Đang hạ thủy tàu ngầm Hà Nội tại Cam Ranh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng nay 3/1/2014, tàu vận tải Rolldock Sea chứa tàu ngầm Hà Nội đã bơm nước vào khoang để chìm dần nhằm đưa tàu ngầm được mệnh danh là "hố đen" hạ thủy.

Hai ngày trước, tàu Rolldock Sea neo trong vịnh Cam Ranh mũi hướng về phía bắc, nhưng sáng nay tàu này hướng mũi về phía TP Cam Ranh, phần đuôi hướng về phía quân cảng Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Lúc 6h sáng 3/1, tàu Rolldock Sea chìm ở phần đầu trước, lúc 8h thì tàu chìm cân bằng phần đuôi. Xung quanh tàu vận tải chuyên dụng này có nhiều tàu của lực lượng hải quân.

Một số hình ảnh về quá trình bơm nước làm chìm tàu của Rolldock Sea:

Rolldock Sea lúc 7h, phần đầu tàu Rolldock Sea chìm xuống nhiều hơn.
Rolldock Sea lúc 7h, phần đầu tàu Rolldock Sea chìm xuống nhiều hơn.

Hình ảnh tàu mẹ Rolldock Sea lúc 8h

8h: Chữ Rolldock Sea dần ngập sâu dưới nước.

Tàu Rolldock Sea đã chìm cân bằng ở cả hai đầu lúc hơn 9h

Tàu Rolldock Sea đã chìm cân bằng ở cả hai đầu lúc hơn 9h.

Toàn bộ phần thân của tàu Rolldock Sea đã dìm dưới mặt nước

Toàn bộ phần thân của tàu Rolldock Sea đã dìm dưới mặt nước.

Hiện tại, tàu Rolldock Sea đã dìm hết thân xuống dưới mặt nước. Tàu lai dắt sẵn sàng đưa tàu ngầm Hà Nội vào quân cảng.

Kỹ sư Aleksandr Beliy, chuyên gia của Nhà máy Admiraltei Verfi, được cử sang Việt Nam, cho biết: “Mặc dù doanh nghiệp này đã có nhiều kinh nghiệm đối với những chuyến vận tải đơn hàng tàu ngầm cho các đối tác trên quãng đường rất xa xôi, nhưng chuyến đi lần này (về Việt Nam) vẫn được chuẩn bị hết sức chu đáo vì ý nghĩa quan trọng đặc biệt của chuyến hàng này đối với quốc gia đặt hàng”.

“Ngoài những vật liệu cần thiết cho chuyến đi, chúng tôi còn mang theo một cơ số sơn đặc biệt để sẽ sử dụng đến khi tàu ngầm được vận chuyển về căn cứ ở Việt Nam. Khi đó chúng tôi sẽ trang điểm lại cho con tàu để nó sẽ trở nên cực kỳ đẹp mắt và hoành tráng trong buổi lễ tiếp nhận,”- ông Beliy nói. 

Theo các hãng tin Nga, tàu ngầm Kilo Hà Nội là một trong 6 tàu ngầm điện – diesel Kilo được Việt Nam đặt mua của Nga từ năm 2006, trị giá trọn gói 2 tỷ USD. HQ 182 Hà Nội là chiếc đầu tiên Nga giao cho Việt Nam, dự kiến toàn bộ 6 chiếc tàu ngầm theo hợp đồng sẽ được giao nhận xong vào năm 2016. Khoảng tháng 3.2014, chiếc tàu ngầm thứ 2 mang tên HQ183 Hồ Chí Minh sẽ được đưa đến vịnh Cam Ranh. 

Đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn nhận định, tàu ngầm Kilo là niềm tự hào của dân tộc của Việt Nam. Việc Quân đội Nhân dân Việt Nam được trang bị thêm những chiếc tàu ngầm Kilo hiện đại, sẽ nâng thực lực của chúng ta lên trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Về khía cạnh quốc tế, khi một quốc gia có biển như Việt Nam, ngoài các chiến hạm, máy bay, tên lửa và các phương tiện hiện đại khác lại có thêm Hạm đội tàu ngầm, thì vị thế và đóng góp cho việc giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở Biển Đông càng tích cực và có trọng lượng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn