Khám phá sát thủ tàu ngầm siêu hiện đại của Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện nay trong kho vũ khí hiện đại của Nga, có một loại tên lửa chống ngầm được phóng từ máy bay đó là APR-3E. Các chuyên gia quân sự đánh giá, APR-3E là một trong những dòng tên lửa săn ngầm hiện đại nhất thế giới hiện nay.

APR-3E là loại tên lửa chống ngầm hiện đại nhất của Nga. Loại tên lửa này được phóng từ trên không và chủ yếu được trang bị cho các máy bay như Tu-142ME, Il-38, trực thăng Kа-28.
Tên lửa APR-3E có thể tiêu diệt các tàu ngầm hiện đại nhất hiện nay ở mọi tình trạng: đang nổi, lặn ở độ sâu đến 800 m với tốc độ đến 80 km/h, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu, sóng biển đến cấp 6.
Tên lửa APR-3E có trọng lượng khoảng 450 kg, đầu đạn nặng 76 kg, chiều dài 3,2 m, đường kính thân 35 cm.
APR-3E được trang bị động cơ turbin phụt nước dùng nhiên liệu rắn hỗn hợp, giúp tên lửa có thể bay với vận tốc 104 km/h.
APR-3E được trang bị hệ dẫn thủy âm vô cùng hiện đại. Trong quá trình dò tìm mục tiêu dưới nước, tên lửa không cần bật động cơ mà chuyển động xoắn ốc dưới tác động của trọng lực.
Chỉ khi phát hiện và cách mục tiêu không xa, động cơ tên lửa mới kích hoạt và tấn công mục tiêu với khoảng thời gian vô cùng ngắn từ 1-2 phút. Điều này làm cho mục tiêu hoàn toàn không còn cơ hội tránh đạn hoặc áp dụng các biện pháp đối phó khác.
Sai số lệch mục tiêu đối với dòng tên lửa chống ngầm APR-3E là rất nhỏ bởi chúng là loại tên lửa lần đầu tiên được áp dụng công nghệ hiệu chỉnh không gian-thời gian liên tục trong quá trình dò tìm cũng như tấn công mục tiêu.
Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến dòng tên lửa này. Nga đã bán cho Trung Quốc phiên bản dùng cho xuất khẩu APR-3ME. Theo một số nguồn tin, APR-3E còn có 2 phiên bản mới, nhưng Nga cấm xuất khẩu và hiện vẫn bảo mật tất cả thông tin về chúng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn