Mỹ, Triều   Tiên chỉ có thể tấn công nhắm vào một số khu vực của Mỹ, nhưng không thể bắn tới lục địa Mỹ, và Bình Nhưỡng   cũng sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân.
Và cũng chưa có chứng cứ cho thấy Triều Tiên đã thử nghiệm các thiết bị hạt nhân để đặt lên các tên lửa tầm xa của nước này, cũng theo các quan chức trên. Như vậy, theo các quan chức và chuyên gia quốc phòng Mỹ, Triều Tiên chỉ có thể tấn công nhắm vào một số khu vực của Mỹ, nhưng không thể bắn tới lục địa Mỹ, và Bình Nhưỡng cũng sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân.

 

Trong một diễn biến khác có liên quan, Bất chấp các tuyên bố và việc điều chuyển quân lực cũng như vũ khí của   các bên nhằm sẵn sàng ứng phó nếu Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai xảy ra, tình hình tại biên giới Trung-Triều,   Triều-Hàn có vẻ im ắng.
Trong một diễn biến khác có liên quan, Bất chấp các tuyên bố và việc điều chuyển quân lực cũng như vũ khí của các bên nhằm sẵn sàng ứng phó nếu Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai xảy ra, tình hình tại biên giới Trung-Triều, Triều-Hàn có vẻ im ắng.

 

Hơn nữa, số lượng khách du lịch đến Triều Tiên có dấu hiệu tăng đột biến. Theo báo cáo mới đây của công ty du   lịch Regent Holidays (Anh) cho biết số lượng khách muốn đặt tour du lịch tới Triều Tiên đã tăng tới 400%. Bà   Gillian Leaning, giám đốc tiếp thị của Regent Holidays, cho hay tình hình hiện tại của một quốc gia dù mang tính   tích cực hay tiêu cực thì nó luôn thu hút mối quan tâm của khách du lịch. (Tổng hợp từ VNE, TNO, GDVN)
Hơn nữa, số lượng khách du lịch đến Triều Tiên có dấu hiệu tăng đột biến. Theo báo cáo mới đây của công ty du lịch Regent Holidays (Anh) cho biết số lượng khách muốn đặt tour du lịch tới Triều Tiên đã tăng tới 400%. Bà Gillian Leaning, giám đốc tiếp thị của Regent Holidays, cho hay tình hình hiện tại của một quốc gia dù mang tính tích cực hay tiêu cực thì nó luôn thu hút mối quan tâm của khách du lịch. (Tổng hợp từ VNE, TNO, GDVN)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc