Có nên đốt gốc đào? Chủ vườn tiết lộ cách để hoa đào nở đẹp, tươi lâu, tha hồ chơi Tết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người mua cành đào về sẽ châm lửa để đốt gốc đào với mục đích giữ cho đào tươi lâu. Vậy việc này có đúng là mang lại tác dụng như vậy?

Có nên đốt gốc đào?

Tết đến là thời điểm mọi người mua đào về để bày trong nhà. Ngay từ đầu tháng Chạp, các cành đào đã được nhà vườn đưa ra thị trường để phục vụ nhu cầu mua hoa trang trí nhà cửa, hoa cúng...

Nhiều người khi mua cành đào về sẽ nhanh chóng dùng lửa để đốt phần gốc đào với mục đích giúp hoa đào nở đẹp và tươi lâu hơn. Trên thực tế, việc này sẽ không mang lại hiệu quả như vậy.

Theo các chủ vườn đào Nhật Tân, Hà Nội, khi đốt bằng lửa, gốc đào sẽ bị cháy xém và không còn khả năng hút nước cùng các chất dinh dưỡng. Điều này vô tình khiến cành đào nhanh héo, hoa sớm tàn.

dot-goc-dao-01

Đốt gốc đào là một kinh nghiệm dân gian dùng để diệt khuẩn, diệt nấm xâm nhập vào các bó mạch dẫn ở cành đào, ngăn nhựa đào chảy ra làm tiêu hao dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc đốt gốc đào cũng làm cách mạch đào bị tắc nghẽn và mất khả năng hút nước, dinh dưỡng.

Để giữ cho cành đào được tươi lâu, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây.

Chọn cành đào

Khi mua đào, bạn nên ước chừng kích thước khu vực mà mình định đặt đào để chọn được cành đào cân đối, phù hợp. Tránh tình trạng mua cành đào quá to hoặc quá nhỏ so với vị trí đặt đào, làm không gian mất cân đối, khó sắp xếp.

Khi mua đào cành, bạn nên mua những cành có tán tròn, nhanh phân bố đều, không bị lệch. Các nhanh cây cứng, sần sùi, có màu ngà đen. Cành đào có phần mốc trắng thì càng đẹp. Một cành đào đẹp nên có nụ mập, hoa nở cánh dày, màu sắc tươi thắm.

Nếu muốn mua đào trưng Tết thì có thể mua trước Tết 3-5 ngày. Như vậy hoa sẽ nở đúng dịp đầu năm mới. Ngoài ra, tùy vào nhu cầu, bạn có thể mua đào bất cứ lúc nào mình cần.

Đối với cây đào, nên chọn những cây có thân to trụ vững, nhiều cành mọc từ gốc lên đến ngọn, các cành nhỏ tỏa ra xung quanh. Cây đào có nụ dày, bông căng, có lộc non. Cây đào sẽ được uốn nắn tạo thành nhiều dáng khác nhau, gia chủ có thể chọn cây phù hợp với nhu cầu, sở thích.

Cách cắm cành đào tươi lâu

- Rửa sạch lọ trước khi cắm

Cành đào mua về để ở nơi ít gió.

Lọ cắm hoa đào cần được rửa sạch để ngăn tình trạng cành đào bị nhiễm khuẩn. Nước cắm hoa cũng cần dùng nước sạch. Sau 2-3 ngày bạn có thể thay nước cho bình hoa một lần. Mỗi lần thay nước phải rửa lại bình và rửa cả phần gốc đào. Làm như vậy, cành đào sẽ tươi lâu và hoa nở nhiều hơn.

Với những gốc đào được cắm sẵn trong đất thì bạn có thể bổ sung thêm đất cho vặn bầu cây (nếu cần). Tưới nước để đất không bị khô (không tưới quá nhiều khiến gốc đào bị úng nước).

cam-canh-dao-tuoi-lau-01

- Bổ sung dinh dưỡng

Để đào tươi lâu và kích thích hoa nở nhiều, bạn có thể pha 5-10 viên vitamin B2 vào nước cắm hoa.

Với các gốc đào cắm trong đất, có thể mua một ít kali về pha loãng với nước rồi tưới vào đất để bổ sung dưỡng chất.

- Điều chỉnh hoa đào nở như ý muốn

Nếu muốn hoa nở nhanh, bạn có thể cắm hoa trong nước ấm. Với gốc đào thì đắp vôi quanh gốc để hoa nở nhanh hơn. Làm theo cách này, chỉ sau một ngày là hoa sẽ bung nở rất đẹp.

Nếu muốn hoa nở chậm lại, bạn nên dùng nước lạnh để cắm hoa. Với gốc đào, không cần tưới quá nhiều nước và chỉ dùng nước lạnh để tưới.

Ngoài ra, để hãm cho hoa đào nở chậm lại, bạn có thể khía nhẹ một vòng quanh thân, cách phần gốc khoảng 10-15 cm để giảm lượng dinh dưỡng từ thân đưa lên nuôi hoa.

Để đào ở nơi thoáng mát như ban công, ngoài sân cũng làm hoa đào nở chậm hơn so với để trong nhà. Lưu ý, để đào ở những vị trí khuất gió để tránh gió thổi mạnh làm hoa đào bị rụng nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link