Tàu tuần duyên Trung Quốc lần đầu xâm nhập gần Senkaku

17:33, Thứ sáu 26/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Lực lượng tuần duyên Nhật Bản ngày 26/7 cho biết các tàu thuộc lực lượng tuần duyên của Trung Quốc lần đầu tiên tiến vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản ngày 26/7 cho biết các tàu thuộc lực lượng tuần duyên của Trung Quốc lần đầu tiên tiến vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản, hiện đang là trung tâm của một vụ tranh chấp kéo dài.

Đây là lần đầu tiên các tàu này xâm nhập khu vực kể trên kể từ khi Bắc Kinh hợp nhất một số đơn vị dưới quyền của lực lượng tuần duyên trong tuần này, một diễn biến mà các nhà quan sát cho rằng sẽ dẫn đến việc trang bị vũ khí cho nhiều đội tàu hơn.

 

Quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. (Nguồn: AFP/TTXVN)
 
Theo AFP, hành động này có thể càng làm tăng tăng thẳng xung quanh quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
 
"Chúng tôi đã yêu cầu họ rời khỏi vùng lãnh hải của mình," một quan chức lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết.
 
Quan chức này nói thêm rằng 4 chiếc tàu kể trên đã rời khỏi khu vực 12 hải lý vào khoảng 1h30 chiều (0430 GMT), sau khoảng 3 giờ kể từ khi tới đây.
 
Từ khi một lực lượng tuần duyên mới gồm 11 đội tàu và trên 16.000 quân được trang bị rất hùng hậu vừa được đưa vào hoạt động ngày 23/7, Bắc Kinh càng thường xuyên gây áp lực để yêu sách chủ quyền với các nước láng giềng. Zhang Junshe, một chuyên gia quân sự trên PLA Daily cho biết, lực lượng tuần duyên mới sẽ “nhận dạng và đáp trả nhanh chóng, nhân danh luật pháp, đối với các hành động gây tổn hại cho các quyền và lợi ích trên biển của Trung Quốc”.
 
Mới đây nhất vào ngày 24/7, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) thông báo phát hiện 4 tàu thuộc Lực lượng Hải cảnh (CCG) mới được thành lập của Trung Quốc ở vùng tiếp giáp lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Đây là lần đầu tiên tàu của CCG hiện diện trong cuộc tranh chấp này.
 
Cũng trong ngày 24/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết “Mặc dù Nhật Bản từng phát hiện các tàu quân sự Trung Quốc đi qua vùng biển này, song đây là lần đầu tiên có máy bay quân sự Trung Quốc bay qua đây. Điều này có thể hiểu là Trung Quốc ngày càng sẵn sàng mở rộng ảnh hưởng của họ tại các vùng biển.
 
Tiếp đó vào ngày 23/6, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã phát hiện một tàu khảo sát đại dương trực thuộc một công ty dầu khí của Trung Quốc đang hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Trước lời yêu cầu chấm dứt khảo sát của Lực lượng tuần duyên Nhật Bản, tàu khảo sát của Trung Quốc cho biết, tàu đã nhận được sự cho phép của Chính phủ Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên tàu khảo sát đại dương của Trung Quốc hoạt động tại vùng biển thuộc quần đảo mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền, nhưng hiện nay nằm dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản.
 
Căng thẳng đang dâng cao giữa Trung Quốc, Nhật Bản. Tokyo lên án Bắc Kinh ngày càng gởi nhiều tàu hải giám đến quấy nhiễu xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo đang do Nhật Bản quản lý nhưng Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền. Bắc Kinh vô cùng tức tối sau khi Tokyo mua lại ba trong số năm hòn đảo của quần đảo này từ một chủ tư nhân người Nhật vào tháng 9/2012, liên tục cho các tàu xâm nhập vùng này và cho phi cơ bay ngang không phận.
  • Thế Nguyễn (Tổng hợp theo TTXVN, VOV, Phunutoday)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc