Khoảng 6h sáng ngày 1/1/2014, tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea chở theo tàu ngầm HQ182 Hà Nội lớp Kilo của Việt Nam đã về đến quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa).
Tàu Rolldock Sea neo đậu trong cảng Cam Ranh. |
Việt Nam đã đặt mua 6 chiếc tàu ngầm điện - diesel Kilo (dự án 636 Varshavyanka) vào năm 2009, theo hãng tin Interfax (Nga). HQ182 Hà Nội là chiếc đầu tiên Nga giao cho Việt Nam.
Tàu ngầm lớp Kilo nhờ có các đặc tính ưu việt mà nhiều quốc gia trên thế giới rất ưa chuộng và đặt mua loại tàu này cho lực lượng hải quân của mình. Tàu ngầm Kilo 636 mà Nga đóng cho Việt Nam là tàu ngầm thuộc thế hệ thứ 3, có lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300 m, thủy thủ đoàn gồm 52 người.
Tổng cộng có 6 tàu ngầm Kilo 636 được đóng cho Việt Nam tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở thành phố St.Petersburg, Nga. Dự kiến Nga sẽ bàn giao xong gói 6 chiếc tàu ngầm vào năm 2016, theo RIA Novosti.
Trong chuyến thăm Nga hồi tháng 5/2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thị sát con tàu này và thăm các cán bộ chiến sĩ hải quân Việt Nam đang được phía bạn đào tạo vận hành tàu ngầm tại đây.
Chuyến thị sát của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. |
Việc sở hữu những tàu ngầm Kilo 636 có nhiều ưu điểm vượt trội sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho hải quân Việt Nam, góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền trên biển.
Lộ trình về Việt Nam của tàu ngầm Kilo Hà Nội
Với tốc độ trung bình 15 hải lý/h thì Kilo về đến Việt Nam mất 63h, phù hợp với thời gian mà trang Marinetraffic.com tính toán là 15h00 ngày hôm nay. Bởi vì thời điểm Rolldock Sea khởi hành là khoảng 00h00 ngày 29-12, đến 15h00 ngày 31-12 là vừa đúng 63h.
Tuy nhiên trên hành trình, chưa thấy lúc nào Rolldock Sea chạy với vận tốc chạm ngưỡng 15 hải lý/h. Ngay cả những thời điểm hành trình trên Ấn Độ Dương và vào biển Đông, khi hành trình thông thoáng nhất nó cũng chỉ di chuyển với vận tốc trên 14 hải lý/h một chút.
Ví dụ như, vào lúc 04h41 phút rạng sáng ngày 12-12 (giờ Việt Nam), tàu vận tải Rolldock Sea hành trình vượt qua mũi Hảo Vọng vào Ấn Độ Dương, ở vị trí 34 độ 56 phút 00 vĩ độ nam và 022 độ 50 phút 30 kinh độ đông, di chuyển theo hướng 74 độ. Lúc đó, nó cũng chỉ chạy với vận tốc là 14,6 hải lý/h.
Vào lúc 05h00 sáng ngày 26-12 (giờ Việt Nam), Rolldock Sea vượt qua Ấn Độ Dương, đi vào vùng biển Andaman của Indonesia ở khu vực tọa độ 6.230453n/95.43517e (6 phút 23 độ vĩ bắc và 95 độ 43 phút kinh đông), theo hướng 98 độ, lúc đó nó cũng chỉ chạy với vận tốc 13.9 hải lý/h.
Vào lúc 04h55 sáng ngày 29-12 (giờ Việt Nam), tàu Rolldock Sea đã ra khỏi eo biển Đài Loan, di chuyển vào trong biển Đông. Lúc đó, tàu đang ở tại vị trí 1.326572N/104.3854E (1.32 độ vĩ bắc và 104.38 độ kinh đông), di chuyển theo hướng 47 độ với vận tốc 12,5 hải lý/h.
Hơn nữa, trước những chặng dừng chân hoặc những dấu mốc quan trọng trên hải trình, Rolldock Sea thường thể hiện thông tin trực tuyến trên Marinetraffic.com trước thời gian đến khoảng 3h. Tuy nhiên, từ lúc 12h00 - 15h30 ngày hôm nay, trên trang web này vẫn chưa có thông tin trực tuyến về ETA (dự kiến thời gian vào cảng), tốc độ, hướng di chuyển, hướng gió… Như vậy, rất có khả năng khoảng trên 3h nữa tàu mới về đến khu vực cảng Cam Ranh.
Với lộ trình về Việt Nam của Rolldock Sea và tổng quãng đường 958km mà Ports.com thông báo, ở đoạn cuối hành trình, tàu sẽ di chuyển ven bờ biển Việt Nam nên tốc độ sẽ không cao. Vì vậy, vận tốc hành trình trung bình trên cả quãng đường sẽ khó vượt quá 14 hải lý/h.
Với tốc độ trung bình khoảng 14 hải lý/h, tàu Rolldock Sea đã phải cần tới 68h mới về đến cảng Cam Ranh. Với xuất phát điểm lúc gần 00h00 UTC ngày 29-12, Rolldock Sea về đến Cam Ranh vào 6h sáng nay ngày 1/1/2014.