Tàu nước ngoài xâm phạm trái phép biển Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Tàu YONG LI 2 thuộc chủ tàu Zhangjiajie Lijun Shipping (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đã vào neo đậu tại phao số 0 cảng Quy Nhơn nhưng không thông báo cho Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn.

(Đời sống) - Tàu YONG LI 2 thuộc chủ tàu Zhangjiajie Lijun Shipping (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đã vào neo đậu tại phao số 0 cảng Quy Nhơn nhưng không thông báo cho Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn.
 
 
Tờ Thanh Niên đưa tin, ngày 15/8, Cảng vụ Quy Nhơn cho biết, sẽ phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định tiến hành các thủ tục xử phạt hành chính tàu YONG LI 2, thuộc chủ tàu Zhangjiajie Lijun Shipping (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) nhưng mang quốc tịch Campuchia, về các quy định hàng hải, đồng thời đề nghị chủ tàu phải đền bù những thiệt hại cho ngư dân Hải Giang (xã Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn).
 
Theo hải trình, ngày 2/8,  tàu YONG LI 2, trên tàu có 10 thuyền viên (9 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc), do thuyền trưởng người Việt Nam là Đinh Như Phong (thuộc Công ty TNHH Nam Hoang, TP.Hải Phòng) được phía chủ tàu thuê để đưa tàu rời cảng Ningde (Trung Quốc) đến cảng Batam (Indonesia) bàn giao cho chủ tàu mới. 

 

Tàu YONG LI 2 vào neo đậu tại phao số 0 nhưng không báo cáo cơ quan chức năng. (Ảnh: Báo Bình Định)
Tàu YONG LI 2 vào neo đậu tại phao số 0 nhưng không báo cáo cơ quan chức năng. (Ảnh: Báo Bình Định)

Tuy nhiên, trên hành trình, tàu YONG LI 2 đã vào neo đậu tại phao số 0 cảng Quy Nhơn lúc 4 giờ sáng 14/8 nhưng không thông báo cho Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn và các cơ quan chức năng biết nên đã làm thiệt hại các lồng nuôi tôm hùm, bè nuôi tôm của ngư dân Hải Giang.

Tình trạng các tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển của Việt Nam không phải là chuyện hiếm.
 
Mới đây, vào sáng 10/6, Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ và Hải quan cảng Sa Kỳ phối hợp tuần tra kiểm soát đã phát hiện tàu MOMENTUM 25001 (quốc tịch Sierra Leone) và MOMENTUM 25002 (quốc tịch Indonesia) với 18 thủy thủ (trong đó có 12 thủy thủ mang quốc tịch Indonesia và 6 thủy thủ mang quốc tịch Trung Quốc), đang neo đậu trái phép trên vùng biển Quảng Ngãi, chỉ cách cửa biển Cổ Lũy khoảng 2 hải lý về phía đông.
 
Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản 2 tàu trên, đồng thời tạm giữ hộ chiếu, danh bạ thuyền viên và yêu cầu thuyền trưởng, máy trưởng 2 tàu ký vào tọa độ vi phạm trên hải đồ.
 
Theo tường trình của các thuyền trưởng, 2 tàu hành trình từ Thượng Hải (Trung Quốc) đi Indonesia nhưng do thời tiết xấu và hết lương thực nên phải neo đậu ở vùng biển Quảng Ngãi.
 
Tới ngày 11/6, các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi đã hoàn tất hồ sơ để xử lý 2 tàu nước ngoài neo đậu trái phép trong vùng nước nội thủy VN nhưng không báo cáo với các cơ quan chức năng.
 
Theo thông tin từ Hội nghị sơ kết tại Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân hồi tháng 4/2013, giai đoạn 2010-2012, lực lượng chức năng 7 tỉnh - thành miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Định hiệp đồng quản lý, phát hiện, đẩy đuổi hàng ngàn tàu cá vi phạm chủ quyền vùng biển nước ta.
 
Đồng thời, trong ba năm qua, ngành chức năng của nước ta cũng đã phát hiện được gần 1.500 tàu, phương tiện nước ngoài xâm phạm các vùng biển khu vực miền Trung, trong đó chủ yếu là tàu cá, tàu thăm dò, máy bay, tàu chiến, tàu hải giám Trung Quốc.
  • Tươi Pháp (Tổng hợp theo TNO, VNE, ĐVO)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn