Tàu ngầm hạt nhân tấn công uy lực nhất của Anh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - HMS Astute là tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Astute được trang bị cho lực lượng hải quân Anh vào năm 2010. Các chuyên gia quân sự đánh giá, HMS Astute là phiên bản tàu ngầm hạt nhân tấn công (SSN) hiện đại nhất của Anh.

Tàu ngầm HMS Astute được khởi động từ năm 2001. Chủ thầu của dự án này là công ty đóng tàu nổi tiếng BAe Systems tại Barrow-in-Furrness tỉnh Cumbria. Ngoài ra còn có sự tham gia của hàng loạt các công ty công nghệ khác như Rolls-Royce, Thales UK, Babcock…
Theo tin tức từ Bộ quốc phòng Anh, HMS Astute là SSN thế hệ thứ 4. Theo kế hoạch chúng sẽ dùng để thay thế các tàu ngầm nguyên tử lớp Swiftsure và Trafalgar đã trang bị Hải quân Anh trong thập niên 1970 và 1980 của thế kỷ trước.
Tàu ngầm HMS Astute có chiều dài 97 m, chiều rộng 11 m, có thể lặn sâu đến 300 m, lượng giãn nước vào khoảng gần 8000 tấn.
Thủy thủ và sĩ quan trên tàu ngầm HMS Astute là 98 người, có thể hoạt động liên tục ngoài đại dương 3 tháng. Phạm vi hoạt động 13.000 km.
Tàu được trang bị 1 lò phản ứng hạt nhân PWR 2 do công ty Rolls-Royce sản xuất, có thể dùng 25 năm mới phải nạp nhiên liệu. Vận tốc tối đa của tàu lên đến 54 km/h.
Tàu ngầm HMS Astute được trang bị ngư lôi hạng nặng Spеarfish, tên lửa chống hạm UGM-84 Harpoon và tên lửa hành trình Tomahawk Block IV để tấn công đất liền.
Hệ thống Sonar 2076 được trang bị cho tàu ngầm HMS Astute có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly lên tới 5.500 km.
Theo kế hoạch, Hải quân hoàng gia Anh sẽ được trang bị 7 chiếc SNN lớp Astute. Hiện nay các nhà sản xuất đang gấp rút đóng mới các tàu tiếp theo với thời gian 22 tháng/ chiếc.
Các chuyên gia quân sự đánh giá, với việc sở hữu 7 tàu ngầm lớp Astute - một trong những lớp tàu ngầm hạt nhân có khả năng tấn công uy lực nhất thế giới thì sức mạnh của hải quân Anh sẽ tăng lên đáng kể. 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT