Tết Giáp Thìn 2024: Đừng bày 5 loại quả này lên bàn thờ kẻo Tổ Tiên trách phạt, nghèo cả năm

( PHUNUTODAY ) - Khi bày mâm ngũ quả, có 5 loại quả sau đây bạn tuyệt đối không nên dâng lên bàn thờ kẻo phạm đại kỵ.

Hoa quả là đồ lễ không thể thiếu khi thắp hương lên bàn thờ ngày Tết. Hoa quả mang ý nghĩa là sự kết tinh của trời và đất.  Việc dâng hoa quả lên bàn thờ có nghĩa là dâng lên thành quả và mong bề trên chứng giám lòng thành. Đây cũng chính là lý do mà trái cây được xem là lễ vật bắt buộc dù là ở trong mâm lễ lớn hay nhỏ.

Có 5 loại quả đại kỵ không nên bày mâm ngũ quả, bao gồm:

Những loại quả có gai nhọn

qua

Theo quan niệm phong thủy, những đồ vật, loại quả có gai nhọn thường mang theo những nguồn năng lượng xấu, không nên bày lên bàn thờ để tránh việc chúng gây ảnh hưởng đến tài lộc, vận trình của gia đình. Vì vậy, ta cần tránh bày những loại quả như mít, sầu riêng.

Quả mọc sát đất

Những loại quả mọc sát đất hoặc có họ hàng với rau như cà chua, me hay dứa… cũng ít khi được lựa chọn để sắp lên mâm lễ thắp hương.

Trái cây dùng để cúng trước hết phải đạt yêu cầu là có hình thù tròn trịa và đều đặn, vỏ mịn trơn láng vì chúng mang năng lượng tốt, tượng trưng cho sự suôn sẻ, thuận lợi. Ngoài ra, tròn tượng trưng cho trời (trời tròn đất vuông), thể hiện được tấm lòng thành kính của người cúng.

Quả thuộc hệ rau

qua1

Các loại quả như cà chua, thanh trà, chua me... cũng là loại quả không nên bày trên mâm ngũ quả ngày Tết 2024. Dù cho sắc màu của các loại quả này có đẹp đến mấy, bày trên ban thờ là điều không nên bởi không thể hiện sự thành kính với gia tiên, Thần Phật.

Quả có hình thù dị dạng, kỳ quái

Những quả méo mó và có nhiều vết sẹo, gai góc, quả héo, hỏng,... là những quả sẽ mang đến nguồn năng lượng xấu, không nên bày trong mâm ngũ quả ngày Tết. Đồng thời những loại quả này cũng thể hiện sự không thành kính của con cháu với ông bà tổ tiên.

Quả có vị cay, đắng

ot

Khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả ngày Tết, tuyệt đối không bày những loại quả có vị cay, đắng hoặc quá chua. Có quan niệm cho rằng, "trần sao âm vậy", dâng lên Thần Phật gia tiên những thứ quả quá đắng cay các Ngài cũng không thụ hưởng được.

Vì thế, nên tránh những loại quả chua chát, đắng, cay để cúng gia tiên hay bày mâm cơm cúng Tết.

Nên dâng những quả nào nên bàn thờ ngày tết?

Bưởi

Bưởi là một trong những loại trái cây thường được trưng bày vào dịp Tết ở các gia đình miền Bắc. Quả bưởi tươi xanh, căng bóng và tròn đều luôn được các bà nội trợ trưng bày trên mâm quả, với ý nghĩa tròn đầy, viên mãn, gia đình thịnh vượng, sum vầy và mọi người mạnh khỏe, bình an.

Lựu

Quả lựu với màu đỏ hồng vô cùng thu hút, khi trưng bày sẽ càng khiến mâm trái cây của bạn thêm nhiều màu sắc. Đó là màu sắc biểu trưng cho sự sinh sôi, phát triển, mang đến vận may về con cái. Trong phong thủy bàn thờ tổ tiên, quả lựu cũng được cho rằng những đứa trẻ trong gia đình khi sinh ra đều bụ bẫm và khỏe mạnh, bởi trong quả lựu chứa nhiều hạt, mọng nước lại rất ngon ngọt.

Xoài

Xoài là loại trái cây bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên mâm ngũ quả của mỗi gia đình Việt vào dịp Tết. Cứ vào những ngày lễ, các bà nội trợ lại chọn mua những quả xoài vàng ươm, thơm ngát bày trí trên bàn thờ, với ý nghĩa mong cầu mong cho việc tiêu xài luôn dư dả, không lo cái ăn, cái mặc, gia đình luôn sung túc, đủ đầy và nhiều tài lộc.

Nho

Vào những khi cúng kiếng, trên mâm trái cây luôn có sự xuất hiện của những chùm nho. Quả nho trong phong thủy là sự biểu trưng của sự phong phú, dồi dào về của cải. Không dừng lại ở đó, chưng quả nho trên mâm trái cây của gia đình cũng giúp mọi việc suôn sẻ, thuận lợi và viên tròn hơn nữa đấy.

Chuối

Với hình dáng bên ngoài tựa như một bàn tay đang ngửa ra thu hứng lấy phúc lộc và những điều may mắn, những nải chuối trên bàn thờ với mong cầu một năm mới nhiều sắc màu, làm ăn phát đạt. Hình ảnh những quả chuối liền kề cạnh nhau cũng tượng trưng cho hình ảnh cả gia đình quấn quýt, sum vầy bên nhau một cách đông đủ, đầm ấm.

Đào

Đào là loại trái cây tượng trưng cho sự hưng thịnh, cho sức khỏe và tuổi thọ. Có lẽ vì vậy mà nó cũng là một trong những loại trái cây phong thủy được bày trí nhiều trên bàn thờ, cầu nguyện sức khỏe, bình an cho các thành viên và sự trường thọ cho ông bà lớn tuổi.

Táo

Táo thường được chưng cúng trên bàn thờ không chỉ bởi màu sắc đẹp mà còn có ý nghĩa riêng của nó. Những quả táo có màu đỏ thường được chưng nhiều hơn là hai màu xanh và vàng, bởi nó mang ý nghĩa tốt lành. Loại trái cây này còn biểu trưng cho sức khỏe và sự hòa hợp, đầm ấm trong gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link