Tất cả những lý do bạn nên dậy sớm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn sẽ bất ngờ khi biết những lợi ích vô cùng to lớn mà việc ngủ dậy sớm đem lại. Từ ngày mai, hãy dậy sớm nhé.

Thêm thời gian cho bản thân

Khi dậy sớm, bạn có thêm thời gian và thong thả hơn để tắm táp thư giãn, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, hoặc chỉ đơn giản xem lại chương trình bỏ lỡ đêm qua, nghe tin tức buổi sáng. Không có điện thoại hay email quấy rầy lúc sáng sớm, bạn có thể sử dụng khoảng thời gian đó theo ý thích như tập thể dục, đọc báo, xem những kênh truyền hình mà bạn đời không thích. Rất nhiều cha mẹ có con nhỏ cảm thấy buổi sáng sớm chính khoảng thời gian duy nhất trong ngày được nhâm nhi tách cà phê hoặc thư giãn trước khi bắt đầu một ngày mới.

lợi ích của việc thức dậy sớm

Lợi ích của điểm tâm

Đối với những người dậy trễ và không kịp thời gian thì việc đầu tiên họ làm chính là quýnh quáng ăn sáng. Người dậy quá trễ thường có xu hướng bỏ bữa sáng và đợi đến giờ ăn trưa. Vô số nghiên cứu đã chỉ ra những tác dụng tích cực của bữa sáng đối với sức khỏe: Người dậy sớm có thời gian chuẩn bị hoặc lựa chọn bữa sáng cho mình sẽ khỏe mạnh và có trọng lượng tốt hơn những người không ăn sáng. Thức dậy sớm cho ta thêm thời gian để nạp năng lượng từ bữa điểm tâm thay vì chộp lấy thức ăn, nhai vội vàng hoặc thậm chí là bỏ bữa.

Tràn đầy năng lượng

Nhiều chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên thức dậy sớm để đồng bộ hóa chu kỳ sinh học của cơ thể với thời gian mặt trời mọc.

Lúc này, môi trường xung quanh rất yên tĩnh và thanh bình, tạo ra những rung động tích cực, mang lại cảm giác thư giãn sau giấc ngủ ngon. Vì vậy, nó sẽ khiến bạn tràn đầy năng lượng hơn.

Tâm trạng vui vẻ

Các nhà khoa học đã chứng minh những người thức dậy sớm cảm thấy tích cực và tự tin hơn tại nơi làm việc, điều đó tạo ra sự vui vẻ, thoải mái lâu dài.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Emotion lưu ý những người thức dậy sớm có chu kỳ sinh học hàng ngày đồng bộ với thời gian mặt trời mọc và lặn. Đó là lý do họ cảm thấy vui vẻ hơn so với những người thức muộn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Psychiatry and Clinical Neurosciences, những người thức đêm muộn có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 3 lần so với nhóm dậy sớm vào buổi sáng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thức đêm muộn sẽ khiến bạn mất kiểm soát. Những người thức dậy muộn luôn thiếu tự tin vì không có thời gian để lên kế hoạch tốt hơn và lo lắng khi đi ngủ. Đây là nguyên nhân dẫn đến suy nghĩ tiêu cực và trầm cảm.

Hiện thực hóa những dự định

Ai cũng có những dự định ấp ủ nhưng vì không có đủ thời gian nên chưa thể biến nó thành hiện thực. Bằng việc thức dậy sớm bạn có thể dành ra vài tiếng đồng hồ để thực hiện những dự định đó. Bạn có thể học ngoại ngữ, viết blog hay đơn giản chỉ là làm những gì mình thích vào lúc này.

Những người thức dậy sớm sẽ quản lý chặt chẽ và sử dụng tốt quỹ thời gian của mình, đấy là lý do họ dễ dàng thực hiện những dự định và gặt hái được nhiều thành công hơn những người dậy muộn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn