Tết này bảo quản tôm cứ làm đúng 3 bước sau, tôm để cả tháng vẫn tươi ngon, không bị đen đầu

22:02, Thứ hai 22/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với một vài thao tác nhỏ, bạn có thể ảo quản tôm trong thời gian dài mà không sợ tôm mất độ tươi ngon.

Chọn mua tôm ngon

Khi mua tôm, bạn nên chọn những loại tôm còn bơi khỏe, vỏ trong, trơn bóng, đầu và thân dính chặt, râu càng còn nguyên vẹn, đầu và chân không bị đen. Với những con tôm to, bạn có thể ấn tay vào thân tôm để kiểm tra độ chắc của tôm. Không mua những con tôm bị mềm, đầu và chân rụng khỏi thân.

bao-quan-tom-01

Sơ chế tôm

Tôm mua về cần được sơ chế luôn để đảm bảo độ tươi ngon.

Với tôm nhỏ, bạn có thể cắt bớt phần râu dài để cho con tôm được gọn, dễ bảo quản hơn.

Với các loại tôm to, hãy dùng kéo cắt vát chéo ở trên đầu để loại bỏ hệ tiêu hóa cũng như rút phần chỉ đen ở lưng tôm. Ngoài ra, bạn cũng có thể rạch một đường nhỏ ở lưng tôm để lấy phần chỉ đen. Có rất nhiều cách để lấy túi chất thải và chỉ lưng của tôm, bạn có thể lựa chọn cách mà mình cảm thấy dễ thực hiện nhất.

bao-quan-tom-03

Để bảo quản tôm được lâu, việc lấy phần chất thải ở phần đầu và chỉ lưng (ruột) của tôm là điều cần thiết. Đây là nơi chứa nhiều vi khuẩn cũng như các chất có hại, không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, khi cấp đông, phần vỏ tôm khá cứng nên quá trình đông sẽ diễn ra lâu hơn. Trong khi đó, quá trình tiêu hủy enzyme trong hệ tiêu hóa và đường ruột của tôm vẫn diễn ra. Điều này khiến tôm dễ bị đen đầu và có mùi tanh. Nên khi sơ chế, bạn cần loại bỏ hết phần này.

Sau khi đã sơ chế, bạn hãy đem tôm rửa lại với nước sạch và để ráo hoặc dùng khăn giấy thấm khô nước trên con tôm.

Bảo quản tôm

Ướp tôm với một chút bia lạnh hoặc rượu trắng, thêm một chút đường. Đảo đều cho các loại gia vị bao phủ toàn bộ con tôm. Rượu và bia đều có nồng độ cồn nhất định, có tác dụng khử trùng và khử mùi tanh của tôm. Trong khi đó, đường sẽ giúp giữ nước cho con tôm, làm tôm mềm, ngọt thịt chứ không bị khô bở khi bảo quản lạnh. Đường cũng không bị hòa tan trong môi trường nhiệt độ thấp nên có thể giữ cho tôm không bị dính hay đóng cục với nhau trong quá trình cấp đông.

Chia tôm vào các hộp nhỏ với lượng vừa đủ dùng cho một bữa ăn. Đậy kín nắp hộp và bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Nếu không có hộp, bạn có thể cho tôm vào các túi đựng thực phẩm, ép hết không khí bên trong ra và buộc chắt miệng túi.

bao-quan-tom-02

Không nên bảo quản tất cả chỗ tôm đã mua trong cùng một hộp khiến việc rã đông cho từng lần nấu gặp khó khăn, mất thời gian, phần tôm đã rã đông nhưng chưa nấu đến cũng bị ảnh hưởng về chất lượng.

Khi cần chế biến, bạn hãy lấy tôm từ ngăn đông để sang ngăn mát trước vài tiếng hoặc để từ đêm hôm trước để tôm tan đá từ từ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền